OceanBank đấu giá khoản nợ hơn 1.100 tỷ đồng của nhóm Đại Dương

Admin
OceanBank đưa ra mức giá khởi điểm cho khoản nợ của nhóm Đại Dương bằng tổng nghĩa vụ nợ của các khoản nợ tính đến ngày 29/12/2023 là 1.202 tỷ đồng.

Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) chi nhánh Hải Dương vừa có thông báo về việc bán đấu giá khoản nợ của nhóm khách hàng Đại Dương để thu hồi nợ.

Cụ thể, tài sản đấu giá là các khoản nợ xấu của Công ty TNHH Đại Dương và CTCP Đầu tư Phát triển Hạ tầng VNT (nhóm Đại Dương) phát sinh theo các hợp đồng tín dụng với OceanBank với tổng nghĩa vụ nợ tạm tính đến ngày 28/8/2023 là 1.163,6 tỷ đồng. Trong đó nợ gốc là 312,95 tỷ đồng, lãi và phạt là 850,7 tỷ đồng.

Nhà băng cũng đưa ra lưu ý, người tham gia đấu giá phải mua tổng thể tất cả các khoản nợ trên. OceanBank không bán lẻ từng khoản nợ.

OceanBank chỉ bán các khoản nợ trên khi người mua đồng ý với điều kiện bên mua nợ khi xử lý tài sản bảo đảm là dự án Minh Đức và/hoặc dự án Lai Cách để thu hồi nợ thì nguồn thu từ việc xử lý tài sản đảm bảo này sẽ ưu tiên trả trước cho toàn bộ dư nợ gốc khoản vay của Công ty Cổ phần Đại An tại OceanBank.

Tài sản bảo đảm cho khoản nợ trên là tất cả tài sản hình thành trong tương lai gắn liền với lô đất thuê trả tiền hàng năm (trừ đất đã cho 4 doanh nghiệp thuê với diện tích 53.931,4m2) tại Dự án “Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương”.

Đồng thời là các tài sản hiện tại, tương lai thuộc sở hữu, quản lý của CTCP Đầu tư phát triển hạ tầng VNT cho dù có hình thành từ vốn vay của OceanBank hay không, bao gồm: Toàn bộ tài sản hình thành trên đất để “đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Minh Đức”.

Các bất động sản đã, đang được hình thành, sẽ hình thành “đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Minh Đức” hoặc bất kỳ bất động sản, động sản nào khác đi liền hoặc không đi liền theo bất động sản đó, miễn là nằm trên lô đất 198ha tại Khu công nghiệp Minh Đức, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên để thực hiện dự án trên.

Toàn bộ các quyền, quyền lợi phát sinh từ hoặc liên quan đến các tài sản này bao gồm nhưng không bị hạn chế bởi: hoa lợi, lợi tức, quyền khai thác, quyền chuyển nhượng, quyền cho thuê, cho mượn... cũng thuộc tài sản thế chấp.

Tất cả các khoản thu nhập, lợi tức, lợi ích phát sinh từ chuyển nhượng, thực thi dự án “đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Minh Đức”.

Bên cạnh đó, tài sản bảo đảm là toàn bộ 100% cổ phần CTCP Đầu tư phát triển hạ tầng VNT thuộc sở hữu của CTCP Đại An, bà Trương Tú Phương và bà Tưởng Quỳnh Hương…

OceanBank đưa ra mức giá khởi điểm cho khoản nợ của nhóm Đại Dương bằng tổng nghĩa vụ nợ của các khoản nợ tính đến ngày 29/12/2023 là 1.202 tỷ đồng.

Tài chính - Ngân hàng - OceanBank đấu giá khoản nợ hơn 1.100 tỷ đồng của nhóm Đại Dương

Ở giai đoạn 1, Công ty đã bàn giao đủ 100,42 ha đất với số tiền chi trả bồi thường là 97,38 tỷ đồng. Còn giai đoạn 2, phần diện tích còn lại của dự án gồm 36,55 ha công ty chưa triển khai. Hiện nay, Công ty đã thuê đơn vị tư vấn trích lục diện tích từng thửa đất và đã được Sở tài nguyên môi trường thẩm định trích lục. Hồ sơ trích lục đã gửi Hội đồng bồi thường để thông báo đến từng hộ dân.

Đối với Dự án Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng 175 ha Khu công nghiệp Minh Đức, chưa đủ tính pháp lý để triển khai. Trong đó, 84 hộ/1.243 hộ gia đình tại Phúc Bố, xã Ngọc Lâm chưa nhận tiện đền bù giả phóng mặt bằng và 84 hộ dân này đều ở vùng lõi Dự án.

Chi phí đền bù hỗ trợ giải phóng mặt bằng đến hết ngày 16/4/2021 là 121,88 tỷ đồng trên tổng số tiền phải chi trả 136,28 tỷ đồng.

Công ty cũng đã thanh toán cho các đơn vị thi công và chi phí khác số tiền 197,67 tỷ đồng... Các cổ đông đã góp và phải vay tiền để đầu tư 430 tỷ đồng trên tổng vốn đầu tư cần là 1.848 tỷ đồng.

Hiện CTCP Đầu tư Phát triển Hạ tầng VNT vẫn đang hoạt động bình thường. Ngày 3/3/2023, OceanBank đã nộp đơn khởi kiện Hạ tầng VNT đến Tòa án nhân dân thị xã Mỹ Hào. Đến nay, Tòa án nhân dân thị xã Mỹ Hào chưa được thụ lý đơn khởi kiện của OceanBank.