Người dân được lợi khi khai báo y tế điện tử

Kỳ Văn
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM Võ Thị Trung Trinh cho biết hệ thống khai báo y tế điện tử là giải pháp công nghệ cần sự hợp tác của người dân để chung tay đẩy lùi dịch Covid-19

* Phóng viên: Vì sao TP HCM triển khai "Hệ thống khai báo y tế điện tử" trong khi đã có hệ thống khai báo y tế điện tử của Bộ Y tế, thưa bà?

- Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM VÕ THỊ TRUNG TRINH: Trong thời gian qua, hệ thống khai báo y tế điện tử TP HCM được áp dụng thống nhất cho tất cả cơ sở y tế trên địa bàn TP để thay thế cho các hình thức khai báo thủ công qua giấy. Đánh giá thử nghiệm ban đầu cho thấy hệ thống đã phát huy hiệu quả, phát hiện được nhiều ca nghi nhiễm và truy vết được nhiều trường hợp mắc Covid-19 đã từng đến các cơ sở y tế để xử lý kịp thời, ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Do đó, TP HCM quyết định triển khai hệ thống này ra áp dụng toàn TP.

Người dân được lợi khi khai báo y tế điện tử - Ảnh 1.

Điều đặc biệt hơn nữa là vì hệ thống này của TP HCM có cập nhập tức thời những yếu tố dịch tễ của TP HCM. Ví dụ như TP HCM có thêm một điểm phong tỏa thì trên hệ thống khai báo y tế điện tử sẽ cập nhập ngay. Ai đến từ điểm phong tỏa này sẽ được phát hiện và ngành y tế sẽ có giải pháp kịp thời. Người dân TP HCM có thể lựa chọn hệ thống khai báo y tế điện tử của Bộ Y tế hoặc của TP HCM đều được. Người dân chỉ cần khai báo một hệ thống vì TP HCM đã làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông đồng bộ hóa 2 hệ thống.

Hiện TP HCM vẫn tiến hành song song 2 hình thức khai báo y tế điện tử và thủ công nhưng TP HCM khuyến khích người dân khai báo y tế điện tử vì những hiệu quả như đã nêu ở trên.

* Không phải người dân nào cũng có đủ điều kiện để khai báo điện tử như không có điện thoại thông minh?

- Hệ thống khai báo y tế điện tử của TP HCM có phần khai báo hộ. Trong trường hợp người dân không có điện thoại thông minh có thể nhờ người khác khai báo y tế điện tử. Ngoài ra, tại các điểm kiểm tra, các cơ quan, đơn vị sẽ bố trí người hỗ trợ người dân khai báo y tế điện tử. Đồng thời, nhằm tránh tập trung đông người tại khu vực kiểm tra, chúng tôi cũng đề nghị người dân thực hiện khai báo y tế điện tử trước khi tới điểm đến, khi tới nơi chỉ cần check-in. Thời gian tới, TP HCM cũng sẽ có những giải pháp đồng bộ để người dân TP có thể tiếp cận được những thiết bị hiện đại.

* Người dân nên khai báo y tế hằng ngày hay chỉ khai báo y tế điện tử khi cần đến địa điểm công cộng nào đó?

- Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn TP như hiện nay, nếu có phương tiện và thời gian, tôi rất mong mọi người dân khai báo y tế điện tử hằng ngày. Thứ nhất, sẽ làm giàu cho kho dữ liệu TP. Thứ hai, nếu vô tình trở thành F0, F1 thì lực lượng y tế rất dễ dàng truy vết. Việc này rất có lợi cho cá nhân và cộng đồng.

* Để hệ thống khai báo y tế điện tử của TP HCM thành công, theo bà cần những yếu tố nào?

- Phải thực hiện đầy đủ công tác chuẩn bị. Đó là lý do vì sao chúng tôi đào tạo riêng cho từng nơi như khu chế xuất, khu công nghiệp, các sở, ngành, quận huyện… Yếu tố quan trọng nữa là sự tham gia của người dân. Do đó, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và tích cực hỗ trợ người dân trong việc này. Ngoài ra, quy trình khai báo y tế điện tử cũng được xây dựng để các đơn vị tham gia vào hệ thống khai báo y tế điện tử có thể áp dụng và xử lý tình huống khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu, nguy cơ. Kế đến là sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành liên quan, nhất là Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Y tế.

* Đối với những trường hợp khai báo không trung thực thì xử lý như thế nào, thưa bà?

- Hệ thống này cũng như tất cả các hệ thống khai báo khác đều kêu gọi ý thức trung thực của người khai báo. Tất cả nội dung tuyên truyền, chúng tôi đều ghi rõ, người dân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực của nội dung khi khai báo. Vừa rồi, TP HCM xử lý một số trường hợp F0 không khai báo trung thực. Do đó, chúng tôi kêu gọi người dân hợp tác, khai báo trung thực vì lợi ích cộng đồng. Đây là giải pháp công nghệ cần sự hợp tác của người dân với chính quyền, góp sức chung tay để đẩy lùi dịch bệnh nên chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền để người dân tham gia tích cực.

Khởi tố cặp tình nhân làm lây lan Covid-19

VKSND TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can Nguyễn Văn Quý (31 tuổi, trú tại phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh) và Nguyễn Thị Phương (34 tuổi trú tại huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc) về tội "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người".

Quý và Phương có quan hệ tình cảm. Ngày 28-5, dù biết Bắc Ninh đang giãn cách xã hội nhưng Phương vẫn từ Hà Nội tới ở cùng Quý tại phường Đại Phúc. Quý có dấu hiệu ho, đau mỏi toàn thân nhưng vẫn đi nhà nghỉ cùng bạn gái, gặp người khác và gây gổ với các cán bộ tại chốt kiểm soát Covid-19. Quý và Phương mắc Covid-19 và sau đó 3 trường hợp tiếp xúc cũng bị lây nhiễm.

N.Hưởng