Nghiện thuốc lá điện tử, cô gái 27 tuổi "bỏ quên đời", nửa đêm lén lút mua hàng online rồi vứt đi

Admin
Nghiện thuốc lá điện tử, cô gái trẻ không làm việc, không giao tiếp, bỏ ăn bỏ ngủ, chỉ nằm trên giường hút thuốc và nửa đêm dậy lén lút đặt hàng trên mạng rồi vứt đi.

Bác sĩ Vũ Văn Hoài, khoa Sử dụng chất và y học hành vi, Viện sức khoẻ Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, khoa vừa tiếp nhận 1 bệnh nhân bị rối loạn tâm thần sau thời gian dài nghiện thuốc lá điện tử.

Nghiện thuốc lá điện tử, từ lơ đơ... nghiện mua sắm đến đờ đẫn, vô thức

Bệnh nhân là N.T.X (27 tuổi, trú tại Thanh Xuân, Hà Nội). Qua lời kể của mẹ bệnh nhân và bệnh nhân cho thấy, bệnh nhân vốn có tính cách vui vẻ, lối sống lành mạnh. Sau khi tốt nghiệp đại học Phương Đông, cô gái tự mở cửa hàng quần áo nữ và thường xuyên livestream bán hàng online. Bệnh nhân hiện chưa lập gia đình, hiện sống cùng bố mẹ, kinh tế khá giả.

Cô gái bắt đầu sử dụng thuốc lá từ khoảng 8 năm nay. Ban đầu cô gái chỉ dùng thời sinh viên, khi tò mò, đi chơi cùng các bạn, dùng trộm không cho bố mẹ biết. Sau khi tốt nghiệp, đi làm, do tính chất công việc livestream thường vất vả, hay phải làm đêm, nên bệnh nhân bắt đầu hay sử dụng thường xuyên hơn.

Nghiện thuốc lá điện tử, cô gái 27 tuổi "bỏ quên đời", nửa đêm lén lút mua hàng online rồi vứt đi - Ảnh 1.

Bác sĩ Vũ Văn Hoài, khoa Sử dụng chất và y học hành vi, Viện sức khoẻ Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) chia sẻ về ca nghiện thuốc lá điện tử đến rối loạn tâm thần. Ảnh CTV

Ban đầu vẫn dùng thuốc lá điếu, nhưng sau đó vì tính chất công việc nên bệnh nhân chuyển sang sử dụng thuốc lá điện tử do được bạn bè giới thiệu và tự tìm hiểu trên mạng.

Bệnh nhân dùng ban đầu không nhiều, khoảng 3-4 ngày hết 1 pod chill (pod chill được sử dụng như một loại tinh dầu trong việc hỗ trợ thuốc lá điện tử. Theo người dùng, pod chill có hương vị ngọt ngào của các loại trái cây nhiệt đới và đặc biệt mang đến một cảm giác lâng lâng, phấn chấn và thư thái - PV).

Khi nào phải làm nhiều thì bệnh nhân lại dùng nhiều hơn, khoảng 2-3 ngày hết 1 pod.

Khoảng hơn 1 năm trở lại đây, sau khi bệnh nhân chia tay bạn trai, bệnh nhân cảm thấy căng thẳng, stress nhiều hơn, bệnh nhân hay sử dụng thuốc lá điện tử thường xuyên hơn.

Bệnh nhân sử dụng thuốc lá điện tử hàng ngày, dùng số lượng nhiều, mỗi ngày hết khoảng 1 pod chill vì cảm thấy rằng việc sử dụng thuốc lá điện tử giúp mình có thể thoải mái hơn, cơ thể dễ thư giãn, tăng sự tập trung và dễ đi vào giấc ngủ.

Gia đình bệnh nhân phát hiện, thấy bệnh nhân sử dụng nhiều có căn ngăn, cấm bệnh nhân dùng. Khi không dùng bệnh nhân cảm thấy bồn chồn, bứt rứt, khó ngủ, khó tập trung, dễ cáu gắt. Bệnh nhân tiếp tục lén lút đặt ship trên mạng, có nhiều lần đặt lén lút giữa đêm.

Nghiện thuốc lá điện tử, cô gái 27 tuổi "bỏ quên đời", nửa đêm lén lút mua hàng online rồi vứt đi - Ảnh 2.

Hình ảnh những pod chill của thuốc lá điện tử và lọ tinh dầu đổ vào thuốc lá điện tử mà các bệnh nhân bị ngộ độc sau khi dùng thuốc lá điện tử được các bác sĩ Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) lưu lại. Ảnh Diệu Linh

Bệnh nhân bắt đầu cảm thấy mình không thể làm chủ được việc hút thuốc lá điện tự nữa. Bệnh nhân dùng ngày càng nhiều hơn, vài tháng trở lại đây bệnh nhân thường xuyên hút thuốc lá điện tử liên tục cả ngày, mỗi ngày dùng 2-3 cái pod chill.

Bệnh nhân luôn trong trạng thái mơ màng, đờ đẫn, mệt mỏi. Bệnh nhân bỏ bữa, có các hành vi không phù hợp như đặt ship đồ trên mạng vô cớ nhưng không dùng rồi vứt đi. Bệnh nhân hay nhốt mình trong phòng, chỉ nằm hút thuốc lá điện tử.

Có lúc gia đình thấy bệnh nhân nói các câu không liên quan, vẻ mặt đờ đẫn, lướt điện thoại trong vô thức, mọi người xung quanh có gọi hỏi bệnh nhân cũng không để ý hoặc trả lời rất chậm. Gia đình thấy vậy nên đưa bệnh nhân nhập Viện Sức khỏe Tâm thần điều trị.

Tại Viện Sức khỏe Tâm thần, các kiểm tra cho thấy, bệnh nhân giảm hoạt động làm việc, giảm hoạt động thể chất, chỉ nằm tại giường hút thuốc lá điện tử nhiều; hành vi tác phong rối loạn; Ăn ngủ kém; Giảm tập trung chú ý... Kết luận chẩn đoán bệnh nhân bị rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng thuốc lá

Nghiện thuốc lá điện tử nguy hại lâu dài đến sức khỏe

Theo bác sĩ Hoài, trường hợp của bệnh nhân X. chỉ là một trong nhiều bệnh nhân bị rối loạn tâm thần do nghiện thuốc lá điện tử mà khoa Sử dụng chất và y học hành vi, Viện sức khoẻ Tâm thần đã khám và điều trị trong thời gian qua.

Nghiện thuốc lá điện tử, cô gái 27 tuổi "bỏ quên đời", nửa đêm lén lút mua hàng online rồi vứt đi - Ảnh 3.

TS.BS Lê Thị Thu Hà (bên trái) cho hay: Nếu hút thuốc lá điện tử sớm sẽ khiến cho não của trẻ chưa hoàn thiện sẽ dẫn tới những tổn thương não khiến cho trẻ sau này khó từ chối các chất gây nghiện khác. Ảnh CTV

TS, bác sĩ Lê Thị Thu Hà, Trưởng phòng Sử dụng chất và Y học hành vi, Viện sức khoẻ Tâm thần khẳng định, thuốc lá điện tử không chỉ có những chất độc gây hại cho sức khỏe như thuốc lá truyền thống mà còn có thêm nhiều loại chất gây nghiện khác, đe dọa sức khỏe người sử dụng nhiều hơn.

TS Hà cho biết, thuốc lá điện tử chủ yếu chứa nicotine, ngoài ra còn có một số ít các chất khác trong buồng đệm chứa dịch (glycerin,propylene, các chất dẫn), chất tạo hương vị, chất dẫn.

"Trong thuốc lá điện tử, nicotine có khả năng gây phụ thuộc về mặt tâm thần. Glycerine có thể gây viêm phổi. Chất dẫn khác nhau tùy theo từng hãng, nhãn hiệu chủ yếu bao gồm nitrosamine, formaldehyde, acetaldehyde là các chất có khả năng gây ung thư", TS Hà khẳng định.

Các thành phần tạo nên hỗn hợp lỏng của thuốc lá điện tử khi được nung nóng sẽ biến thành các chất độc hại, có thể thấm vào máu và làm viêm mạch máu, chất độc xâm nhập vào phổi sẽ làm cản trở quá trình lưu thông oxy, tăng viêm, làm rò rỉ mạch máu, nghiêm trọng hơn là gây tích tụ dịch ở phổi.

Nghiện thuốc lá điện tử, cô gái 27 tuổi "bỏ quên đời", nửa đêm lén lút mua hàng online rồi vứt đi - Ảnh 4.

Các nghiên cứu tìm ra hơn 15.500 hương liệu đã được sử dụng trong thuốc lá điện tử, khi nung nóng đều có nguy cơ gây hại đến sức khỏe. Ảnh minh họa Istockphoto

Người hút thuốc lá điện tử trong thời gian dài và liên tục có thể gây ra các triệu chứng như: ho đờm kéo dài, đau tức ngực, khó thở khi vận động, sốt nhẹ kéo dài, ho ra máu, đổ nhiều mồ hôi vào ban đêm, sụt cân.

Đáng nói hơn, người sử dụng thuốc lá điện tử thường sử dụng thêm các chất gây nghiện khác, thậm chí là ma túy tổng hợp, ma túy thế hệ mới. Ngoài ra, thuốc lá điện tử dễ bị đưa thêm tinh dầu cần sa, ma túy thế hệ mới vào. Giới trẻ nghiện thuốc lá điện tử sẽ đứng trước nguy cơ "bỗng dưng nghiện ma túy".

"Thuốc lá điện tử hiện nay được hút ở tuổi trẻ khi não chưa hoàn thiện. Nếu hút thuốc lá điện tử sớm sẽ khiến cho não của trẻ chưa hoàn thiện sẽ dẫn tới những tổn thương não khiến cho trẻ sau này khó từ chối các chất gây nghiện khác", TS Hà nhấn mạnh.