Ngân hàng nhà nước sẽ triển khai ứng dụng cho vay hợp pháp

Lợi Trần
Đây là loại hình dịch vụ trên nền tảng ứng dụng công nghệ số để kết nối trực tiếp người đi vay với người cho vay mà không thông qua trung gian tài chính.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố dự thảo lấy ý kiến quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính (fintech) trong lĩnh vực ngân hàng.

Dự thảo nêu rõ, sẽ thực hiện giám sát các hoạt động thí điểm như công ty fintech cung cấp dịch vụ thanh toán, tín dụng, cho vay ngang hàng (P2P lending). Thời gian thử nghiệm các giải pháp này kéo dài 1 - 2 năm.

Ngân hàng nhà nước sẽ triển khai ứng dụng cho vay hợp pháp - Ảnh 1.

Ngân hàng nhà nước sẽ triển khai app cho vay hợp pháp. (Ảnh minh họa: KT)


Đây là loại hình dịch vụ trên nền tảng ứng dụng công nghệ số để kết nối trực tiếp người đi vay với người cho vay mà không thông qua trung gian tài chính như tổ chức tín dụng.

Theo đại diện NHNN, việc xây dựng và ban hành cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động fintech nhằm tạo lập môi trường thử nghiệm các dịch vụ, đồng thời, hạn chế rủi ro xảy ra cho khách hàng khi tham gia sử dụng dịch vụ fintech chưa được cho phép chính thức.

Nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá cao chủ trương này bởi việc cho vay ngang hàng, vay qua app đang phát triển mạnh nhưng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro do thiếu hành lang pháp lý. Mặt khác, hoạt động cho vay ngang hàng nếu được quản lý tốt sẽ góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện, đặc biệt là tại các địa bàn mà hệ thống tài chính chưa phát triển./.