Năm 2020, thị trường tài chính ngân hàng nói chung và lĩnh vực thanh toán nói riêng chịu nhiều thách thức, tác động lớn do ảnh hưởng từ diễn biến bất thường của thiên tai và đại dịch COVID-19, tuy nhiên NAPAS nhìn nhận đây cũng là cơ hội để các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phát triển.
Đại diện một số NH được tôn vinh.
NAPAS cùng các ngân hàng thành viên tập trung triển khai các dự án trọng điểm gồm: Chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip nội địa theo chỉ đạo của Ngân hàng nhà nước, đưa vào vận hành hệ thống bù trừ các giao dịch thanh toán bán lẻ (ACH), triển khai kết nối chuyển mạch giao dịch thẻ với các tổ chức thẻ quốc tế.
Ngoài ra, NAPAS phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông triển khai các chương trình góp phần nâng cao nhận thức thay đổi hành vi tiêu dùng, qua đó thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.
Trong năm 2020 đầy khó khăn, NAPAS đã tiếp tục triển khai hàng loạt chương trình miễn giảm phí chuyển mạch và bù trừ gồm: Miễn phí thanh toán dịch vụ công, giảm phí dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng giá trị nhỏ từ 2 triệu đồng trở xuống, miễn giảm phí dịch vụ cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hàng không, đường sắt. Qua các lần miễn giảm phí, tổng số tiền tiền miễn giảm phí qua NAPAS tương đương gần 800 tỷ đồng.
Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Quang Hưng – Chủ tịch Hội đồng quản trị NAPAS cho biết, thực hiện sứ mệnh gắn kết người dân, doanh nghiệp và các ngân hàng bằng các sản phẩm thanh toán sáng tạo, đáng tin cậy, dễ tiếp cận, dễ sử dụng cho cuộc sống hàng ngày, trong năm 2020, các ngân hàng cùng với NAPAS đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận trong việc giảm tỉ trọng rút tiền, thanh toán bằng tiền mặt, cụ thể dịch vụ Chuyển tiền nhanh 24/7 trên ứng dụng Internetbanking, Mobile banking của các ngân hàng là dịch vụ được khách hàng tin dùng trong các giao dịch chuyển tiền, thanh toán với tốc độ tăng trưởng trung bình hơn 3 lần từ 2018 đến 2020.
Tỉ trọng về giá trị giao dịch chuyển tiền nhanh 24/7 qua hệ thống NAPAS đã tăng 11 lần, từ 6,3% vào năm 2015 lên 93,5% vào năm 2020.