Nhà đầu tư "tụt huyết áp" khi nhìn thị trường chứng khoán "đỏ lửa"

Kỳ Văn
Tâm lý nhà đầu tư đang bấp bênh khi thị trường chứng khoán giảm sâu chạm đáy kết hợp với tình trạng nghẽn lệnh trên sàn HSX.

nhà đầu tư tụt huyết áp

Từ quãng 13h30 (24/3) đến hết phiên giao dịch, sàn HoSE biến động không đáng kể do việc nghẽn lệnh xảy ra. Chốt phiên ở mức -22 điểm, VnIndex đã lùi một mạch từ 1.200 điểm đạt được giữa tuần trước về ngưỡng 1.160 điểm.

Giá trị giao dịch trong ngày 24/3 đạt 15.415 tỷ đồng, giảm khoảng 400 tỷ đồng so với phiên hôm qua. Dòng tiền tập trung nhiều ở các cổ phiếu vốn hoá vừa và nhỏ, trong khi các bluechip thuộc VN30 chỉ đóng góp khoảng 6.400 tỷ đồng.

Đa số các cổ phiếu VN30 đều giảm, càng giảm sâu, các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu vốn hóa lớn lại càng bị thiệt hại nặng.

Tài chính - Ngân hàng - Nhà đầu tư 'tụt huyết áp' khi nhìn thị trường chứng khoán 'đỏ lửa'

Sắc đỏ bao trùm thị trường chứng khoán trong ngày 24/3.

Một điều đáng chú ý là trong khi thị trường giảm sâu thì 2 cổ phiếu liên quan đến ông Trịnh Văn Quyết là FLC và ROS dẫn đầu, lần lượt đạt 45 triệu và 33,6 triệu đơn vị. Hai mã này cũng nối dài đà tăng khi tích luỹ thêm 7% và 3,5% so với tham chiếu. Đầu phiên mã FLC giảm về 8.900 đồng nhưng sau đó bật tăng mạnh, tăng hơn 6% lên 9.790 đồng.

Ngoài nhóm ngân hàng, các nhóm cổ phiếu khác như bất động sản, công nghiệp, nguyên vật liệu, tiêu dùng thiết yếu... cũng đóng cửa trong sắc đỏ. Năng lượng là nhóm cổ phiếu ngược dòng thị trường nhờ hai mã trụ là PLX tăng 2,1% lên 57.200 đồng và GAS tăng 1,4% lên 91.800 đồng.

Trong VN30 ghi nhận mã cổ phiếu VIC của Vingroup bất ngờ đi ngược và tăng đến 1,3% trước khi HoSE nghẽn lệnh. VIC trở thành cổ phiếu duy nhất trong nhóm VN30 tăng giá.

FPT, GAS, DPM, DCM, PLX là những cổ phiếu lớn hiếm hoi giữ được sắc xanh trong phiên hôm nay. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu xi măng cũng thu hút dòng tiền với BCC, BTS, HT1 đồng loạt bứt phá. 29/30 mã cổ phiếu còn lại thuộc nhóm VN30 giảm giá phiên hôm nay. Cá biệt có SSI, TPB, POW giảm sâu trên 4%.

Điều quan trọng nhất lúc này là nhà đầu tư cần giữ thăng bằng thật tốt, đừng để bị ngả nghiêng theo những xáo động của thị trường.