Lùm xùm quanh Cty xây dựng lớn nhất Việt Nam - COTECCONS Chủ tịch bị "tố" rút ruột Cty

Admin
"Tham nhũng tư nhân" tại công ty xây dựng lớn nhất Việt Nam. Mới đây, Ban kiểm soát của Cty do đại hội cổ đông bầu làm đơn kiến nghị gửi lên Ủy ban chứng khoán nhà nước, Sở giao dịch chứng khoán TPHCM tố cáo hàng loạt hành vi trái luật pháp của ban lãnh đạo Coteccons.

Không chỉ hai quỹ đầu tư nước ngoài là Kusto, The 8th Pte Ltd (THE8TH), đồng loạt yêu cầu tổ chức đại hội cổ đông bất thường để phế truất ban lãnh đạo của Coteccons, mà mới đây Ban kiểm soát của Cty do đại hội cổ đông bầu làm đơn kiến nghị gửi lên Ủy ban chứng khoán nhà nước, Sở giao dịch chứng khoán TPHCM tố cáo hàng loạt hành vi trái luật pháp của ban lãnh đạo Coteccons.

Chủ tịch Coteccons lập hệ sinh thái

Trong Văn bản số 02 ngày 5-6-2020 của ban kiểm soát (BKS) gửi Sở giao dịch chứng khoán cho biết đối với phần báo cáo của ban điều hành Cotecons đã không thực hiện đúng nghĩa vụ công bố thông tin đối với phần báo cáo của BKS một các trung thực chính xác trong các báo cáo quản trị công ty và báo cáo thường niên năm 2019. Ông Luis Fernando Garcia Agraz, trưởng ban nói, báo cáo của BKS đã bị chỉnh sửa, cắt bỏ, thậm chí trái ngược với báo cáo gốc của BKS. Đối với báo cáo thường niên cũng vậy, ban điều hành ký công bố thông tin, trong phần báo cáo của BKS khác hoàn toàn với báo cáo do BKS soạn thảo. Việc này vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin, gây ảnh hưởng quyền lợi cho cổ đông và nhà đầu tư.

Cũng theo báo cáo, HĐQT và ban điều hành đã có các hoạt động cản trở hoạt động của BKS và không thực hiện các đề nghị hợp pháp của BKS, như không cho kiểm toán viên độc lập thực hiện kiểm toán theo yêu cầu cổ đông. Hay BKS gửi công văn yêu cầu ban điều hành cung cấp thông tin để rà soát báo cáo tài chính năm 2019 đã được kiếm toán, tuy nhiên ban điều hành từ chối cung cấp thông tin... Nghiêm trọng hơn Chủ tịch HĐQT ủy quyền cho một Cty luật gửi mail không công nhận hai thành viên ban kiểm soát do đại hội cổ đông bầu.

Văn bản gửi Ủy ban chứng khoán nhà nước của BKS cũng nêu những dấu hiệu vi phạm trách nhiệm và xung đột lợi ích công ty khi nhiều cán bộ quản lý cấp cao Cotecons và người liên quan lại đồng thời sở hữu cổ phần chi phối tại các công ty đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Cotecons. Cụ thể ông Ngyễn Bá Dương, hiện đang là chủ tịch HĐQT kiêm đại diện pháp luật của Coteccons nhưng đồng thời lại là cổ đông sáng lập của Cty CP Đầu Tư Xây Dựng Newtecons, với tỷ lệ sở hữu là 49%.Bà Huỳnh Thị Tuyết Ngọc, vợ ông Nguyễn Bá Dương, là cổ đông sáng lập của Cty CP BM Windows (“BM Windows”) với tỷ lệ sở hữu là 60%. Ông Nguyễn Minh Hoàng, con ông Nguyễn Bá Dương là cổ đông sáng lập Cty TNHH BOHO DECOR (“Boho”) với tỷ lệ góp vốn 40% theo công bố nội dung đăng ký thành lập mới.

Ông Nguyễn Xuân Đạo, em của ông Nguyễn Bá Dương, tham gia vào các Cty khác nhau: Cổ đông sáng lập của Newtecons, trước đây là FDC, với tỷ lệ sở hữu là 34%. Cổ đông sáng lập của BM Windows được thành lập ngày 19-7-2016 với tỷ lệ góp vốn 10%. Cổ đông sáng lập Cty CP Vật liệu và Giải pháp Sol (“Sol”), trước đây là Cty CP Vật liệu và Giải Pháp S.M.A.R.T (“SMART”) với tỷ lệ sở hữu là 29.9%

Ông Trần Quang Quân hiện đang là Phó Tổng giám đốc của Cotecons, có liên quan đến các công ty sau: Cổ đông sáng lập của Newtecons, trước đây là FDC, với tỷ lệ sở hữu là 17%. Chủ tịch Hội đồng quản trị và người đại diện pháp luật của Cty Cổ Phần Đầu Tư Xây Dựng Ricons (“Ricons”), vừa nhà thầu phụ chính có các hoạt động kinh doanh thương mại đáng kể với Coteccons vừa là đối thủ cạnh tranh của Coteccons. Theo công bố mới nhất, Coteccons hiện đang sở hữu 14.3% vốn điều lệ của Ricons. Ông Ngô Thanh Phong, hiện đang là Chánh văn phòng tại Coteccons, là cổ đông sáng lập của BM Windows với tỷ lệ sở hữu là 10%...

chu tich bi to rut ruot cty
Hợp đồng 3 bên chỉ định FDC (Newteccons) làm nhà thầu thi công và bảo lãnh trách nhiệm cho FDC.

Rút ruột Cty?

BKS đã nêu các “thủ thuật’ rút ruột ngay chính Cty mình làm chủ tịch. Theo các Luật doanh nghiệp, Chứng khoán, Nghị định 71/2017 của chính phủ và điều lệ công ty thì giao dịch các bên liên quan phải được sự phê chuẩn của HĐQT hoặc đại hội cổ đông. Dù không có bất kỳ nghị quyết nào của HĐQT phê chuẩn nhưng từ năm 2015-2020 phần lớn doanh thu của công ty Ricons đến từ Coteccons. Giai đoạn 2015-2017, tỷ lệ doanh thu của Ricons đến từ Coteccons là trên 50%, năm 2016 con số này là trên 70%. Chuyển khách hàng từ Coteccons sang các Cty: Ricons , Newteccons (trước đây là FDC).

Mặt khác ban điều hành còn vô hiệu hoá quy định về phòng ngừa xung đột lợi ích trong công ty bằng cách ban hành quy chế hoạt động của HĐQT cho phép Ban Giám đốc được thông qua các hợp đồng giá trị dưới 5 tỷ và các hợp đồng hoặc giao dịch xây dựng (gồm kết cấu, hoàn thiện, cơ khí và điện) mà Coteccons thuê ngoài cho bên có liên quan chỉ đạt được lợi nhuận gộp ít nhất 3% của gói thầu, hay nói cách khác là chia nhỏ hợp đồng để ko phải thông qua HĐQT phê chuẩn.

Ngoài ra ban điều hành còn sử dụng nguồn lực của công ty điều chuyển cho các dự án thuộc các công ty sân sau . Lũng đoạn bằng cách giao thầu phụ cho các công ty sân sau và lách không thông qua HĐQT, ĐHCĐ.

Tất cả bằng chứng được ban kiểm soát thu thập qua các thể hiện như thỏa thuận cổ đông năm 2012 thể hiện cam kết sáp nhập Unicons và Phú Hưng Gia (nay là Ricons). Thư yêu cầu kiểm toán độc lập của nhóm cổ đông tháng 8-2019. Quy chế hoạt động của HĐQT. Quyết định Điều chuyển nhân sự từ Coteccons sang dự án Kyocera của Newtecons. Ông Hoàng Phương Lâm nắm giữ hai vị trí tại Coteccons và Newtecons tại cùng một thời điểm. Hợp đồng 3 bên chỉ định FDC (Newteccons) làm nhà thầu thi công và bảo lãnh trách nhiệm cho FDC.

Trước những vấn đề trên, ngày 10-6 trên websit Cty Coctecons đã đưa ra thông cáo báo chí trả lời do ông Nguyễn Sỹ Công, TGĐ ký cho biết ngay từ những ngày đầu thành lập, Coteccons đã hoạt động theo tiêu chí minh bạch, rõ ràng và luôn tuân theo những quy tắc quản trị cao nhất từ quá trình đấu thầu cho đến giai đoạn thi công (kiểm soát chi phí và lựa chọn nhà thầu phụ/nhà cung cấp…). Ở Coteccons, không ai được phép đứng trên tập thể và hệ thống Cty, không có việc “sống lâu lên lão làng”, một người suốt đời làm vị trí lãnh đạo… Chính vì vậy, đây là nơi quy tụ những kỹ sư, kiến trúc sư có trình độ cao cũng như các chuyện gia uy tín người nước ngoài.

Tất cả CBNV luôn xem Coteccons như ngôi nhà thứ 2, không bao giờ đòi hỏi mà luôn cố gắng hết sức để đảm bảo tiến độ và chất lượng của dự án (làm việc cả vào thứ 7, chủ nhật và những ngày lễ). Chúng tôi đang nỗ lực từng ngày không chỉ vì thương hiệu Coteccons – niềm tự hào của ngành xây dựng Việt Nam mà còn để mang lại lợi ích to lớn cho toàn bộ cổ đông.

“Chính vì vậy, chúng tôi cho rằng uy tín và danh dự của mình đã bị xúc phạm nặng nề trong những ngày vừa qua. Bằng thông cáo này, chúng tôi (từ Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc, và tất cả các cấp quản lý) nhấn mạnh rằng, chúng tôi sẵn sàng lắng nghe ý kiến từ các cổ đông lớn, sẵn sàng chuyển giao vị trí của mình cho những ứng cử viên (do cổ đông lớn tiến cử) với điều kiện họ có đủ uy tín và năng lực để dẫn dắt Cty phát triển lâu dài, bền vững. Ngoài ra, chúng tôi rất mong các cơ quan bảo vệ pháp luật, các đơn vị truyền thông vào cuộc để làm sáng tỏ những vấn đề nêu trên với mục tiêu cao nhất là bảo vệ thương hiệu Coteccons, quyền lợi của hơn 4,000 cổ đông, công ăn việc làm của gần 2,000 CBNV và hơn 30,000 người lao động” - Thông cáo viết.

Theo Minh Quân/ Phapluatxahoi.vn