Nhận hỗ trợ đợt 3, người dân mừng rỡ: "Có tiền đóng nhà trọ rồi"

Kỳ Văn
Tiền hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 đã bắt đầu được trao đến tay người dân. Nhiều người mừng rỡ, vì có tiền để trang trải chi phí sinh hoạt và đóng tiền thuê trọ.

Từ ngày 1/10 đến ngày 15/10, gói hỗ trợ đợt 3 sẽ được các quận, huyện tại TP.HCM trao đến tay người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Hiện tại, một số địa phương đang rà soát danh sách, một số nơi đã bắt đầu khẩn trương trao gói hỗ trợ này cho người dân.

Ngày 1/10, quận 12 bắt đầu triển khai trao tiền hỗ trợ đợt 3. Theo đó, người dân từng tổ, khu phố được thông báo thời gian và địa điểm để tới nhận tiền. Việc chi trả được thực hiện song song qua App "SafeID Delivery" và ký nhận trực tiếp.

Nhận tiền hỗ trợ đợt 3, người dân mừng rỡ: "Có tiền đóng thuê trọ rồi" - Ảnh 1.

Người dân khu phố 3C, phường Thạnh Lộc, quận 12 chờ đến lượt nhận tiền hỗ trợ Covid-19 tối 1/10. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Theo ghi nhận, để lãnh tiền hỗ trợ đợt 3, người dân chỉ cần xuất trình Chứng minh nhân dân và đọc số điện thoại để cán bộ kiểm tra, lấy số theo danh sách. Quá trình rà soát thông tin rất nhanh chóng, diễn ra trong khoảng một phút vì danh sách đã có sẵn trên phần mềm. Chính vì vậy, người dân lẫn cán bộ đều đỡ vất vả.

Sau khi đã có số theo danh sách, người dân di chuyển lại bàn, xuất trình chứng minh, nhận tiền và ký tên. Quá trình này cũng chỉ diễn ra trong một vài phút. Tuy nhiên, vì lượng người quá đông nên vẫn xảy ra tình trạng xếp hàng dài chờ đợi.

Vừa nhận số tiền 3 triệu đồng trên tay, chị Ngọc Dung (ngụ phường Thạnh Lộc, quận 12) vui mừng cho biết, chị là mẹ đơn thân của 2 con nhỏ nên suốt thời gian qua gặp nhiều khó khăn. Nhờ chính quyền hỗ trợ nên chị đã nhận được 1 đợt với số tiền 1,5 triệu đồng, lần này được nhận 3 triệu (3 mẹ con, mỗi người được nhận 1 triệu đồng).

Nhận tiền hỗ trợ đợt 3, người dân mừng rỡ: "Có tiền đóng thuê trọ rồi" - Ảnh 2.

Tổ công tác tại phường 2, quận 3 chi tiền hỗ trợ cho người dân. Ảnh: K.S

"Tôi mừng rơi nước mắt. Vậy là có tiền để đóng thuê trọ rồi, mấy tháng nay đang phải nợ lại người ta. Thật không ngờ đợt này được nhận nhanh chóng như vậy, lại được hỗ trợ cả 3 mẹ con nên tôi mừng lắm..." - chị Dung xúc động.

Tương tự, bà Kim Chi (55 tuổi, ngụ quận 12) cũng rất vui dù phải xếp hàng cả tiếng đồng hồ mới tới lượt. "Phường đã sắp xếp khung thời gian cho từng tổ, từng khu phố, nhưng số lượng người quá nhiều nên phải chờ đợi là điều hiển nhiên. Người dân chúng tôi ai cũng khó khăn, túng thiếu nên được gọi lên lãnh tiền thì mừng lắm, ai cũng vui vẻ chờ đợi" - bà Chi cho biết.

Nhận tiền hỗ trợ đợt 3, người dân mừng rỡ: "Có tiền đóng thuê trọ rồi" - Ảnh 3.

Cán bộ phường Võ Thị Sáu, quận 3 tới tận nhà phát tiền cho dân. Ảnh: K.S

Trước đó, vào chiều 30/9, các tổ công tác tại quận 3 cũng triển khai trao tiền hỗ trợ đợt 3 cho người dân. Được biết, chiều cùng ngày, phường Võ Thị Sáu bắt đầu chi hỗ trợ cho hơn 16.000 trường hợp, phường 2 thì chi hỗ trợ cho hơn 5.000 người dân...

Rất vui mừng khi nhận được tiền hỗ trợ, chị V.T.T (ngụ phường Võ Thị Sáu, quận 3) cho biết, gia đình chị có 3 người, cả 3 đều được nhận tiền. Với số tiền này, gia đình chị sẽ dùng để trả nợ chi phí sinh hoạt đang mượn tạm người thân thời gian vừa qua. Còn bao nhiêu thì sử dụng cho những ngày tiếp theo khi công việc chưa ổn định.

Cách đó một vài căn nhà, hai mẹ con chị Nguyễn Trí Nhân cũng rất vui vì được cán bộ đến tận nhà chi trả tiền hỗ trợ. Trước đây, chị Nhân làm nghề tự do nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên bị thất nghiệp mấy tháng nay.

"Đây là lần đầu tiên tôi nhận tiền hỗ trợ Covid-19, dù số tiền không nhiều nhưng sẽ giúp mẹ con tôi trang trải chi phí trong giai đoạn khó khăn này" - chị Nhân nói.

Nhận tiền hỗ trợ đợt 3, người dân mừng rỡ: "Có tiền đóng thuê trọ rồi" - Ảnh 5.

2 mẹ con chị Nguyễn Trí Nhân vui mừng khi sớm nhận được tiền hỗ trợ đợt 3. Ảnh: K.S

Tại phường 2 (quận 3), phường lập nhiều điểm lưu động chi trả tiền hỗ trợ cho người dân, các điểm này được bố trí ở các khu vực thuận lợi cho việc di chuyển. Đối với những trường hợp già yếu, khó khăn trong việc đi lại, địa phương cử cán bộ tới tận nhà phát tiền hỗ trợ.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thu Dung - Chủ tịch UBND phường 2, quận 3 cho biết, để gói hỗ trợ đến tay người dân một cách nhanh chóng, phường triển khai song song 2 hình thức qua app và chi trả trực tiếp.

Theo bà Dung, dù thời gian gấp rút, địa phương gặp khó khăn trong việc rà soát danh sách nhưng với sự nỗ lực, hỗ trợ của các lực lượng nên công tác chi trả tiền hỗ trợ đợt 3 được thực hiện khẩn trương, bài bản, đảm bảo đúng chủ trương của TP và quận.

Theo dự kiến, các phường trên địa bàn quận 3 sẽ chi trả gói hỗ trợ Covid-19 đợt 3 trong thời gian 3 ngày. Đối với những đối tượng bị sót, địa phương sẽ tiến hành rà soát, bổ sung và đề xuất xét duyệt để người dân tiếp cận gói hỗ trợ một cách đầy đủ, nhanh chóng.

TP.HCM dự kiến chi trả gói hỗ trợ đợt 3 cho cho khoảng 7,3 triệu người với kinh phí hơn 7,3 tỉ đồng. 5 nhóm đối tượng nhận hỗ trợ đợt 3, gồm:

1. Thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo; người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng đang gặp khó khăn.

2. Người lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn do bị mất việc làm, không có thu nhập trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội kéo dài, đang thực tế có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn.

3. Người phụ thuộc của đối tượng 2, gồm cha, mẹ, vợ,chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc, sống chung trong một hộ đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn;

4. Cha, mẹ, vợ, chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc, sống chung trong một hộ của người đang hưởng lương hưu, người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động, người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội, người lao động được doanh nghiệp trả lương của tháng 8/2021 có hoàn cảnh thật sự khó khăn, đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn.

5. Người lưu trú trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu dân cư nghèo có hoàn cảnh thật sự khó khăn, trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách và có mặt trên địa bàn.

Không hỗ trợ cho người đang hưởng lương hưu; người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động; người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội; người lao động được doanh nghiệp trả lương của tháng 8/2021.