Quảng Nam: Công ty Bắc Nam Trà khai thác khoáng sản vượt công suất

Trần Công Trình
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam, Công ty Bắc Nam Trà đã có hành vi vi phạm hành chính khi khai thác khoáng sản vượt công suất 22,7% (khối lượng 649,4 m3) trong năm 2021.

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có Công văn số 2267 ngày 17/4/2023 gửi Sở Tài nguyên và Môi trường về việc kiểm tra, hoàn chỉnh hồ sơ liên quan đến khai thác khoáng sản của Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Bắc Nam Trà (Công ty Bắc Nam Trà).

Trước đó, vào ngày 11/4, Sở Tư pháp cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc có ý kiến đối với hồ sơ khai thác khoáng sản của Công ty Bắc Nam Trà, sau khi đơn vị này nhận được Công văn số 2030 của UBND tỉnh về việc kiểm tra, thẩm định hồ sơ liên quan đến việc khai thác khoáng sản của doanh nghiệp.

quang-nam-thanh-tra-ks-1-1681903665.jpeg
ở Tài nguyên và Môi trường đã xác định Công ty Bắc Nam Trà có hành vi vi phạm hành chính khai thác khoáng sản vượt công suất 22,7% (khối lượng 649,4 m3) trong năm 2021.

Về việc xác định hành vi vi phạm hành chính và căn cứ báo cáo số 160 của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp cho biết Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức kiểm tra, làm việc, xác minh các nội dung có liên quan đối với Công ty Bắc Nam Trà và UBND huyện Nam Trà My.

Theo đó, tại nội dung báo cáo, Sở Tài nguyên và Môi trường đã xác định Công ty Bắc Nam Trà có hành vi vi phạm hành chính khai thác khoáng sản vượt công suất 22,7% (khối lượng 649,4 m3) trong năm 2021.

Công ty Bắc Nam Trà do ông Đỗ Minh Cường làm đại diện tại thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.

Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phát hiện hành vi vi phạm thông qua kiểm tra hồ sơ đề nghị cho phép gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản của Công ty Bắc Nam Trà tại Tờ trình số 139 của UBND huyện Nam Trà My.

Về quan điểm xem xét xử phạt vi phạm hành chính, Sở Tư pháp cho biết Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ quy định tại khoản 11 Điều 2 và khoản 1 Điều 11 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) đề xuất không xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Bắc Nam Trà.

Tuy nhiên, Sở Tư pháp cho rằng cơ quan tham mưu có thể xem xét làm rõ tính chất, mức độ, hậu quả hành vi vi phạm để đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét quyết định.

Theo Sở Tư pháp, căn cứ báo cáo số 160, công ty có hành vi vi phạm hành chính lần đầu trong năm 2021, công ty khai thác phục vụ chủ yếu cho việc xây dựng, sửa chữa, khắc phục các công trình cấp bách và xây dựng các khu tái định cư cho người dân (hậu quả do thiên tai, bão lũ, sạt lở tại địa phương). Trong quá trình hoạt động khai thác, công ty này chấp hành các quy định của pháp luật về môi trường, đất đai, nghĩa vụ tài chính..., không có hậu quả cần khắc phục liên quan đến hành vi vi phạm.

Cũng theo Sở Tư pháp, thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Nam Trà My chỉ có 1 đơn vị là Công ty Bắc Nam Trà được UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản cát, sỏi, cuội làm vật liệu xây dựng thông thường