Lực nào dìm USD?

Kỳ Văn
Trong những ngày qua, giá USD ngoài thị trường tự do liên tục sụt giảm, khiến đồng bạc xanh vuột mất ngưỡng 24.000 đồng/USD.

Cụ thể, tính đến ngày hôm qua (14/4), tỷ giá USD ngoài “chợ đen” đã có 3 phiên sụt giảm liên tiếp với mức giá còn 23.580 đồng/USD ở chiều mua vào và 23.680 đồng/USD ở chiều bán ra. Giá USD "chợ đen" tiếp tục giảm 60 đồng ở chiều bán ra và giảm 80 đồng ở chiều mua so với ngày hôm trước, đưa mức chênh lệch giữa mua và bán giảm xuống còn 100 đồng thay vì 120 đồng.

usd-1618540102.jpg

Tủy giá USD trên thị trường "chợ đen" đã có 3 phiên giảm liên tiếp, khiến đồng bạc xanh mất ngưỡng 24.000 đồng/USD.

Ghi nhận chỉ trong 3 ngày đầu tuần liên tiếp, giá USD ngoài “chợ đen” đã "bốc hơi" tổng cộng 210 đồng ở chiều mua vào và sụt 140 đồng ở chiều bán ra. Đây là mức giảm khá mạnh kể từ đầu năm đến nay trên thị trường này.

Trái ngược với sự sụt giảm của đồng bạc xanh ngoài “chợ đen”, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) điều chỉnh lên mức 23.217 đồng/USD, tăng 3 đồng so với ngày hôm trước. Còn tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá đồng bạc xanh cũng có sự điều chỉnh tăng nhẹ. Cụ thể, giá USD niêm yết tăng 4 đồng ở VietinBank; BIDV và Techcombank cùng nâng tỷ giá lên 5 đồng ở cả hai chiều mua bán so với mức ghi nhận cùng giờ của ngày hôm trước.

Trên thị trường thế giới, đồng USD tiếp tục chịu áp lực giảm. Chỉ số Dollar Index (DXY), đo lường đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đứng ở mức 91,832, giảm 0,34%. Hiện 1 euro đổi 1,1951 USD. 1 bảng Anh đổi 1,3754 USD. 1 USD đổi 109,03 yên.

usd1-1618540158.jpg

USD rời khỏi mức cao nhất trong năm 2021

Đồng USD trên thị trường quốc tế giảm giá sâu sau khi Mỹ công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng khá mạnh. Theo Bộ Tài chính Mỹ, CPI của nước này trong tháng 3 tăng 0,6% so với tháng 2 và tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng theo năm cao nhất kể từ mùa thu năm 2018. Trước đó, chỉ số giá nhà sản xuất PPI cũng tăng cao hơn dự báo.

Bên cạnh đó, thâm hụt ngân sách của Mỹ cao nhất từ trước tới nay. Trong những tháng đầu tài khóa 2021 (tới cuối tháng 3) của Mỹ đạt 1.700 tỷ USD, tăng 130% so với mức thâm hụt 743 tỷ USD của cùng kỳ tài khóa trước.

Giới quan sát cho rằng, đồng USD giảm còn do tham vọng mạnh mẽ của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ông Biden đã đưa ra nhiều quyết định táo bạo trong những ngày đầu lên nắm quyền với tham vọng hồi sinh nước Mỹ và đánh bại Trung Quốc trong cuộc cạnh tranh.

Ông Joe Biden đưa ra kế hoạch bơm hơn 4 nghìn tỷ USD với hy vọng sẽ tạo ra để giúp nước Mỹ phục hồi sau đại dịch, bao gồm tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm và một loạt các dự án đầu tư khổng lồ vào cơ sở hạ tầng quốc gia.

Hồi đầu tháng 3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD nhằm hỗ trợ người dân và các doanh nghiệp vượt qua đại dịch. Đây là một trong những gói kích thích kinh tế lớn nhất mà người Mỹ từng chứng kiến. Đến cuối tháng 3, nhà lãnh đạo Mỹ tiếp tục công bố kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng trị giá 2.300 tỷ USD.

Một thông tin kém lạc quan khác là trong ngày 13.4, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đưa ra khuyến nghị tạm ngưng sử dụng vắc xin ngừa COVID-19 của Johnson & Johnson sau một số báo cáo về các trường hợp đông máu. FDA đã yêu cầu dừng tiêm loại vắc xin này để đợi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) hoàn tất điều tra nguyên nhân.

Nhận định về giá USD thời gian tới, các chiến lược gia của Westpac cho biết, chỉ số đồng Đô la đã giảm trong những ngày gần đây nhưng có thể sẽ ổn định với các dữ liệu vĩ mô của Mỹ được dự kiến sẽ ở mức tích cực.

“Trái phiếu kho bạc được phát hành cùng lúc với áp lực lạm phát, điều này sẽ hỗ trợ đồng Đô la Mỹ và lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm dự kiến sẽ tăng lên mức cao nhất trong khoảng 1,6-1,755% trong tuần tới", các chiến lược gia cho biết.

Trong bài phát biểu với Reuters, chiến lược gia tiền tệ Masafumi Yamamoto của Mizuho Securities cho biết: “Lạm phát dự kiến sẽ tăng tốc trong quý tới. Mặc dù kết quả của quý vừa qua cao hơn một chút so với dự kiến, nhưng nó không nằm ngoài dự đoán”.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã nói rằng họ sẽ xem xét sự gia tăng tạm thời của lạm phát. Các nhà đầu tư kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương sẽ cho phép lạm phát tăng cao hơn những dự kiến trước đây, trước khi tăng lãi suất.

Còn các nhà đầu tư vẫn cảnh giác rằng nền kinh tế Mỹ sẽ tăng tốc hơn nữa, nhờ vào tốc độ triển khai tiêm chủng COVID-19 nhanh chóng, cho phép các hoạt động kinh tế tiếp tục quay trở lại.

“Sẽ có một biện pháp kích thích tài khóa quy mô lớn khác, hỗ trợ đồng đô la”. Yamamoto của Mizuho nói thêm.

Riêng các chuyên gia của ING cho biết: “Ở giai đoạn này, đồng đô la đã mất hết 'lợi thế' định vị của mình, có một định vị đầu cơ trung lập, điều này khiến chúng ta sẽ không còn thấy đà tăng của đồng đô la so với hầu hết các đồng tiền G10”.