Miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp, người dân: Sự hỗ trợ cần thiết

Kỳ Văn
Chính phủ đã có Tờ trình số 289/TTr-CP (ngày 13-8-2021) trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động bởi dịch Covid-19, trong đó có 3 nhóm chính sách lần đầu được đề xuất. Theo các chuyên gia và doanh nghiệp, sự hỗ trợ trên là cần thiết, cấp bách nhằm giúp cộng đồng doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn.

Việc miễn, giảm thuế sẽ giúp cộng đồng doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn do dịch Covid-19 gây ra. Trong ảnh: Sản xuất sản phẩm cơ khí tại Công ty TNHH Tâm Hợp (huyện Sóc Sơn, Hà Nội). Ảnh: Viết Thành

3 nhóm chính sách lần đầu được đề xuất

Theo nội dung dự thảo Nghị quyết, tiếp tục giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2021 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác như đã áp dụng năm 2020. Đặc biệt có đến 3 nhóm chính sách lần đầu tiên được cơ quan quản lý đề xuất kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện gồm: Giảm 50% số thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng và các loại thuế khác phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tháng trong các quý III, IV-2021 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong mọi lĩnh vực, địa bàn; giảm 30% thuế giá trị gia tăng đối với doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh các dịch vụ (vận tải, lưu trú, ăn uống; du lịch, giải trí; sáng tác, nghệ thuật; báo chí, truyền hình; thư viện, lưu trữ, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác...); miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 đối với doanh nghiệp, tổ chức (bao gồm cả đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh) phát sinh lỗ liên tục trong các năm 2018, 2019, 2020. Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ về việc giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) Nguyễn Quốc Hưng cho biết, việc thực hiện các chính sách đề xuất tại dự thảo Nghị quyết có thể làm giảm thu ngân sách khoảng 20 nghìn tỷ đồng. Tính chung, các chính sách đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính thực hiện từ đầu năm 2021 và các chính sách đề xuất bổ sung trên, số tiền thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, người dân là hơn 138 nghìn tỷ đồng.

Trước đó, từ năm 2020 đến ngày 30-6-2021, chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp các khoản thuế, tiền thuê đất, phí, lệ phí đã được triển khai, với tổng giá trị khoảng 148,7 nghìn tỷ đồng; trong đó, số tiền thuế, thuê đất được gia hạn khoảng 122,1 nghìn tỷ đồng. Giải pháp trên đã góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh và đóng góp tích cực vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm 2021.

Chính sách miễn, giảm thuế được thông qua và đi vào thực tiễn sẽ góp phần giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Trong ảnh: Người nộp thuế giao dịch tại Chi cục Thuế quận Cầu Giấy (ảnh chụp tháng 3-2021).

Giải pháp mang tính đột phá

Chuyên gia kinh tế - tài chính Đinh Trọng Thịnh, giảng viên cấp cao của Học viện Tài chính nhìn nhận, dự thảo Nghị quyết cho thấy sự lắng nghe, đồng hành của Chính phủ với doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người dân.

“Đây là giải pháp mang tính đột phá khi giảm 50% thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng và các loại thuế khác phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các quý III, IV-2021. Gói hỗ trợ này bảo đảm bất cứ người nộp thuế nào cũng nhận được hỗ trợ. Trong đó, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được chú trọng, bởi đây là nhóm đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 trong thời gian qua”, ông Đinh Trọng Thịnh đánh giá.

Cùng quan điểm, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam Nguyễn Thị Cúc cho rằng, việc giảm thuế cho doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay là rất cần thiết và cấp bách. Gói hỗ trợ khi được thông qua sẽ giúp doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn, có thể giữ được sự ổn định và phục hồi nhanh sau khi dịch bệnh được đẩy lùi.

Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội Mạc Quốc Anh cho hay, trong bối cảnh doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, các chính sách miễn, giảm thuế được ban hành và thực thi có ý nghĩa rất lớn với cộng đồng doanh nghiệp. Đây sẽ là dòng tiền giúp doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mà không phải vay vốn.

Còn bà Trần Thị Ngọc Lan, quản lý cơ sở sản xuất lụa cao cấp Lan Sơn (quận Hà Đông) thông tin, cơ sở sản xuất lụa cao cấp Lan Sơn gặp không ít khó khăn, doanh thu sụt giảm mạnh. Chính sách hỗ trợ mới về thuế được thông qua sẽ góp phần giúp cơ sở cầm cự, vượt qua khó khăn, hồi phục sau khi dịch bệnh qua đi. Trong khi đó, bà Đinh Thị Hải Yến, chủ hộ kinh doanh thực phẩm sạch Từ Tâm (quận Thanh Xuân) chia sẻ: “Tôi rất mừng khi biết thông tin về chính sách miễn, giảm thuế, bởi trong các chính sách về giảm thuế, đối tượng hộ kinh doanh đã được Chính phủ quan tâm, chú trọng”.

Để các chính sách sau khi được thông qua, đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả cao nhất, chuyên gia kinh tế - tài chính Đinh Trọng Thịnh cho rằng, cần đơn giản hóa tối đa các thủ tục thực hiện. Đặc biệt, cần tính đến việc nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân ở khu vực cách ly, giãn cách rất khó để có các giấy tờ xác nhận.

Tại Thông báo số 209/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ ngày 5-8-2021 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về một số giải pháp miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19, Thường trực Chính phủ đã lưu ý Bộ Tài chính với tinh thần: Các giải pháp khi được ban hành cần phát huy hiệu quả cao nhất, hỗ trợ kịp thời cho người dân, doanh nghiệp, giảm thiểu các thủ tục hành chính không cần thiết để có thể thực hiện ngay.