Mang sách đến với người dân TP.HCM trong giai đoạn giãn cách xã hội

Kỳ Văn
Đọc sách ngày giãn cách đang được nhiều người dân TP.HCM hưởng ứng

Trong những ngày áp dụng chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ ở TP.HCM không chỉ có những suất ăn, những phần lương thực, thực phẩm được trao tay mà còn có những món quà đặc biệt khác cũng được trao đến người dân, đó là sách. Đọc sách ngày giãn cách đang là một trong những hoạt động được nhiều người dân TP.HCM hưởng ứng.

Chương trình "Sách trao tay, học ngày giãn cách" được nhiều người dân TP.HCM hưởng ứng

Với bà Lê Cẩm Nhung (60 tuổi) ngụ ở phường 3, quận Gò Vấp niềm vui của tuổi già là được đến sinh hoạt tại câu lạc bộ hưu trí, hay tham gia các lớp khiêu vũ thể thao cho người lớn tuổi ở công viên mỗi ngày. Dịch bệnh bùng phát trở lại, khu phố nơi bà ở bị phong tỏa do có ca mắc Covid-19. Tiếp đó, khi thành phố thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ với quy tắc “nhà cách ly nhà, người cách ly người” thì công việc thường ngày của bà chỉ là chuyện bếp núc, dọn dẹp nhà cửa. Rồi khoảng 1 tuần này, ngoài công việc thường nhật, bà Cẩm Nhung có thêm người bạn mới: Đó là những cuốn sách mà các bạn đoàn viên thanh niên của quận Gò Vấp mang đến tận nhà trao tặng.

Chương trình "Sách trao tay, học ngày giãn cách" được nhiều người dân TP.HCM hưởng ứng

Với bà Cẩm Nhung đây là món ăn tinh thần rất thú vị và bổ ích trong những ngày giãn cách xã hội: “Rảnh rỗi có sách đọc thì đỡ buồn. Ở trong khu phong tỏa, không làm gì hết, chỉ cơm nước nấu trong gia đình ăn. Thời gian rảnh mình đọc sách, mình đọc mình nhớ lại những kỉ niệm hồi đi học. Đọc sách cũng biết thêm nhiều cái hay”.

Chị Nguyễn Kim Oanh, ngụ ở phường 14, quận Bình Thạnh rất bất ngờ khi các bạn đoàn viên tới tận nhà để trao tặng sách và tạp chí trong những ngày giãn cách này. Vốn là người yêu sách, thích đọc sách nên với chị Oanh, đây là món quà quý. Tận dụng những ngày giãn cách xã hội lần này, vợ chồng chị cũng muốn rèn luyện thói quen đọc sách cho các con của mình: "Học trò ở TP.HCM nói riêng và ở thành thị nói chung lịch học khá dày. Các bé học bán trú và ba mẹ cũng đi làm nên không có nhiều thời gian đọc sách cùng các con. Cho nên tạo thói quen đọc sách trong thời gian giãn cách này thì sẽ rất ý nghĩa. Bài học của các bé không nhiều, bản thân mình cũng có thời gian cho các con. Mỗi ngày gia đình mình đều dành 1 tiếng đồng hồ để đọc sách cùng nhau. Mình muốn tập thói quen đọc sách mỗi ngày cho các con”.

Bà Cẩm Nhung và chị Kim Oanh chỉ là hai trong số hàng ngàn hộ gia đình tại TP.HCM được trao tặng sách và tạp chí từ chương trình “Sách trao tay, học ngày giãn cách” do Thành Đoàn TP.HCM phối hợp với Hội Xuất bản Việt Nam, Sở TT&TT Thành phố và Công ty Đường sách TP.HCM triển khai.

Chương trình "Sách trao tay, học ngày giãn cách" được nhiều người dân TP.HCM hưởng ứng

Ngay khi ra mắt, chương trình nhận được sự hưởng ứng của hàng chục nhà xuất bản và đơn vị phát hành sách với nguồn sách đa dạng, nhiều thể loại như: Sách khoa học thường thức, sách kỹ năng sống, sách văn học và sách truyện cho các thanh thiếu nhi. Đến nay, chương trình đã có hơn 10.000 sách giấy, 2.000 sách nói audio book và 100 sách điện tử ebook được trao đến cho cộng đồng. Với sách giấy và tạp chí, các đoàn viên của các cơ sở đoàn sẽ phân loại, đóng gói, khử khuẩn rồi mang đến khu cách ly, khu phong tỏa, bệnh viện dã chiến trên địa bàn thành phố để trao tặng.

Với sách nói và sách điện tử thì người dân có thể sử dụng thông qua ứng dụng Voiz FM và Waka. Nói về chương trình ý nghĩa này, anh Nguyễn Minh Tấn-Phó Bí thư Thường trực quận đoàn Phú Nhuận cho biết: “Qua chương trình này thì cũng thấy được là các bạn đoàn viên, thanh thiếu nhi đã tham gia, đồng hành và có những ý tưởng tốt cho phong trào phòng chống dịch của TP. HCM. Ngoài ra, Quận đoàn Phú Nhuận còn phát động thêm hội thi để các bạn tham gia chia sẻ cảm nghĩ về những quyển sách và chia sẻ những lời tri ân, cảm ơn đến các tuyến đầu tham gia phòng chống dịch”.

Đọc sách trong những ngày giãn cách là một hoạt động ý nghĩa và bổ ích.

Ông Lê Hoàng - Giám đốc Công ty Đường sách TP.HCM cho biết, với sự đón nhận và đánh giá cao của người dân, đơn vị sẽ tiếp tục đồng hành, mở rộng chương trình để sách được trao tận tay mỗi người cho đến khi thành phố hết giãn cách: “Hiện nay sách giấy thì chúng tôi đã chuyển đến tận tay bạn đọc. Riêng ebook và audio book chúng tôi đang tiếp tục phát triển các app để cung cấp đến bạn đọc, người dân có nhu cầu. Chúng tôi vẫn tiếp tục nhận sách từ các nhà xuất bản, các công ty sách để tiếp tục chương trình vì thời gian TP.HCM thực hiện giãn cách, thời gian bà con phải ở nhà, không được đi lại vẫn còn kéo dài”.

Mang sách đến từng nhà trong giai đoạn giãn cách là một hoạt động ý nghĩa, giúp người dân có thêm món ăn tinh thần trong những ngày ở nhà, đồng hành cùng TP.HCM chống dịch; đồng thời có thể lan tỏa văn hóa đọc, hình thành thói quen đọc sách trong cộng đồng, đặc biệt cho thế hệ trẻ./.