'Lùm xùm' tại chung cư Capital Garden: Chủ đầu tư, Ban quản lý tòa nhà nói gì?

Kỳ Văn
Mới đây, một số cư dân chung cư Capital Garden (số 102 Trường Chinh, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội) đã xuống đường diễu hành qua các tuyến phố tại thủ đô để phản đối về những bất cập của tòa nhà.

Liên quan đến vấn đề này, chủ đầu tư là Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô và ban quản lý tòa nhà đã cung cấp thông tin đến bạn đọc thực trạng và nguyên nhân như sau.

Chung cư Capital Garden.

Nguyên nhân bắt nguồn của sự việc

Sáng ngày 12/03, một số hộ dân chung cư Capital Garden đã tập trung tại tầng 1 tòa nhà, dán băng rôn lên một số xe ô tô. Đến hơn 9h sáng cùng ngày các xe này di chuyển qua một vài tuyến phố tại Hà Nội. Các băng rôn có ghi một số nội dung về việc sinh sống tại tòa nhà mà chưa được cấp sổ đỏ, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, đăng ký hộ khẩu, thành lập Ban Quản trị.

Theo ông Trần Hữu Đồng – Trưởng Ban Quản lý chung cư Capital Garden, nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là: Ngày 06/03, khi chiếc xe ô tô của chủ hộ 608 vào tầng hầm nhưng barrier hầm không mở. Lý do là chủ xe chưa thanh toán phí gửi xe đúng hạn nên hệ thống tự động khóa. Tiếp đó, vào chiều ngày 07/03, có thêm 2 xe ô tô của 2 hộ dân khác ở tầng 6 đỗ chắn lối xuống hầm làm cho giao thông tòa nhà bị ùn tắc, ban đêm xe rác không vào để vận chuyển rác được.

Khi xe ô tô của chủ hộ 608 đỗ chắn trước barrier gây cản trở giao thông tầng hầm thì Ban Quản lý tòa nhà đã tạm dừng không nhận xe ô tô gửi lượt đồng thời mở barrier lối ra để các xe vé tháng khác vẫn tạm thời ra vào hầm được. Ban Quản lý cũng bố trí thêm nhân viên trực hướng dẫn xe ra vào để đảm bảo giao thông an toàn. Vì vậy, hiện tượng ách tắc giao thông trong ngày 06/03 được hạn chế.

Đến đầu giờ chiều ngày 07/03, các xe vào tòa nhà mới bị dồn ứ do một số hộ dân cố tình đỗ chắn các lối đi. Sự việc này đã được Ban Quản lý báo cáo và Công an quận Đống Đa cử 2 cán bộ xuống làm việc tại tòa nhà vào khoảng 22h tối ngày 07/03.

Ngày 10/03, Ban Quản lý đã trao đổi và vận động một số cư dân di chuyển xe để có lối cho xe vận chuyển rác ra vào nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường trong tòa nhà. Tối ngày 10/03, một số hộ dân đã đánh gọn xe lại và xe rác đã vào được tòa nhà.

Tiếp đó, tối ngày 11/03, có thêm một số hộ khác đánh xe đi nên các phương tiện trong tòa nhà đã có thể vào ra bình thường. Cho đến sáng ngày 12/03 thì xảy ra sự việc một số cư dân diễu hành bày tỏ bức xúc với chủ đầu tư về một số vấn đề khác của tòa nhà.

Vào khoảng 15h ngày 12/03, một số hộ dân tham gia biểu tình đã có mặt tại buổi họp ở trụ sở UBND phường Phương Mai. Nội dung cuộc họp xoay quanh ý kiến phản ánh của cư dân về việc thành lập Ban Quản trị, thúc đẩy tiến trình làm các thủ tục nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, nghiệm thu công trình, cấp sổ đỏ, đăng ký hộ khẩu cho cư dân.

Tại cuộc họp, đại diện Ban Quản lý tòa nhà khẳng định việc ách tắc giao thông tại hầm gửi xe không phải do lỗi của Ban Quản lý. Các cán bộ nhân viên trong ban đã nỗ lực để tòa nhà được vận hành ổn định, bình thường.

Kết thúc buổi họp, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND quận Đống Đa, Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô và Ban Quản lý tòa nhà đã có phương án hỗ trợ giải quyết tạm thời xe ô tô chưa thanh toán tiền được ra vào để đảm bảo giao thông trong tòa nhà cũng như không ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân.

Đại diện Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô cho biết thêm, việc hỗ trợ tiền phí gửi xe cho các hộ dân còn nợ tiền chỉ là phương án tạm thời. Còn lại các hộ dân vẫn cần thanh toán đầy đủ các khoản công nợ để đảm bảo quá trình vận hành tòa nhà được thông suốt. Tính đến ngày 22/03/2021, còn nhiều hộ dân vẫn chưa thanh toán các loại chi phí bao gồm: tiền điện, tiền nước, tiền phí dịch vụ, tiền phí trông giữ các loại xe.

Điển hình như, một chủ căn hộ tại tầng 4 còn nợ khoảng 229,9 triệu đồng; một hộ khác cũng sinh sống tại tầng này nợ khoảng 142,5 triệu đồng; một chủ căn hộ tại tầng 5 nợ 123,7 triệu đồng; chủ căn hộ số 608 nợ 91,9 triệu đồng; một chủ căn hộ khác tại tầng 6 nợ 178,4 triệu đồng; 2 chủ căn hộ khác cùng sinh sống tại tầng 6 còn nợ số tiền lần lượt là 148,2 triệu và 127,6 triệu đồng,... Nếu các hộ dân này vẫn tiếp tục không thanh toán tiền phí các loại, chủ đầu tư xem xét dừng cung cấp dịch vụ.

Cư dân khiếu kiện hàng đoàn xe, chạy khắp thành phố

Về mức độ an toàn và tiện ích sinh hoạt của tòa nhà

Kể từ khi tòa chung cư Capital Garden đi vào hoạt động, hệ thống phòng cháy chữa cháy đã được Công an thành phố Hà Nội tổ chức nghiệm thu, chủ đầu tư đã khắc phục lỗi theo yêu cầu của cơ quan nghiệm thu phòng cháy chữa cháy. Ngoài ra, hệ thống luôn được duy tu bảo dưỡng định kỳ đầy đủ. Việc bảo trì đầu báo cháy trong các căn hộ có ghi nhật ký rõ ràng, có chữ ký của các chủ hộ. Một số đầu báo không bảo trì được là do tại thời điểm kiểm tra, chủ hộ không có nhà.

Bộ phận kỹ thuật và giám sát tòa nhà cũng thường xuyên kiểm tra, vận hành thử hệ thống, kịp thời khắc phục những lỗi phát sinh. Tòa nhà đã thực hiện đầy đủ các quy định về phòng cháy chữa cháy như lập phương án chữa cháy được PC07 phê duyệt, phương án cứu hộ cứu nạn, hàng năm đều tổ chức huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy cho cả lực lượng chữa cháy cơ sở và cư dân.

Về mức độ an toàn và các tiện ích sinh hoạt của tòa nhà Capital Garden, đại diện Ban Quản lý cho biết: Tòa nhà được thiết kế có đường đi xung quanh, đảm bảo tiêu chuẩn để xe chữa cháy tiếp cận quanh tòa nhà. Chủ đầu tư đã thực hiện đúng quy định của cơ quan phòng cháy chữa cháy là luôn đảm bảo đường thông hè thoáng, không khai thác trông giữ xe, kinh doanh buôn bán trên mặt đường, vỉa hè. Mặt tiền của tòa nhà Capital Garden không cho xe ô tô dừng đỗ lâu nên luôn đảm bảo thông thoáng.

Trong khuôn viên chung cư Capital Garden còn có sân chơi cho trẻ em, có phòng sinh hoạt cộng đồng rộng rãi. Mặc dù nhiều căn hộ chưa nộp phí dịch vụ (còn nợ chủ đầu tư khoảng 30 tỷ đồng) kể từ khi về ở đến nay, nhưng chủ đầu tư vẫn cho sửa chữa và chỉnh trang nhiều hạng mục tòa nhà để đón tết.

Theo đề nghị của tổ dân phố, vừa qua, chủ đầu tư đã làm thêm 1 bảng tin tại sảnh A tầng 1, làm thêm 3 cửa sổ cho nhà sinh hoạt cộng đồng. Trước đó, chủ đầu tư cũng đã làm sân khấu, sàn gỗ, lắp quạt trần, mua 200 ghế Hòa Phát cho phòng sinh hoạt cộng đồng để phục vụ nhu cầu của cư dân.

Ngoài ra, chủ đầu tư vẫn duy trì việc thuê các nhà thầu chuyên nghiệp theo từng mảng dịch vụ để thực hiện công tác quản lý vận hành tòa nhà (nhà thầu bảo vệ, nhà thầu vệ sinh, nhà thầu chăm sóc cây xanh, nhà thầu bảo trì thang máy, nhà thầu bảo trì hệ thống phòng cháy chữa cháy,…). Đây thực sự là nỗ lực lớn của chủ đầu tư nhằm đảm bảo công tác quản lý vận hành chung cư Capital Garden trong suốt những năm qua.

Để duy trì tốt mọi hoạt động của tòa nhà theo đúng quy định, vì chất lượng cuộc sống của cư dân. Chủ đầu tư và ban quản lý tòa nhà mong muốn cư dân cùng hợp tác, từng bước giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc, thực hiện nộp các loại phí dịch vụ. Đặc biệt là lên án một số hành vi cố tình đỗ xe cản trở giao thông, diễu hành gây mất trật tự công cộng.