Ngành Thuế thành phố Hồ Chí Minh: ''Tiếp sức'' cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh

Kỳ Văn
Dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng rất nặng nề đến nhiều doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Các cấp, ngành, địa phương, đặc biệt là ngành Thuế thành phố Hồ Chí Minh đang và sẽ triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ, “tiếp sức” cho những đối tượng này vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh; đồng thời xác định đây cũng chính là một giải pháp để nuôi dưỡng nguồn thu.

Ngành Thuế thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Sản xuất hàng may mặc tại Công ty cổ phần Thương mại xuất nhập khẩu may Phương Nam (quận Gò Vấp). Ảnh: Thanh Vũ

Kiến nghị giảm các khoản thuế, phí

Hơn 1 tháng qua, Công ty TNHH May mặc Song Ngọc (quận Bình Tân) đã tổ chức hoạt động theo phương án "3 tại chỗ" cho 250 công nhân (ăn uống tại chỗ, nghỉ ngơi tại chỗ, làm việc tại chỗ), biến nhà xưởng thành nơi nghỉ ngơi sau mỗi ca làm việc, nên chi phí tăng cao, do phải lo thêm khoản tiếp tế thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt. Một khoản chi phí lớn khác là xét nghiệm sàng lọc Covid-19 hằng tuần cho công nhân.

Chủ tịch Công đoàn công ty Trần Thanh Sơn cho biết: "Giá xét nghiệm nhanh Covid-19 hiện là 390.000 đồng/lần/người; công ty chúng tôi có 250 công nhân nên mỗi lần thực hiện, tiêu tốn khoảng 90 triệu đồng. Nguồn thu hạn chế, trong khi lượng chi nhiều khiến doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn".

Còn bà Nguyễn Thị Lan, chủ sạp quần áo tại chợ Bình Thới (quận 11) cho hay, bà phải đóng cửa sạp từ khi toàn thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Không có nguồn thu, hàng tồn không bán được khiến bà và nhiều người kinh doanh tại chợ lo lắng sẽ không có tiền để đóng các loại thuế, phí.

Trước những khó khăn này, nhiều doanh nghiệp và hộ kinh doanh đã có những đề xuất, kiến nghị các cấp, ngành xem xét giảm các khoản thuế, phí để có thể duy trì hoạt động đến khi dịch được kiểm soát.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Phát triển Hùng Hậu (quận Tân Phú) Trần Văn Hậu nói: "Công ty chúng tôi kinh doanh về lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm nên ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Nếu có thể, Nhà nước xem xét giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 5% để doanh nghiệp giải quyết khó khăn về vốn lưu động, giảm giá thành sản phẩm…”.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Du lịch Vietravel (quận 3) Nguyễn Quốc Kỳ cho biết, nhiều doanh nghiệp lưu trú, lữ hành mong được giảm thuế sử dụng đất, giảm giá thuê mặt bằng kinh doanh; được vay lại chính khoản tiền thế chấp hoạt động để có thêm nguồn vốn duy trì hoạt động.

Nhiều giải pháp hỗ trợ

Để trợ giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh vượt qua khó khăn trong đại dịch Covid-19, các cấp, các ngành của thành phố Hồ Chí Minh đã và đang triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt liên quan đến vấn đề thuế, phí.

Ban Quản lý chợ Bình Thới đã lập danh sách 518 tiểu thương buôn bán các mặt hàng không thiết yếu và sẽ hỗ trợ các tiểu thương với mức 210.000 đồng/tháng (trong 6 tháng). Trưởng ban Quản lý chợ Bình Thới Nguyễn Bá Tùng cho biết: "Ban Quản lý chợ cũng miễn các loại phí cho tất cả các sạp trong thời gian đóng cửa, tạo điều kiện cho tiểu thương tiết kiệm chi phí, có thể duy trì cuộc sống và kinh doanh".

Trong khi đó, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Bích Hạnh thông tin, từ tháng 5-2021 đến nay, ngành Thuế thành phố đã giải quyết miễn, giảm thuế cho 86.197 hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với số thuế miễn, giảm là 123 tỷ đồng. Đối với các doanh nghiệp, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp như hiện nay, ngành Thuế thành phố Hồ Chí Minh sẽ triển khai quyết liệt hơn nữa các biện pháp về tăng cường thông tin trực tuyến liên quan đến chính sách thuế, giảm thủ tục hành chính, nhằm nắm bắt thông tin, hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp trong thực hiện nghĩa vụ thuế, đồng thời bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch bệnh.

Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh Lê Duy Minh thông tin thêm, ngành Thuế thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp nhận nhiều kiến nghị của doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, hộ kinh doanh về các hình thức miễn, giảm, giãn thuế do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

“Ngày 19-7 vừa qua, Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh đã có Văn bản số 6770/ CTTPHCM-KK về việc không xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 4 Điều 11 Luật Xử lý vi phạm hành chính đối với một số hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế trong thời gian giãn cách xã hội do dịch Covid-19. Chúng tôi cũng đang xem xét và sẽ tham mưu kịp thời đến các cấp có thẩm quyền về triển khai các biện pháp hỗ trợ cụ thể, thiết thực. Tinh thần chung là các cấp, ngành của thành phố luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hỗ trợ các đối tượng này vượt qua giai đoạn khó khăn bởi đại dịch, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đây cũng là một trong các biện pháp nuôi dưỡng nguồn thu của ngành Thuế thành phố Hồ Chí Minh", ông Lê Duy Minh nói.