Sàn coin lớn nhất thế giới tê liệt, thị trường lao dốc

Kỳ Văn
Đêm 19/5, thị trường tiền điện tử "bốc hơi" hơn 400 tỷ USD chỉ trong một giờ. Sự kiện chấn động này khiến các sàn giao dịch lớn trong đó có Binance quá tải.

"Tôi không thể thực hiện giao dịch P2P nào trên sàn Binance nữa. Dù giá giảm kinh hoàng nhưng tôi không thể mua thêm để bắt đáy được", Thế Anh, một nhà đầu tư sống tại Bình Thạnh cho biết.

Vào khoảng 20h, Bitcoin chạm xuống dưới mức 30.000 USD, kéo theo hàng loạt đồng tiền mã hóa khác giảm sâu. Điều đó khiến hàng loạt nhà đầu tư mở ứng dụng, website để đặt lệnh.

Trên các hội nhóm về tiền mã hóa, nhiều người dùng than phiền về việc không thể thao tác, giá hiển thị không chính xác. "Cứ tưởng chỉ sàn Việt Nam mới thế, hóa ra Binance khi căng cũng rút phích cắm, tê liệt", Bảo Lộc, thành viên một diễn đàn về tiền mã hóa chia sẻ.

Theo ghi nhận của phóng viên, khoảng 20h30 ngày 19/5, người dùng vẫn có thể truy cập vào ứng dụng và website của Binance. Tuy vậy, khi thực hiện giao dịch, hệ thông liên tục gửi thông báo quá tải tới người dùng. Bên cạnh đó, người dùng cũng không thể nhận được email mã xác thực đăng nhập từ sàn Binance.

c1176353379fc2c19b8e-1621466133.jpg
Ứng dụng của Binance, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới đã quá tải trong đêm coin "tắm máu".

Ngay sau khi gặp sự cố, tài khoản của Binance trên Twitter thông báo tạm khóa các lệnh rút tiền qua mạng ERC20 và ETH vì nghẽn mạng. Sau đó, sàn giao dịch này lại tiếp tục thông báo ngừng phần lớn thị trường giao dịch dùng đòn bẩy để bảo trì. Đến 21h30, sau hơn một tiếng xảy ra sự cố, sàn giao dịch Binance vẫn chưa hoàn toàn trở lại.

Ngoài Binance, website Coinmarketcap, nơi cập nhật trực tiếp giá tiền số cũng xảy ra tình trạng từ chối truy cập vì quá tải. Người dùng sẽ nhận được thông báo "Error 504". Đây là lỗi xuất hiện khi không nhận được phản hồi kịp thời từ máy chủ đang truy cập trong lúc đang tải một trang web hoặc thực hiện một yêu cầu khác từ trình duyệt. Nói cách khác, lỗi 504 cho thấy trang web đang quá tải.

Các loại tiền mã hóa khác cũng đồng loạt sụt giá. Giá Ether giảm gần 30% xuống mức 2.200 USD/đồng, trong khi giá XRP, Stellar và Cardano lao dốc lần lượt 27,55%, 36,8% và 26,84% so với một ngày trước đó. Dogecoin - đồng tiền ra đời như một trò đùa - chứng kiến mức giảm 35% xuống 0,3 USD/đồng.

Đà giảm giá của Bitcoin được kích hoạt sau khi tỷ phú Elon Musk tuyên bố Tesla tạm dừng chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin vì vấn đề môi trường.

Trong các tin nhắn trên Twitter, Musk còn tỏ ý đồng tình với quan điểm rằng Tesla nên bán lượng Bitcoin trị giá 1,5 tỷ USD đã mua. Sau đó, ông khẳng định rằng Tesla chưa bán bất kỳ đồng Bitcoin nào.

"Các thị trường tiền mã hóa đang phản ứng với một loạt tin xấu và kích hoạt đà giảm giá mạnh mẽ", ông Ulrik Lykke, Giám đốc điều hành quỹ đầu cơ tiền mã hóa ARK36, giải thích.

Tuy nhiên, ông cho rằng các biến động trên không hiếm đối với thế giới tiền mã hóa. "Mọi thứ giờ đây có vẻ rất tồi tệ. Nhưng đó chỉ là một rào cản khác mà Bitcoin phải vượt qua. Và rào cản này rất nhỏ so với những gì đồng tiền đã vượt qua trong quá khứ", ông Lykke nói thêm.