Ngành nông nghiệp đứng đầu về giải ngân vốn đầu tư công

Tuyết Trang
Tính đến tháng 7/2024, ngành nông nghiệp đang dẫn đầu cả nước về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, với tổng số vốn gần 10.000 tỷ đồng, đạt 46,8% kế hoạch.

Ngay từ đầu năm nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp nhằm đảm bảo tiến độ giải ngân. Một trong những biện pháp quan trọng là yêu cầu các chủ đầu tư lập phương án chi tiết và cụ thể cho từng dự án.

Bộ cũng đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để phân bổ vốn một cách hợp lý và hiệu quả. Nhờ vào việc theo dõi sát sao tiến độ từng dự án, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có thể kịp thời điều chỉnh và xử lý những vướng mắc phát sinh, đảm bảo quá trình giải ngân diễn ra suôn sẻ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đôn đốc, chỉ đạo các chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu, lập hồ sơ thanh toán; ngay khi có khối lượng được nghiệm thu, chủ đầu tư, chủ dự án hoàn thiện đầy đủ thủ tục thanh toán vốn đầu tư gửi Kho bạc Nhà nước thanh toán cho nhà thầu, không để dồn thanh toán vào cuối tháng, cuối quý, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Kho bạc Nhà nước xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình kiểm soát chi.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định, mặc dù tỷ lệ giải ngân tương đối cao so với các bộ ngành, địa phương, nhưng quá trình thực hiện còn nhiều khó khăn vướng mắc. Công tác giải phóng mặt bằng còn vướng về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chỉ tiêu đất thủy lợi, xác định nguồn gốc đất, thẩm định giá đất, giá bồi thường. Sự phối hợp chưa tốt giữa một số chủ đầu tư và các sở, ban, ngành địa phương trong thẩm định, phê duyệt giải phóng mặt bằng…

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự kiến, giải ngân vốn đầu tư công cả năm 2024 sẽ đạt 100%. Để nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, trong những tháng cuối năm 2024, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý đầu tư và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, tạo động lực tăng trưởng ngành.

Song song đó, rà soát, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 theo quy định. Đồng thời, điều chỉnh linh hoạt, kịp thời vốn kế hoạch giữa các dự án đảm bảo đáp ứng khả năng giải ngân cao nhất của từng dự án...

Thu Trang (t/h)