Nhà sản xuất nha đam, thạch dừa lớn nhất viêt nam công bố lợi nhuận kỉ lục trong quý đầu năm

Tuyết Trang
"Vua nha đam" GC Food (UPCoM: GCF) có quý 1/2024 khởi sắc với doanh thu thuần gần 119 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 10,5 tỷ đồng, lần lượt tăng 9,4% và 20,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Khấu trừ giá vốn và chi phí, GC Food lãi ròng gần 8 tỷ đồng, tăng 18% so với quý 1/2023 và là quý 1 có lợi nhuận cao nhất từ khi doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính đến nay.

Đối tác tăng mua, nhà máy tăng công suất

Ông Nguyễn Văn Thứ - Chủ tịch Hội đồng quản trị GC Food, cho hay nguyên nhân khiến doanh thu đi lên là nhờ sản lượng tăng. Năm nay, các khách hàng chủ lực của công ty ngoài giữ sản lượng, nhiều doanh nghiệp còn tăng mua trên 10% so với cùng kỳ. Lãi trước thuế tăng mạnh so với cùng kỳ là do doanh thu tăng trưởng, biên lợi nhuận gộp của thạch dừa và nha đam tăng. Ngoài ra, chi phí tài chính giảm nhờ lãi suất điều chỉnh.

11111-1714893218.jpg
Vùng trồng cây nha đam GC Food. 

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên vừa diễn ra vào giữa tháng 4, ông Nguyễn Văn Thứ cũng cho biết, công ty đã có nhiều thay đổi khi đẩy mạnh phát triển bền vững, mở rộng diện tích vùng nguyên liệu nha đam từ 200 ha hiện tại lên khoảng 500ha để đảm bảo luôn chủ động về nguyên liệu cho sản xuất. Theo kế hoạch mỗi ngày GC Food sẽ đưa vào sản xuất 200-250 tấn lá nha đam. Qua đó kỳ vọng mang lại bước phát triển đột phá về doanh thu và lợi nhuận trong năm 2024.

Ngoài ra, GC Food cũng đã nghiên cứu cấy mô cây nha đam trong phòng LAP, ươm giống cây cấy mô F1. Mỗi năm, doanh nghiệp cung cấp ra hàng chục triệu cây nha đam cấy mô cho nông dân, góp phần giảm chi phí giá nguyên liệu. Ngoài ra, 2 nhà máy chế biến thạch dừa và nha đam của công ty này đang được mở rộng và nâng công suất gấp đôi.

Bên cạnh đó, GC Food còn đầu tư sản phẩm mới hóa mỹ phẩm trên chất liệu nha đam và đầu tư nhà máy sản xuất nước giải khát đóng chai từ nha đam, thạch dừa và trái cây. Hiện GC Food đang phối hợp với một số đối tác và nhà đầu tư để phát triển các sản phẩm mới. Theo đó, nhà máy mới sẽ bắt đầu xây dựng trong năm 2024 và dự kiến đến năm 2025 sẽ có sản phẩm.

Ngoài các thị trường chủ lực là Hàn Quốc, Nhật Bản, GC Food sẽ mở rộng xuất khẩu sang các quốc gia tiềm năng có dân số lớn, giới trẻ chiếm trên 40% như Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia.
Kế hoạch 2024-2026, công ty định hướng phát triển công ty công nghệ cao, kiểm soát 100% được chuỗi cung ứng từ nguyên liệu đầu vào cho tới sản xuất. Mục tiêu đạt tăng trưởng kép 30% từ nay tới 2028. GC Food đặt mục tiêu doanh thu năm nay hơn 572 tỷ đồng, lợi nhuận 52,3 tỷ lần lượt tăng 20,6% và 100% so với năm 2023. Kết thúc quý 1, Công ty thực hiện được 21% chỉ tiêu doanh thu và 15% mục tiêu lợi nhuận năm.

Thành lập Ủy ban ESG

Trong năm 2024, GC Food cũng sẽ thành lập Ủy ban phát triển bền vững trực thuộc hội đồng quản trị. Đây là đơn vị chuyên trách, có chức năng tham mưu, đề xuất cho HĐQT GC Food về chiến lược, kế hoạch và trực tiếp chỉ đạo, thực hiện các công tác liên quan đến lộ trình chuyển đổi thực hành ESG (môi trường, xã hội và quản trị).

2222-1714893218.jpg
Ông Nguyễn Văn Thứ - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm G.C (GC Food) - "Vua" nha đam đặt kế hoạch lợi nhuận tăng gấp đôi trong năm 2024.

Ông Nguyễn Văn Thứ cho biết, gần đây GC Food nhận được nhiều yêu cầu từ khách hàng quốc tế, đặc biệt là khách châu Âu về vấn đề ESG, phát triển bền vững trong doanh nghiệp. Theo đó, công ty đã đưa ra nhiều tiêu chí, hoạt động đã triển khai để chứng minh cho khách hàng. Công ty cũng nỗ lực để trong năm 2024 hoặc 2025 sẽ đạt được giấy chứng nhận ESG do quốc tế cấp.

33333-1714893218.jpg
ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp, các nội dung đều được Đại hội thông qua với tỷ lệ nhất trí cao. 

“Đây sẽ là giấy thông hành để GC Food bán hàng vào thị trường châu Âu thuận lợi hơn, đồng thời giúp nâng cao uy tín cho công ty cũng như có thể đạt được mức giá bán tốt hơn” – ông Thứ kỳ vọng. Bên cạnh những giải pháp về ESG, GC Food còn triển khai nhiều hoạt động để tối ưu hóa nguồn năng lượng sử dụng tại nhà máy và phấn đấu đến năm 2030 sẽ cân bằng phát thải khí nhà kính.

GC Food đã có những thay đổi tích cực khi có quy trình sản xuất và kiểm soát chuỗi cung ứng, truy xuất nguồn gốc chặt chẽ hơn, đảm bảo chất lượng hàng hóa và thông tin minh bạch, tăng ưu thế cạnh tranh. Công ty cũng vận hành hiệu quả và bền vững hơn theo các mục tiêu ESG. Một số hoạt động triển khai sáng kiến ESG đã giúp cắt giảm chi phí vận hành và đáp ứng tốt hơn các yêu cầu của thị trường quốc tế theo hướng “xanh hơn – bền vững hơn”.

4444-1714893218.jpg
Ông Nguyễn Minh Tín - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm G.C chia sẻ việc ứng dụng công nghệ cao trong phát triển chuỗi giá trị nha đam tại “Hội nghị chuyên đề phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận năm 2024”.

GC Food gia nhập ngành nha đam, thạch dừa hơn 10 năm, là doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này dẫn đầu thị trường Việt Nam với sản lượng mỗi năm hơn 20.000 tấn nha đam, 15.000 tấn thạch dừa, xuất khẩu đến 20 quốc gia trên thế giới.

P.V