Lợi nhuận của các ngân hàng Trung Quốc sụt giảm lần đầu tiên kể từ đại suy thoái 2008

Admin
Hơn 870 tỷ nhân dân tệ lợi nhuận của ngành ngân hàng đã "bốc hơi" trong 7 tháng đầu năm 2020...

Theo nguồn tin của Reuters, một số ngân hàng lớn nhất của Trung Quốc dự kiến công bố mức giảm lợi nhuận trong nửa đầu năm lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, bởi nợ xấu và dự phòng rủi ro tăng cao do đại dịch Covid-19.

Trong đó, 3/5 ngân hàng nhà nước lớn bao gồm Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB) và Ngân hàng Trung Quốc (BoC) sẽ bắt đầu mùa báo cáo thu nhập vào ngày 28/8 tới đây.

Hong Hao, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của BoCom International, nhận định có nhiều dấu hiệu cho thấy các ngân hàng đang phải chịu áp lực rất lớn bởi đại dịch đã gây ảnh hưởng nặng nề đến các doanh nghiệp nhỏ.

Theo dữ liệu của Ủy ban Quản lý Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc (CBIRC), nhìn chung, các ngân hàng thương mại Trung Quốc đã giảm 9,4% lợi nhuận ròng trong nửa đầu năm. Trong đó, 6 ngân hàng lớn nhất nước này công bố lợi nhuận giảm 12% so với cùng kỳ năm trước.

Hồi tháng 6, Quốc hội Trung Quốc đã kêu gọi các tổ chức tài chính cắt giảm khoảng 1,5 nghìn tỷ nhân dân tệ (212 tỷ USD) lợi nhuận trong năm nay để hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách cơ cấu lại các khoản nợ hoặc giảm lãi suất và chi phí cho vay.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng đã yêu cầu các ngân hàng quốc doanh ghi nhận đầy đủ các khoản nợ xấu trên bảng cân đối kế toán và tăng trích lập chi phí dự phòng trong nửa đầu năm nay, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Một số ngân hàng nhỏ hơn cũng đang được cơ quan quản lý thúc đẩy thực hiện các biện pháp như cắt giảm lương của nhân viên để có đủ tiềm lực tài chính để đối mặt với "những ngày khó khăn".

Trong cuộc phỏng vấn gần đây trên phương tiện truyền thông nhà nước, chủ tịch CBIRC - Guo Shuqing cho rằng ngành ngân hàng đã dành nhiều tiền hơn để hỗ trợ các doanh nghiệp và đưa ra các kế hoạch lợi nhuận gắn với "thực tế".

Tờ Xinhua News đưa tin ngày 13/8, ngành ngân hàng Trung Quốc dự kiến ​​sẽ xử lý các khoản vay khó đòi trị giá 4 nghìn tỷ nhân dân tệ (490 tỷ USD) trong năm 2020 để ngăn chặn rủi ro tài chính trong nền kinh tế vốn đã bị suy yếu bởi Covid-19. Cùng với đó, có hơn 870 tỷ nhân dân tệ lợi nhuận của ngành ngân hàng đã "bốc hơi" trong 7 tháng đầu năm 2020.

Kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng trở lại trong quý II sau đợt sụt giảm sâu do tác động của dịch bệnh hồi đầu năm. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng sự phục hồi vẫn còn rất mong manh. Chính vì vậy, các cơ quan quản lý đã thúc giục các ngân hàng tiếp tục cung cấp các khoản vay giá rẻ và cho các doanh nghiệp nhỏ, từ đó tạo thêm việc làm và kích thích tăng trưởng.

Zhang Chi, giám đốc của Fitch Bohua, đơn vị xếp hạng của cơ quan xếp hạng tín dụng Trung Quốc, cho biết nhiều khả năng các ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện một số chính sách kích thích tài chính và tiền tệ để chống lại tác động của Covid-19 trong nửa cuối năm 2020. Việc cắt giảm lãi suất, chi phí, thúc đẩy cho vay và các biện pháp cơ cấu nợ dự kiến sẽ tiếp tục làm giảm biên lãi ròng của các ngân hàng thương mại.

Tham khảo: Reuters

Thái Bích Phương

Theo Báo dân sinh