Mạo danh cán bộ hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp của Sở Kế hoạch - Đầu tư để lừa đảo

Tuyết Trang
Sở Kế hoạch và đầu tư TP.Đà Nẵng cảnh báo trường hợp mạo danh cán bộ đề nghị hỗ trợ cài đặt các ứng dụng trên điện thoại di động rồi đánh cắp thông tin cá nhân để lừa đảo.

Tòa nhà Trung tâm hành chính Đà Nẵng tại địa chỉ 24 Trần Phú, quận Hải Châu (bên trái). Ảnh: Hoàng Hữu QuyếtTòa nhà Trung tâm hành chính Đà Nẵng tại địa chỉ 24 Trần Phú, quận Hải Châu (bên trái). Ảnh: Hoàng Hữu Quyết

Ngày 26/6, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP. Đà Nẵng cho biết, thời gian gần đây xuất hiện hiện tượng mạo danh cán bộ Sở KH&ĐT để lừa đảo.

Theo đó, Sở KH&ĐT nhận được thông tin phản ánh của người dân và doanh nghiệp về tình trạng một số đối tượng gọi điện thoại, Zalo hoặc kêt nối thông qua các nền tảng mạng xã hội khác, gọi đến người dân và doanh nghiệp tự xưng là cán bộ, công chức Sở KH&ĐT.

Các đối tượng đề nghị hỗ trợ cài đặt các ứng dụng trên điện thoại di động, từ đó đánh cắp thông tin cá nhân tài khoản ngân hàng và thực hiện các giao dịch chuyển tiền từ ứng dụng ngân hàng điện tử được cài đặt trên điện thoại di động nhằm đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng của người dân, doanh nghiệp.

Sở KH&ĐT khẳng định sở không có chủ trương cũng như không cử cán bộ, công chức chủ động liên hệ người dân, doanh nghiệp qua điện thoại hoặc các nền tảng mạng xã hội để hướng dẫn người dân, doanh nghiệp cài đặt các ứng dụng trên điện thoại di động thực hiện các thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

Người dân làm thủ tục ở bộ phận Người dân làm thủ tục ở bộ phận "Một cửa". Ảnh: Hoàng Hữu Quyết

Sở khuyến cáo người dân và doanh nghiệp nâng cao cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, chuyển tiền hoặc thực hiện các hướng dẫn không theo quy định từ người lạ qua điện thoại hoặc các nền tảng mạng xã hội.

Khi nhận các tin nhắn, cuộc thoại trên các nền tảng mạng xã hội và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân và doanh nghiệp cần lưu lại các bằng chứng như tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi, phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông qủan lý thuê bao để yêu cầu xử lý. Đồng thời, cung cấp bằng chứng cho cơ quan công an để xử lý hành vì sai phạm của các đối tượng theo quy định.

Hoàng Hữu (t/h)