Nhóm đối tượng trộm 38 điện thoại của siêu thị điện máy ở Đà Nẵng có thể bị xử lý thế nào?

Admin
Công an Đà Nẵng đã bắt được 5 đối tượng lợi dụng mưa, ngập lụt để trộm 38 điện thoại tại siêu thị điện máy ở quận Liên Chiểu. Nhóm người này có thể bị xử lý thế nào?

Nhờ trú mưa rồi trộm điện thoại của siêu thị điện máy

Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Đà Nẵng cho biết, vừa bắt giữ 5 đối tượng lợi dụng mưa lũ, trộm cắp hàng chục chiếc điện thoại tại Siêu thị Điện máy Xanh (Tôn Đức Thắng, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu).

Nhóm đối tượng trộm 38 điện thoại của siêu thị điện máy ở Đà Nẵng có thể bị xử lý thế nào? - Ảnh 1.

Nhóm đối tượng trộm 38 điện thoại của siêu thị điện máy lúc bị bắt. Ảnh: CACC

Qua điều tra, bước đầu cơ quan Công an đã xác định 5 đối tượng có liên quan vụ mất trộm tài sản tại siêu thị Điện máy Xanh, gồm Phạm Duy Bảo (24 tuổi), Tạ Quốc Thắng (23 tuổi, cùng trú phường Hòa An, quận Cẩm Lệ), Nguyễn Bá Hoàng Quân (20 tuổi trú huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị), Hồ Minh Trí (19 tuổi, trú huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) và Hà Công Tiến Đạt (20 tuổi, trú huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình).

Trước đó, trong trận mưa lịch sử khiến nước ngập đường phố vào tối 14/10, Siêu thị Điện máy Xanh nói trên bị ngập nước ở tầng trệt.

Khoảng 20h cùng ngày, lúc điện bị cắt, có nhiều người đi đường hoặc đang trú mưa trong siêu thị nhân cơ hội này đã lấy hoặc nhặt khoảng 130 chiếc điện thoại của siêu thị. Số điện thoại bị mất có giá trị khoảng 1,2 tỷ đồng.

Cơ quan Công an đã nhanh chóng làm rõ và bắt giữ 5 thanh niên nói trên, thu hồi được phần lớn tang vật mà nhóm đối tượng này lấy trộm. Nhóm thanh niên này đã lấy tổng cộng 38 điện thoại các loại.

Công an TP Đà Nẵng đang tiếp tục điều tra, truy bắt những đối tượng khác đã lợi dụng mưa lũ lấy trộm điện thoại tại Siêu thị Điện máy Xanh.

Hình phạt có thể tới 20 năm tù?

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Dân Việt, Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường cho biết, hành vi của nhóm đối tượng này là rất táo tợn, số lượng tài sản chiếm đoạt rất lớn nên hình phạt có thể rất nghiêm khắc.

Theo quy định của pháp luật, hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản của người khác từ 2 triệu đồng trở lên, người thực hiện hành vi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Trộm cắp tài sản" theo quy định tại Điều 173 Bộ luật hình sự.

Với tài sản chiếm đoạt từ 500 triệu đồng trở lên, người thực hiện hành vi phạm tội sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất của tội danh này là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm.

Theo ông Cường, trong vụ việc này, cơ quan điều tra đã thu giữ được 38 chiếc điện thoại trị giá trên 500 triệu đồng.

Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ sau khi trộm cắp được tài sản, các đối tượng này phân chia, cất giấu, tiêu thụ ở đâu. Trường hợp có căn cứ cho thấy đã có người chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, những người này cũng sẽ bị xử lý hình sự.

Về nguyên tắc, những chiếc điện thoại mà các đối tượng này lấy từ cửa hàng điện thoại này là vật chứng của vụ án hình sự, là chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của các bị can.

Vì vậy, tất cả những chiếc điện thoại này sẽ bị thu giữ để trả lại cho người bị hại. Cơ quan điều tra sẽ tiến hành thu thập các chứng cứ chứng minh về nguồn gốc những chiếc điện thoại bị mất, sẽ định giá để xác định giá trị… làm cơ sở để giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật.

Trường hợp những chiếc điện thoại này đã được bán cho người khác mà cơ quan điều tra xác định được giao dịch cũng sẽ thu hồi lại để trả lại cho người bị hại.

"Đối tượng chủ mưu cầm đầu, thực hành tích cực, vai trò lớn sẽ phải chịu mức án nghiêm khắc hơn các đối tượng có vai trò giúp sức, xúi giục. Việc quyết định hình phạt cụ thể sẽ căn cứ vào tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự" – vị chuyên gia nêu quan điểm.