Đột phá bí mật về pin của Toyota gây chấn động ngành công nghiệp xe điện.
Trong một cuộc họp đầu tư tại Ấn Độ, ông Vikram Gulati - Giám đốc Toyota Kirloskar Motor cho biết hãng sắp đưa pin thể rắn vào thị trường xe điện trong vài năm tới.
Ông Vikram Gulati nhấn mạnh, “Chúng tôi sẽ tung ra thị trường những chiếc ôtô điện Toyota sử dụng pin thể rắn trong vài năm tới. Nó sẽ là một chiếc xe được sạc đầy trong 10 phút, cho phạm vi hoạt động hơn 1.200 km (750 dặm) và tuổi thọ pin sẽ rất tốt”.
|
Pin thể rắn cho ôtô điện Toyota sạc 1q0 phút, chạy 1.200 km. |
Đồng thời, ông cũng cho biết, công nghệ pin thể rắn của Toyota sẽ mang lại một cuộc cách mạng trong sản xuất xe điện nhờ vào mật độ năng lượng cao và tính an toàn vượt trội.
Phía Toyota Nhật Bản đang tăng tốc phát triển công nghệ này sau khi có được “bước đột phá trong nghiên cứu” hồi tháng 6/2023. Tới tháng 10 cùng năm, hãng xe Nhật công bố hợp tác với gã khổng lồ dầu mỏ Nhật Bản Idemitsu Kosan để cùng phát triển công nghệ pin thể rắn.
|
Lãnh đạo của Toyota xác nhận sẽ ra mắt ôtô điện dùng pin thể rắn với khả năng chạy được 1.200 km nhưng chỉ cần 10 phút để sạc lại. |
So với pin lithium-ion truyền thống đang được sử dụng rộng rãi, pin thể rắn có mật độ năng lượng cao hơn, an toàn hơn, thời gian sạc ngắn hơn và có thể hoạt động tốt ở dải nhiệt độ rộng hơn.
Tuy nhiên, việc đưa công nghệ pin thể rắn sử dụng trên xe Toyota trong thực tế không hề dễ dàng. Dù đã có thông báo về việc ra mắt chiếc xe sử dụng pin rắn trong vài năm tới, việc phát triển công nghệ này để có thể đưa vào hầu hết các xe điện sẽ còn tiêu tốn khá nhiều thời gian. Cần phải có nhiều nỗ lực trong việc nghiên cứu và phát triển để đảm bảo tính ổn định và an toàn của công nghệ này.
|
Toyota đã đặt ra lộ trình phát triển và dự kiến khả năng thương mại hóa công nghệ pin rắn vào năm 2027 hoặc 2028. |
Theo kế hoạch, Toyota đã đặt ra lộ trình phát triển và dự kiến khả năng thương mại hóa công nghệ pin rắn vào năm 2027 hoặc 2028, rồi đưa vào sản xuất hàng loạt từ 2030. Tuy nhiên, số lượng xe sử dung pin thể rắn được sản xuất sẽ chỉ giới hạn trong con số hàng chục nghìn.
Dự kiến pin sẽ có hai phiên bản: một bản tiêu chuẩn cung cấp tầm vận hành khoảng 1.000 km và bản nâng cao cho phạm vi hoạt động dài hơn lên tới 1.200 km với mỗi lần sạc.
|
Pin thể rắn sẽ cần nhiều thời gian để nghiên cứu và trải qua hàng loạt thử nghiệm phức tạp.
|
Toyota tuyên bố pin thể rắn của họ có thể là “nhân tố thay đổi cuộc đua xe thuần điện” trên thế giới, nơi mà Tesla đang thống trị thị trường và gã khổng lồ Trung Quốc BYD đang ngày càng lớn mạnh.
Nhà sản xuất ôtô Nhật cũng đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ bán được khoảng 3,5 triệu xe điện, tương đương khoảng 1/3 doanh số toàn cầu. Và rõ ràng Toyota hiểu rõ rằng chỉ có một cuộc cách mạng công nghệ mang tính đột phá mới có thể giúp họ đạt được mục tiêu này.