Người Việt Nam chi hơn 8.400 tỷ mỗi năm để mua trà sữa

Kỳ Văn
Việt Nam là thị trường tiêu thụ trà sữa lớn thứ 3 ở khu vực Đông Nam Á với doanh thu hàng năm lên tới 362 triệu USD (khoảng 8.477 tỷ đồng), theo nghiên cứu được thực hiện bởi tổ chức liên doanh Momentum Works và công ty giải pháp thanh toán kỹ thuật số qlub.
nguoi-viet-nam-uong-tra-sua-1660780992.png
Việt Nam là thị trường tiêu thụ trà sữa lớn thứ 3 ở khu vực Đông Nam Á với doanh thu hàng năm lên tới 362 triệu USD (Ảnh minh họa)

Cụ thể, nghiên cứu cho thấy ngành công nghiệp trà sữa tại Đông Nam Á hàng năm thu về con số khổng lồ lên tới gần 3,7 tỷ USD.

Trong đó, thị trường tiêu thụ trà sữa lớn nhất là Indonesia với doanh thu hàng năm ước tính là 1,6 tỷ USD. Thái Lan đứng thứ hai với doanh thu 749 triệu USD. Quốc gia này có hơn 31.000 cửa hàng và các kênh bán lẻ trà sữa.

Việt Nam là thị trường đứng thứ 3 với 362 triệu USD (khoảng 8.477 tỷ đồng). Công ty Euromonitor chuyên về nghiên cứu thị trường cho biết ngành trà sữa tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng hàng năm xấp xỉ 20% và đạt quy mô gần 300 triệu USD từ năm 2017. Khách hàng mua trà sữa chủ yếu là nữ giới (53%) và người trẻ trong độ tuổi từ 15-22 (35%).

Singapore, quốc gia nhỏ nhất trong khu vực, đứng thứ 4 với doanh thu hàng năm là 342 triệu USD.

Trà sữa là thức uống bắt nguồn từ Đài Loan và ngành công nghiệp trà sữa trong khu vực cũng từng bị thống bởi các thương hiệu từ Đài Loan.

Tuy nhiên, gần đây nhiều thương hiệu trà sữa Trung Quốc đã gia nhập khu vực Đông Nam Á. Thị trường trà sữa trân châu ở Trung Quốc ước tính có doanh thu hàng năm là 20 tỷ USD nhưng thị trường này đang bão hòa và sức nóng cạnh tranh tăng mạnh.

“Ngành trà sữa có tỷ suất lợi nhuận gộp sản phẩm từ 60% đến 70%. Tuy nhiên, rất ít thương hiệu có thể đạt được lợi nhuận liên tục ở quy mô lớn. Cứ 10 cửa hàng trà sữa thì có đến 9 cửa hàng thua lỗ”, các tác giả nghiên cứu kết luận.

Giám đốc điều hành của qlub, Sik Hoe Yong, cho biết nhiều người trẻ ở Đông Nam Á muốn mở cửa hàng trà sữa.

“Mặc dù có tỷ suất lợi nhuận cao, trà sữa vẫn là một ngành hàng khó cạnh tranh do các sản phẩm dễ sao chép và các vấn đề về chuỗi cung ứng. Đại dịch giống như một quá trình chọn lọc tự nhiên khi nhiều cửa hàng đã đóng cửa. Tuy nhiên, trong tương lai gần, người tiêu dùng vẫn tiếp tục yêu thích đồ uống này”, ông Sik Hoe Yong nhận định.