Một trạng thái mèo - triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ Chu Tiến Thăng

Admin
Triển lãm sẽ diễn ra từ 04/11 đến hết 03/12/2023 tại Annam Gallery | 371/4 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

Annam Gallery và Lân Tinh Foundation xin vui mừng giới thiệu triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ trẻ Chu Tiến Thăng mang tên “Một trạng thái mèo”.

“Mân mê cái đuôi

Mèo con vờn cái bóng

Óng ánh trên sân

Mèo con nằm phơi nắng”

thu-moi-khai-mac-anh-chi-1698323921.jpg

Từ thời xa xưa cổ đại, mèo vẫn luôn là một biểu tượng trong nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Chúng là linh vật đại diện cho tri thức, sự giàu sang và may mắn. Trong văn hóa 12 con giáp ở các nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc hay Nhật Bản, năm “Mão” đại diện cho loài thỏ. Duy chỉ có Việt Nam lại đọc lái đi và hiểu theo nghĩa “Mèo”.

Loài mèo trong những hoạt cảnh đời thường lại mang đến cho con người những cảm hứng và niềm vui bất tận. Sự hứng thú với loài mèo của Chu Tiến Thăng cũng tới từ những vẻ đẹp giản dị nhất, như khi chúng vờn bắt, ngủ gật, liếm láp,... khiến ta phải trầm trồ vì cơ thể dẻo dai của chúng. Các hành động của từng bộ phận vô cùng độc lập, điều này kích thích trí tò mò của họa sĩ và sẽ là chất liệu để anh tiếp tục thực hành trong tương lai.

Chu Tiến Thăng (sn.1999) hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Anh tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2022 khoa Sư phạm Mỹ thuật. Thăng đam mê vẽ từ khi còn rất nhỏ, nhưng đến năm lớp 12 mới thực sự theo học một cách chuyên nghiệp. Thăng theo đuổi phong cách hiện thực với các chủ đề về động thực vật, con người và đời sống xã hội. Kỹ thuật của anh được ảnh hưởng từ loại hình tranh thủy mặc trong Trung Quốc họa.

Chia sẽ về triển lãm, Chu Tiến Thăng cho biết: "Mình không phải người thích nuôi mèo mặc dù mèo là hình ảnh quen thuộc đối với mình từ khi mình còn rất nhỏ, ấn tượng của mình về mèo là ngôn ngữ cơ thể của chúng rất đa dạng, phong phú và có những nét tạo hình rất riêng biệt.

Mình thấy mèo là động vật có thân hình dẻo dai, khiến chúng có khả năng tạo ra nhiều tư thế độc lạ hơn so với những con vật khác, cảm giác như mọi bộ phận trên cơ thể đều có thể hoạt động 1 cách độc lập, điều này giúp mình có được cái nhìn đa dạng hơn về tập tính của loài mèo và là chất liệu để mình có thể khai thác kỹ hơn về sau này.

Trong gia đình thì ông bà nội mình là người thích nuôi mèo, từ nhỏ đến lớn mình được tiếp xúc với chúng hàng ngày nên cảm thấy không còn xa lạ gì hay đúng hơn là không có chút ấn tượng gì với mấy con mèo. Sau này đi học xa nhà mình ít khi tiếp xúc với mèo hơn, điều này khiến mình thấy thiếu đi cảm giác quen thuộc, nhìn sang bạn bè xung quanh thấy ai cũng sở hữu 1 con mèo trong nhà, từ đó mình thấy mèo không chỉ đơn thuần là một vật nuôi giúp gia chủ đuổi chuột mà còn đóng một vai trò rất quan trọng trong đời sống tinh thần của nhiều người.

Phương Nam (t/h)