Ngành ngân hàng đóng góp tích cực trong thúc đẩy bình đẳng giới

Admin
Đến thời điểm hiện tại, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã cơ bản đạt được các mục tiêu chính của Kế hoạch thực hiện bình đẳng giới ngành ngân hàng giai đoạn 2021-2030. Đồng thời, đã và đang nỗ lực để có những đóng góp tích cực hơn vào sự phát triển của phụ nữ Việt Nam.
nganh-ngan-hang-dong-gop-tich-cuc-trong-thuc-day-binh-dang-gioi-1697675048.jpg
Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực NHNN phát biểu tại Hội thảo - Ảnh: VGP

Ngày 18/10, NHNN phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo "Tăng cường vai trò phụ nữ ngành ngân hàng trước những thách thức mới".

Tại hội thảo, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực NHNN, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ ngành ngân hàng đánh giá, nữ cán bộ có đóng góp và vai trò quan trọng đối với sự phát triển của ngành ngân hàng trong suốt chiều dài lịch sử. Ở tất cả các vị trí trong ngành ngân hàng, từ các vị trí quản lý nhà nước, tham mưu hoạch định chính sách đến các vị trí kinh doanh, tác nghiệp tại hệ thống các ngân hàng thương mại đều có sự tham gia chủ động, tích cực của cán bộ nữ trong ngành.

Nữ cán bộ ngân hàng đã tự tin khẳng định và phát huy hết khả năng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp vào thành tích chung của từng đơn vị và toàn ngành.

Bối cảnh hiện nay và sắp tới cho thấy kinh tế thế giới, kinh tế Việt Nam cũng như ngành ngân hàng vẫn còn phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong khi đó, ngành ngân hàng cũng đang phải chịu sức ép giữa một bên là gia tăng tiền tệ, tín dụng để hỗ trợ vốn đầu tư cho tăng trưởng kinh tế, một bên là phải tiếp tục kiểm soát tiền tệ để kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô...

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho rằng, những thách thức chung của toàn ngành cũng là những khó khăn mà cán bộ nữ ngành ngân hàng đang phải chung tay gánh vác.

Đến thời điểm hiện tại, NHNN đã cơ bản đạt được các mục tiêu chính của Kế hoạch thực hiện bình đẳng giới ngành ngân hàng giai đoạn 2021-2030. Đồng thời, NHNN nói riêng và ngành ngân hàng nói chung cũng đã và đang nỗ lực để có những đóng góp tích cực hơn vào sự phát triển của phụ nữ Việt Nam thông qua các chương trình phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; khuyến khích, hỗ trợ các ngân hàng thương mại tăng cường cấp tín dụng cho đối tượng khách hàng là phụ nữ...

td-1697675088.jpg
Bà Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo - Ảnh: VGP

Phó Thống đốc đề nghị cần tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức trong ngành ngân hàng về bình đẳng giới thông qua tìm hiểu kinh nghiệm quốc tế về đa dạng, hòa nhập, bình đẳng giới; ghi nhận những thành tựu đã đạt được về bình đẳng giới trong ngành ngân hàng; đồng thời nhận diện những khó khăn, thách thức của phụ nữ ngân hàng để các cơ quan, đơn vị trong ngành quan tâm, có những chính sách thiết thực hỗ trợ, khuyến khích và tạo động lực cho cán bộ nữ phát triển.

ngan-hang-1697675162.jpg
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng: Nữ cán bộ ngân hàng cần phát huy những đặc tính về giới phù hợp với ngành ngân hàng như sự tỉ mỉ, chính xác, kiên trì, thận trọng - Ảnh: VGP

Bà Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam chia sẻ, Việt Nam đã có nhiều bước tiến trong bình đẳng giới, chúng ta đã và đang tích cực thực hiện Công ước của Liên Hợp Quốc về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ (CEDAW).

Bình đẳng giới là 1/3 mục tiêu Việt Nam về đích trước thời hạn trong thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDG). Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng kể trong thực hiện các mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030 về các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG), trao quyền cho phụ nữ. Việt Nam đã có Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch nước, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch tỉnh là nữ; nhiều nhà khoa học, lãnh đạo doanh nghiệp, Chủ tịch tập đoàn kinh tế là nữ, có đại diện Việt Nam trong số những gương mặt phụ nữ quyền lực nhất ở khu vực và thế giới.

Kết quả bầu ĐBQH khóa XV đã đưa Việt Nam từ xếp hạng thứ 73/193 quốc gia (tháng 5/2021) lên bậc xếp hạng thứ 55/193 quốc gia và cao hơn mức trung bình chung của thế giới là 25,6% (tháng 6/2021). Tỉ lệ nữ ĐBQH khóa XV đạt 30,26%, cao nhất từ Quốc hội khóa VI trở lại đây; 14/30 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có lãnh đạo chủ chốt là nữ, đạt 46,6%; có 3 nữ Bộ trưởng, 1 nữ Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, 13 nữ Thứ trưởng và tương đương.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc NHNN cho biết: Phụ nữ đang thành công trong nhiều lĩnh vực, trong đó có cả những lĩch vực trước đây nam giới thường chiếm ưu thế. Sự quan tâm của dư luận xã hội về vấn đề vai trò của phụ nữ đang ngày càng sâu sắc hơn.

Ban Cán sự Đảng, Ban lãnh đạo NHNN tiếp tục cam kết đồng hành, hỗ trợ phụ nữ ngành ngân hàng phát triển; đồng thời chung tay vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam. Nữ cán bộ ngân hàng cần phát huy những đặc tính về giới phù hợp với ngành ngân hàng như sự tỉ mỉ, chính xác, kiên trì, thận trọng; đồng thời cũng cần thể hiện sự tự tin, năng động, chủ động, bản lĩnh để sẵn sàng hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ được giao.

"Bên cạnh sự nỗ lực của các cán bộ nữ, rất cần sự quan tâm, thấu hiểu những khó khăn về giới mà các nữ đồng nghiệp phải đối mặt; trên cơ sở đó đồng hành và hỗ trợ phụ nữ ngành ngân hàng phát triển vì mục tiêu chung", người đứng đầu NHNN nhấn mạnh.