Nam vương Nguyễn Hùng: “Việc giữ gìn hình ảnh, không quá đời thường đến mức tầm thường của nghệ sĩ là cần thiết”

Admin
Với tình yêu nghệ thuật, tôi luôn xem sự nỗ lực của chính mình mới tạo nên thương hiệu cho bản thân. Tuy nhiên, ai cũng biết thì đời người quan trọng nhất là mạng sống và danh dự. Trong cuộc sống thì khó đoán biết trước được tương lai, nhưng điều đó không có nghĩa chúng ta có thể đánh đổi tất cả kể cả danh dự để sống. Nam vương Nguyễn Hùng chia sẻ!
3-1686626327.jpg

Nam vương Nguyễn Hùng chia sẻ: “Ai cũng phải sống, phải ăn, nghệ sĩ cũng vậy, hoạt động nghệ thuật cũng là một ngành nghề nhưng là một nghề đặt biệt vì họ phải hóa thân thành nhiều nhân vật hoặc nghề của họ là nuôi dưỡng cảm xúc và khơi gợi tính chân thiện mỹ của công chúng. Đó là một nghề lao động không phải dễ, họ không những phải học mà còn phải đúc kết, chiêm nghiệm cuộc sống và đặc biệt phải là người có tài năng thiên bẩm thì mới trở thành một nghệ sĩ thực thụ. Giá trị người nghệ sĩ mang lại là giá trị tinh thần, không thể nhìn thấy, cầm, nắm hay sờ lấy được, nó cùng với những thiết chế khác tạo nên một sản phẩm đó là văn hóa. Văn hóa tạo ra hệ thống các giá trị làm chuẩn mực cho con người vươn tới, từ đó hình thành các phẩm chất của con người, mà con người chính là chủ thể của mọi sự phát triển.

5-1686626347.jpg

Việc người dân bỏ tiền ra để mua lấy những giá trị tinh thần không thể đong đo bằng vật chất, bằng bao nhiêu tiền mà bằng cái mình nhận về được cho tâm hồn là gì. Nghệ sĩ sống từ những đồng tiền lao động đó cũng là điều xứng đáng với những gì họ đầu tư, sáng tạo và phục vụ khán giả. Nhưng đó là với những nghệ sĩ chân chính, những người đem nghệ thuật của mình để mang đến những giá trị nhân văn cho cộng đồng và xã hội.

7-1686626368.jpg

Trong cơn đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi không ít cuộc sống của nhiều nghệ sĩ. Không như trước đây người nghệ sĩ chỉ chuyên tâm làm nhiệm vụ của mình là hoạt động nghệ thuật, thu nhập của họ cũng phần lớn nhờ hoạt động nghệ thuật. Khi thời đại công nghệ số, hệ thống truyền thông, internet, trang mạng xã hội phát triển mạnh mẽ nghệ sĩ còn tham gia nhiều hoạt động như gameshow, quảng cáo thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, mở trung tâm đào tạo nghệ thuật, công ty sự kiện, kinh doanh bất động sản, bán hàng online, xây dựng trang Youtube, Tiktok…

4-1686626388.jpg

Những việc làm trên cũng là lẽ thường tình khi nghệ sĩ phải thích nghi với điều kiện công nghệ số và những khó khăn khi sân khấu, môi trường hoạt động nghệ thuật không còn dễ dàng như xưa. Tuy nhiên cũng chính những hoạt động này đã làm cho hình ảnh một số nghệ sĩ xấu đi khi họ xem hoạt động nghệ thuật của mình là giải trí đơn thuần, đánh đổi danh dự, danh tiếng để có tiền một cách bất chấp, hoặc chỉ mượn cái danh nghệ sĩ để dễ dàng hoạt động giao dịch trong một số hoạt động kinh doanh khác. Một số còn có suy nghĩ “cày bừa” một thời gian khi còn nổi tiếng, khi tuổi còn trẻ để kiếm một mớ kha khá rồi giải nghệ hoặc chuyển hướng khi không còn có thể sống bằng nghề gắn với cái danh nghệ sĩ.

Không thể phủ nhận việc ngày nay nghệ sĩ phải có “nghề tay trái, nghề tay phải” mới đảm bảo cuộc sống và điều đó hoàn toàn có thể được thông cảm, thậm chí là điều hãnh diện, tự hào nếu cả hai lĩnh vực người nghệ sĩ đều là những người lao động, kinh doanh chân chính. Trước tình hình thực tế khó khăn hiện nay, nghệ sĩ không thể ngồi một chỗ chờ đồng lương cơ bản, đó là với nghệ sĩ có trong biên chế, còn một bộ phận nghệ sĩ tự do thì sao, tất cả họ phải lao vào những ngành nghề khác nhau để lao động, kiếm thu nhập để đảm bảo cuộc sống và còn lo cho gia đình.

2-1686626415.jpg

Khi các ngành nghề bị điêu đứng vì dịch Covid-19 thì không chỉ riêng giới nghệ sĩ, công chúng cũng nên cảm thông cho nghệ sĩ khi phải kinh doanh hoặc “làm nghề tay trái” bởi “có thực mới vực được đạo”. Nhưng người nghệ sĩ cần tỉnh táo, sáng suốt khi tham gia các hoạt động khác để tránh ảnh hưởng danh tiếng, điều đầu tiên là phải hiểu biết pháp luật để khi tham gia giới thiệu sản phẩm hay kinh doanh phải đảm bảo tuân thủ pháp luật và các quy định quản lý của nhà nước…”

Việc giữ gìn hình ảnh, không quá đời thường đến mức tầm thường của nghệ sĩ là cần thiết, bởi nghệ sĩ luôn được công chúng yêu mến qua nhân vật và khi đời tư không dính vào những scandal. Nghệ sĩ ngày nay thích livestream chia sẻ với khán giả, có người thường không tiết chế được cái tôi, cá tính riêng hoặc sự lố quá đà trong cách ăn mặc, lời nói, cách sống... làm cho khán giả ngán ngẫm và không còn tin vào những gì tốt đẹp nghệ sĩ mang đến trong các nhân vật hay tác phẩm nữa. Nam vương Nguyễn Hùng nói!

5-1686626443.jpg

Về lâu dài, nghệ sĩ cần trang bị cho mình kiến thức nhiều hơn nữa, không ngừng học tập và trau dồi đạo đức, nghề nghiệp chuyên môn, luôn có sản phẩm nghệ thuật mang giá trị nghệ thuật tư tưởng cao, đó là vấn đề then chốt để giúp nghệ sĩ giữ gìn hình ảnh của mình trước công chúng và hơn hết là ý thức tự trọng của mỗi người về vị trí, vai trò của mình là người của công chúng phải chuẩn mực trong nhiều mặt và hết lòng vì sự nghiệp nghệ thuật.

Phương Nam (t/h)