Mẹ đơn thân khuyết một chân chinh phục mỏm đá tử thần ở Hà Giang

Kỳ Văn
Dù khuyết một chân, chị Dương Thị Thanh Nga đã tự mình chinh phục cực Bắc Tổ quốc và mỏm đá rồng A Páo trong chuyến đi 3 ngày đêm kỉ niệm sinh nhật tuổi 30.
me don than kham pha Ha Giang anh 1

Chị Dương Thị Thanh Nga (30 tuổi, ngụ TP.Pleiku, Gia Lai) là một người mẹ đơn thân, đang làm kinh doanh. Hai năm trước, biến cố bất ngờ ập đến. Chị Nga bị đau chân, đi lại khó khăn. Bác sĩ phát hiện chị có khối u ở chân và chuyển vào Bệnh viện Ung bướu TPHCM kiểm tra. Tháng 3/2020, chị Nga có kết quả chính thức: ung thư xương, buộc tháo chân.

me don than kham pha Ha Giang anh 2

Sau phẫu thuật, chị Nga trải qua đau đớn thật khủng khiếp “không bao giờ quên”. Những cơn đau kéo đến khiến chị phải tiêm thuốc giảm đau liên tục, nhiều đêm mất ngủ, bật khóc vì bất lực. Nhưng cô con gái và gia đình đã trở thành động lực để người mẹ này vượt qua rào cản tâm lý. Chị tập yoga, chơi guitar, đọc sách, sắp xếp thời gian để đi đây đó khám phá cuộc sống.

me don than kham pha Ha Giang anh 3

Sinh nhật tuổi 30, chị Nga dự định có chuyến đi độc hành đến khám phá Hà Giang. “Mình thuê một hướng dẫn viên để nhờ bạn ấy chở đi, giới thiệu các điểm đến. Vô tình trên đường gặp hai anh chị xuất phát cùng lúc nên ghép đoàn đi chung. Họ trở thành những người bạn mới mình rất trân quý”, chị Nga chia sẻ.

me don than kham pha Ha Giang anh 4

Từ thành phố Hà Giang, đoàn chị Nga đi xe máy rong ruổi qua các điểm đến khác nhau như Đồng Văn, dốc Thẩm Mã, dốc Chín Khoanh, tham quan ngôi làng xinh đẹp trong phim “Chuyện của Pao” - Làng văn hóa Lũng Cẩm trong thung lũng Sủng Là. Khi xuất phát, trời mưa tầm tã. Nhưng cũng nhờ vậy, khi trời tạnh, chị Nga được chiêm ngưỡng biển mây cực kì ấn tượng.

me don than kham pha Ha Giang anh 5

Đoạn đường khó khăn nhất với chị Nga là khi xuống bến thuyền sông Nho Quế. Đoạn này dài tầm 1 km và phải đi qua các bậc đá trơn, nhỏ. Người phụ nữ một chân mạnh mẽ chống nạng, vượt qua quãng đường khó khăn để có thể tận mắt ngắm nhìn dòng sông.

me don than kham pha Ha Giang anh 6

“Nếu như trước đây, tôi sẽ ước là một người bình thường để có thể đặt chân tới nơi mình muốn. Nhưng bây giờ, tôi biết điều ước đó không thể thành sự thật nên tôi sẽ thực hiện điều mình muốn theo cách riêng”, chị Nga chia sẻ.

me don than kham pha Ha Giang anh 7

Chị Nga ghé làng dệt Lùng Tám, tìm hiểu về cây lanh mà người bản địa sử dụng để làm thành sợi vải, tạo nên những bộ trang phục truyền thống cầu kì. Chị chụp ảnh kỉ niệm cùng bà Mai - một nghệ nhân ở làng dệt.

me don than kham pha Ha Giang anh 8

Di chuyển hơn 350 km trong 3 ngày nhưng chị Nga không hề thấy mệt mỏi, nhờ sự hỗ trợ của bạn đồng hành và bị thu hút bởi cảnh quan tuyệt vời của Hà Giang. Điều tuyệt vời của mảnh đất này khiến chị Nga quyến luyến nhất chính là con người thân thiện, mến khách. “Mỗi lần xe mình đi qua, các bạn nhỏ lại vẫy tay chào, cười thật tươi. Lúc mình ghé qua ngôi nhà của Pao, mình khen cây mận, người dân ngay lập tức hái cho mình một túi to mang về”, chị xúc động kể.

me don than kham pha Ha Giang anh 9

Vài năm qua, chị Thanh Nga đã đến nhiều vùng đất như Đà Nẵng, Đà Lạt, Ninh Bình, Hạ Long, Phú Quốc, Quy Nhơn, Vũng Tàu, Hà Nội, TP.HCM, các tỉnh miền tây… Những chuyến hành trình tới vùng đất mới, khám phá văn hóa, ẩm thực, con người đã khiến cuộc sống của người phụ nữ kiên cường trở nên màu sắc, hạnh phúc hơn.