Nhà đầu tư nên thận trọng, hạn chế bắt đáy, kiên nhẫn chờ về vùng hỗ trợ

Kỳ Văn
Xu hướng hiện tại đang rất tiêu cực và xác xuất khá cao là VN-Index sẽ chỉnh về vùng hỗ trợ 1.200 – 1.220 điểm. Đây là ngưỡng hỗ trợ mạnh để ngăn đà giảm hiện tại của VN-Index.

VN-Index sẽ chỉnh về vùng hỗ trợ 1.200 – 1.220 điểm

Phiên giao dịch ngày thứ 2 tuần mới tiếp tục chứng kiến sự giảm điểm khá sốc của thị trường. Áp lực bán dâng cao đẩy VN-Index về tới mốc hỗ trợ quan trọng là mốc 1.285 nhưng lực cầu vẫn tỏ ra thờ ơ khiến cho chỉ số VN-Index không thể hồi mà đóng cửa trong mức giảm rất sâu. Sự thận trọng của bên mua khiến cho chỉ số gần như rơi tự do và càng về cuối phiên thì càng giảm mạnh. Những ngành có nhịp giảm thấp trong phiên sáng cũng đã bị cuốn theo dòng chảy và giảm mạnh hơn trong phiên chiều. Kết phiên giao dịch ngày 9/5, VN-Index đóng cửa tại mốc 1.269,62 điểm, giảm 59,64 điểm (-4,49%) với thanh khoản 18.746,02 tỷ tăng nhẹ so với 6 phiên trước đó.

Sắc đỏ bao phủ thị trường trong phiên giao dịch hôm nay, toàn bộ 21/21 ngành đều giảm điểm. Các ngành giảm mạnh tiêu biểu như: Chứng khoán (-7,6%), Phân bón (-7,5%), Bán lẻ (-7,4%), Xây dựng (-7,4%), Dầu khí (-7,2%), Dệt may (-7,0%)…, ngay cả Ngân hàng cũng giảm sâu tới (-5,5%); Bất động sản (-5,7%). Về độ rộng thị trường , trên sàn HOSE có 445 mã giảm, 12 mã tham chiếu và chỉ có 27 mã tăng giá trong đó có 221 mã giảm sàn và chỉ 4 mã tăng trần. Điều này cho thấy áp lực bán phiên giao dịch 9/5 rất mạnh và lan rộng ra toàn bộ các nhóm ngành.

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Kiến Thiết (CSI), dù P/E của VN-Index đã về vùng định giá rất hấp dẫn, chỉ còn xấp xỉ quanh vùng 14 lần, thấp hơn trung bình 10 năm gần đây. Thế nhưng áp lực bán trong 5 tuần qua vẫn không hề suy giảm.

“Xu hướng hiện tại đang rất tiêu cực và xác xuất khá cao là VN-Index sẽ chỉnh về vùng hỗ trợ (1.200 – 1.220) điểm. Chúng tôi kỳ vọng đây là ngưỡng hỗ trợ mạnh để ngăn đà giảm hiện tại của VN-Index. Vì vậy chúng tôi bảo lưu quan điểm thận trọng, hạn chế bắt đáy, kiên nhẫn chờ về vùng hỗ trợ và chờ đợi xuất hiện tín hiệu tích cực mới mở vị thế mua”, chuyên gia của CSI cho hay.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI), phiên giảm điểm ngày 9/5 có mức tiêu cực gấp đôi với phiên giảm ngày cuối tuần trước ở cả điểm số lẫn số cổ phiếu giảm sàn. Xét ở góc nhìn phân tích kỹ thuật, kỳ vọng đáy W của chỉ số VN-Index vẫn còn nguyên nhưng xác suất đang mỏng manh hơn khi trong nội tại thị trường áp lực bán là quá lớn. Số lượng các cổ phiếu vốn hóa lớn có mức giảm dưới 2% phiên 9/5 như: VNM; VIC; VCB; MSN…tạo một chút hi vọng về các đợt hồi phục của chỉ số trong phiên hôm nay 10/5.

“Trong nội tại thị trường vẫn rất áp lực. Chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm về kỳ vọng hình thành đáy W và theo chúng tôi các nhà đầu tư có mức cổ phiếu từ 50% tài sản trở lên nên tạm dừng giải ngân thêm để có hành động phù hợp sau phiên giao dịch quan trọng hôm nay 10/5”, chuyên gia của TVSI nêu quan điểm.

Trong khi đó, các chuyên gia của Công Ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng, thị trường có thể sẽ tiếp tục giảm vào đầu phiên hôm nay 10/5 và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định vùng hỗ trợ kế tiếp 1.225 – 1.262 điểm. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng và nếu chỉ số VN-Index xuyên thủng vùng hỗ trợ 1.225 – 1.262 điểm thì đồ thị giá có thể mở rộng đà giảm ngắn hạn về mức 1.150 điểm. Tuy nhiên, nếu chỉ số VN-Index xuất hiện nhịp hồi phục trong phiên hôm nay 10/5 thì rủi ro ngắn hạn có thể sẽ có chiều hướng giảm.

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và bán cắt lỗ với các vị thế mua mới trong các phiên giao dịch gần đây”, chuyên gia của YSVN khuyến nghị./.