Quảng Nam: Huyện Đại Lộc gặp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ

Trần Công Trình
Sáng 26.7, huyện Đại Lộc tổ chức gặp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2022). Lãnh đạo huyện uỷ, đại biểu Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng tham dự buổi gặp mặt.

Thay mặt lãnh đạo UBND huyện Đại Lộc, Chủ tịch UBND huyện Lê Văn Quang bày tỏ sự tri ân, lời thăm hỏi ân cần, lòng biết ơn và những tình cảm trân quý nhất đến các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và gia đình có công cách mạng.

Ông Quang nhấn mạnh, với truyền thống đạo lý tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta, trong những năm qua, huyện Đại Lộc thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người có công và thân nhân người có công. Các Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các cơ quan, doanh nghiệp tự nguyện phụng dưỡng suốt đời.

z3594571483823-08e795144d4619a002ce68cd2925b470-1658808149.jpg
Chủ tịch UBND huyện Lê Văn Quang bày tỏ sự tri ân, lời thăm hỏi ân cần, lòng biết ơn và những tình cảm trân quý nhất đến các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và gia đình có công cách mạng.

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Đại Lộc luôn trân trọng, biết ơn công lao to lớn của những người có công với cách mạng, đã biến đau thương và lòng biết ơn thành hành động, không ngừng phấn đấu, làm được nhiều việc trong lĩnh vực chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và gia đình có công với nước. Hiện nay, toàn huyện có hơn 10.000 người có công, trong đó đang hưởng trợ cấp thường xuyên là 4.259 đối tượng chính sách, 61 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống đã được các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng suốt đời và 100% đối tượng người có công được cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa được tổ chức sâu rộng trên địa bàn huyện. Từ năm 2013 đến nay, đã vận động sửa chữa và xây mới 2.293 nhà tình nghĩa, tặng hàng ngàn sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách... Ngoài ra, huyện cũng thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người có công, tổ chức đưa, đón người có công đi điều dưỡng tập trung cho hơn 300 người và đề nghị điều dưỡng tại gia đình hơn 800 người có công mỗi năm. Tổ chức cho người có công, con liệt sỹ đi thăm chiến trường xưa, tham quan các di tích lịch sử; thăm và tặng quà các gia đình người có công nhân dịp các ngày Tết và sự kiện chính trị của đất nước.

z3594554177919-b24cf7cc6db49a648af2d1597d1c40f3-1658808192.jpg
Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa được tổ chức sâu rộng trên địa bàn huyện. Từ năm 2013 đến nay, đã vận động sửa chữa và xây mới 2.293 nhà tình nghĩa, tặng hàng ngàn sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách.

Những việc làm đầy trách nhiệm và nghĩa tình đó được sự hưởng ứng và tham gia tích cực của toàn xã hội, trở thành phong trào quần chúng sâu rộng, một nét đẹp trong đời sống văn hoá, góp phần quan trọng vào việc củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, giáo dục truyền thống cách mạng, nâng cao tinh thần yêu nước, khơi dậy và bồi đắp những giá trị nhân văn sâu sắc.

Để phát huy những kết quả đã đạt được trong suốt 75 năm qua, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng; trong thời gian đến, thay mặt lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện, tôi đề nghị các cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các tổ chức xã hội trong toàn huyện cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng hơn nữa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương trong toàn huyện cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đầy đủ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công. Trong đó, đặc biệt quan tâm các gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn, người có công hiện đang sống cô đơn, không nơi nương tựa, các gia đình người có công ở vùng sâu, vùng xa, phấn đấu không để hộ người có công thuộc diện hộ nghèo; huy động và tập trung các nguồn lực xóa sạch nhà tạm cho đối tượng chính sách theo tinh thần Nghị quyết số 05-NQ/HU ngày 20/10/2021 của Huyện ủy Đại Lộc.

Tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tu bổ, tôn tạo các nghĩa trang liệt sĩ, nơi tưởng niệm liệt sĩ, các di tích lịch sử trên địa bàn huyện; đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm, xác định danh tính, quy tập hài cốt liệt sĩ. Quan tâm giải quyết các hồ sơ liên quan đến công tác người có công còn tồn đọng, bảo đảm chặt chẽ, thấu lý, đạt tình để những người có công và gia đình được thụ hưởng đúng, đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước.

Tạo điều kiện thật tốt, đồng thời tôn vinh, biểu dương những tấm gương thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công đã phát huy ý chí tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn, tích cực lao động, sản xuất, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác người có công với cách mạng.Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác người có công; kịp thời phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác người có công và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", chung sức giúp đỡ các gia đình người có công khắc phục khó khăn, cải thiện đời sống, vươn lên làm giàu chính đáng.

Tấn Lợi - Công Trình (t/h)