Nữ đại gia bất động sản ở Đà Nẵng vỡ nợ nghìn tỷ cùng nhóm chủ nợ hầu tòa

Kỳ Văn
Trong phiên tòa này, nữ đại gia bất động sản Đào Thị Như Lệ vừa đi vay nặng lãi, vừa cho vay nặng lãi.
nu-dai-gia-1661303129.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa.

Chiều 23/8, TAND quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) đã tuyên phạt các bị cáo trong vụ án “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”.

Theo đó, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trần Thị Thu Tâm (SN 1974, trú phường Phước Ninh, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) 12 tháng tù, Trần Thu Hà (SN 1971, trú Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) 9 tháng tù.

Hội đồng xét xử cũng xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Tố Nga (SN 1971, trú phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) 300 triệu đồng, Lê Trọng Phương (SN 1988, trú phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) 350 triệu đồng và Đào Thị Như Lệ (SN 1979, trú phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) 100 triệu đồng.

Trong phiên tòa này, đại gia bất động sản Đào Thị Như Lệ vừa đi vay nặng lãi, vừa cho vay nặng lãi.

Theo cáo trạng, từ đầu năm 2019, Trần Thị Thu Tâm cho Lệ vay nhiều khoản từ 14-46,5 tỷ đồng với lãi suất 0,3 - 0,4%/ngày. Đến tháng 4/2020, Lệ không có tiền trả lãi nên Tâm đã bàn bạc với Trần Thu Hà về việc Tâm đưa tiền cho Hà để Hà đứng ra cho Lệ vay với lãi suất 1%/ngày.

Đồng thời, Tâm giả vờ chỉ là người giới thiệu và đứng ra bảo đảm để Lệ được vay tiền của Hà, mục đích là để Tâm vừa được hưởng tiền lãi 0,3-0,4%/ngày đối với khoản tiền Lệ đang vay và tiền lãi 1%/ngày đối với các khoản tiền Tâm đưa cho Hà để cho Lệ vay.

Thấy vậy, Hà cũng rủ thêm Nguyễn Thị Tố Nga cùng góp tiền vào để hưởng lãi suất 1%/ngày. Đây là mức lãi suất vượt gấp 18,25 lần so với quy định.

Từ tháng 4-7/2020, Lệ vay của Tâm, Hà, Nga 12 khoản, tổng cộng 51,05 tỷ đồng. Mỗi lần cho vay, các chủ nợ đều lấy trước tiền lãi. Ngoài số tiền lãi theo quy định pháp luật, Tâm thu lợi bất chính gần 5 tỷ đồng, Hà thu lợi bất chính gần 550 triệu đồng, Nga thu lợi bất chính hơn 250 triệu đồng.

Lê Trọng Phương quen biết với Đào Thị Như Lệ từ năm 2017. Khoảng tháng 2/2020, Lê Trọng Phương bắt đầu cho Lệ vay 2 tỷ đồng, lãi suất 0,3%/ngày, vượt gấp 5,47 lần so với quy định. Sau thời hạn 15 ngày, Lệ không trả gốc được nên tiếp tục trả lãi để gia hạn thêm 8 lần. Ngoài tiền lãi theo quy định pháp luật, Phương thu lợi bất chính gần 910 triệu đồng.

Trong vụ án này, Đào Thị Như Lệ cho Dương Thị Ngọc Anh (1979, trú quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) vay 1 tỉ đồng, lãi suất 9%/tháng, vượt gấp 5,47 lần so với quy định. Lệ cũng lấy lãi trước 90 triệu đồng, chỉ đưa Ngọc Anh 910 triệu đồng.

Dương Thị Ngọc Anh là nhân viên hợp đồng, chuyên viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà (TP. Đà Nẵng).

Khoảng tháng 4/2020, do thiếu tiền để sử dụng cá nhân, Ngọc Anh lợi dụng nhiệm vụ được giao lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (gọi tắt sổ đỏ) của người dân nộp để giải quyết thủ tục hành chính đưa cho Lệ và được Lệ cho vay 1 tỷ đồng.

Khi các sổ đỏ đến hạn giải quyết, Ngọc Anh lấy lại và đưa sổ khác cho Lệ. Sau khi Lệ trả nợ cho các chủ nợ sẽ lấy các sổ đỏ về trả lại cho Ngọc Anh.

Qua điều tra xác định, Ngọc Anh đã lấy 19 sổ đỏ của dân đưa cho Lệ để giãn nợ.

Trong vụ án “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự” này, các tài liệu thu giữ và lời khai các bị cáo thể hiện Đào Thị Như Lệ và các bị cáo khác còn cho nhiều người vay tiền với lãi suất cao. Hiện cơ quan điều tra tiếp tục tìm người có quyền và nghĩa vụ liên quan để làm rõ.

Trước đó, TAND TP. Đà Nẵng đã đưa ra xét xử và tuyên phạt Dương Thị Ngọc Anh mức án 5 năm 6 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”.

Bị cáo Đào Thị Như Lệ bị tuyên phạt 5 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”, 1 năm tù tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và tù chung thân tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp hình phạt mà Lệ phải chấp hành là chung thân.

Được biết, bà Lệ từng là một đại gia bất động sản, sở hữu nhiều đất ‘vàng’ tại Đà Nẵng. Cuối năm 2019, do Covid-19, bất động sản đóng băng khiến bà Lệ không có đủ tiền để kinh doanh nên tìm đến người cho vay lãi nặng để vay tiền trả lãi ngân hàng cho các khoản nợ hàng trăm tỷ đồng. Lệ vay mượn của nhiều người mất khả năng chi trả, xác định vỡ nợ 1.300 tỷ đồng.