Đây là thông tin được nhiều lãnh đạo ngân hàng thương mại chia sẻ tại Diễn đàn ngân hàng bán lẻ Việt Nam năm 2020, do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG) Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức ngày 26-11 ở TP HCM.
TS Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính ngân hàng, nhận định dưới tác động của dịch Covid-19, tâm lý, hành vi tiêu dùng và đầu tư của khách hàng thay đổi, đòi hỏi các tổ chức tín dụng phải định hình lại cách thức cung cấp sản phẩm, dịch vụ…
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, cho biết các ngân hàng đang tiếp tục tập trung phát triển mảng bán lẻ dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ số, cùng với việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số. Các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động và ngân hàng trực tuyến cũng ngày càng phát triển.
Khách hàng trải nghiệm dịch vụ Mobile Banking của Agribank bên lề Diễn đàn ngân hàng bán lẻ 2020. Ảnh: Lam Giang
Nhiều ngân hàng đẩy mạnh đầu tư ứng dụng công nghệ mới, hiện đại như công nghệ phi tiếp xúc, ứng dụng sinh trắc học trong xác thực khách hàng, tích hợp các dịch vụ khác nhau trên cùng một ứng dụng, giao dịch từ xa, trợ lý ảo…
Đại diện Agribank cho hay ngay trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, trước xu hướng bùng nổ của công nghệ, ngân hàng cũng xác định chiến lược phát triển sản phẩm dịch vụ theo hướng tập trung nâng cao trải nghiệm và đáp ứng đồng bộ nhu cầu tài chính của khách hàng. Agribank đang triển khai thử nghiệm mô hình ngân hàng tự động áp dụng định danh khách hàng điện tử (eKYC) bằng công nghệ sinh trắc giúp khách hàng đăng ký thông tin, mở tài khoản trực tuyến…
Trong quá trình này, một trong những vấn đề gây "đau đầu" cho lãnh đạo ngân hàng là bài toán nguồn nhân lực, khi nhân sự liên quan đến lĩnh vực công nghệ, số hoá… không nhiều nhưng lại rất dễ nhảy việc.
Đại diện Vietcombank chia sẻ khi phỏng vấn nhân sự mới thấy là nhiều người cứ "chạy lòng vòng" từ ngân hàng này qua ngân hàng khác. Nhảy việc nhiều trong khi không phải ai cũng có đầy đủ tư duy, kiến thức liên quan đến chuyển đổi số.
Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó tổng giám đốc Vietinbank, cũng thừa nhận trong năm qua, ngân hàng đã bị mất khá nhiều nhân sự vì họ nhảy việc qua đơn vị khác. "Các ngân hàng không chỉ cạnh tranh với nhau về nhân sự mà còn bị cạnh tranh bởi các công ty tài chính công nghệ (fintech), khi họ sẵn sàng trả lương cao hơn để lôi kéo. Nhu cầu thị trường cao nhưng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được" – ông Trần Công Quỳnh Lân nhấn mạnh.
Nhìn ở góc độ khác, ông Phùng Duy Khương, Phó tổng giám đốc VPBank, lại xem làn sóng nhân sự nhảy việc như kỳ luân chuyển đang tạo ra yếu tố tích cực và cạnh tranh trên thị trường. Bởi nếu nhìn trong vài năm qua, trên thị trường xuất hiện những vị trí chưa từng có ở ngành ngân hàng trước đây, như nhân sự phân tích nghiệp vụ về trải nghiệm, phân tích dữ liệu, trải nghiệm của người dùng…