Sẽ không còn tên gọi 'trung tâm đào tạo lái xe'

Kỳ Văn
Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, sắp tới hàng trăm trung tâm đào tạo lái xe, hàng chục ngàn xe phải chuyển đổi tên trong đăng ký sở hữu gây mất thời gian, tốn kém…

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) xem xét không yêu cầu đổi tên các “trung tâm đào tạo lái xe” thành “trung tâm GDNN”.

Không cần thiết gây tốn kém

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, các quy định của pháp luật hiện hành không có điều khoản yêu cầu các cơ sở đào tạo đang hoạt động theo mô hình là các trung tâm đào tạo nghề (trong đó có đào tạo lái xe) phải đổi tên thành “trung tâm GDNN”. Quá trình hoạt động vừa qua không có vướng mắc gì liên quan đến việc đặt tên gọi đang được sử dụng phổ biến.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp khẳng định việc này không phải do tổng cục đề xuất đổi tên mà theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng tên gọi ngoài đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, đồng thời phải ngắn gọn, dễ đọc, dễ nhớ, phù hợp với phong tục tập quán của mỗi địa phương, vùng miền và gắn với ngành nghề đào tạo. Cách đặt tên như trên cũng đã phân định rõ theo quy mô và trình độ đào tạo là “trường cao đẳng…”, “trường trung cấp” và “trung tâm…” theo quy định của pháp luật. Còn đào tạo ngành nghề gì, quy mô, lưu lượng bao nhiêu... được ghi cụ thể trong giấy phép hoạt động do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp phép.

Ngoài ra, mỗi cơ sở đào tạo đều phải triển khai thực hiện nhiều giao dịch dân sự như vay vốn ngân hàng, bảo hiểm các loại, giấy kiểm định xe, thủ tục sang nhượng hoặc mua bán tài sản; phiên hiệu cơ sở đào tạo được in trên các xe tập lái. Nếu thay đổi, hàng trăm trung tâm đào tạo lái xe, hàng chục ngàn xe phải chuyển đổi tên trong đăng ký sở hữu trên cả nước sẽ phải bỏ ra chi phí, thời gian để điều chỉnh…

“Với đặc thù của lĩnh vực đào tạo lái xe là người học có thể là học nghề để trở thành tài xế chuyên nghiệp, cũng có thể là học để lái xe phục vụ sinh hoạt gia đình… Đối tượng người học cũng rất đa dạng về độ tuổi, trình độ… nếu đổi tên từ “trung tâm đào tạo lái xe” thành “trung tâm GDNN” có phần khiên cưỡng và phản cảm…”, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô khẳng định.

Vì những lý do trên, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Tổng cục GDNN xem xét không yêu cầu đổi tên các “trung tâm đào tạo lái xe” thành “trung tâm GDNN”.

“Chúng tôi làm theo luật”

Một trung tâm sát hạch lái xe cũng khẳng định đi kèm đổi tên là hàng loạt thủ tục phải triển khai. Chẳng hạn, đề án thành lập trung tâm đào tạo sát hạch giấy phép lái xe phải qua UBND cấp tỉnh phê duyệt, giờ đổi tên phải xin cấp phép lại từ đầu. Đồng thời, đổi tên trung tâm thì hàng loạt giấy tờ khác phải thay đổi theo…

“Chúng tôi đang sở hữu 500 xe, giờ đổi tên phải đổi đăng kiểm. Các thủ tục này để hoàn thành tốn rất nhiều thời gian và chi phí không hề nhỏ” - lãnh đạo một trung tâm đào tạo lái xe cho hay.

Trả lời các vấn đề trên, PGS.TS Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN, khẳng định việc này không phải do tổng cục đề xuất đổi tên mà theo quy định của Luật GDNN. Trong đó, luật định nghĩa thống nhất tên gọi tất cả “trung tâm đào tạo lái xe” thành “trung tâm GDNN”.

“Nên ngay từ khi được cấp phép thành lập các trung tâm trên thì họ cũng phải cập nhật tất cả thông tin về các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, đặc biệt ở đây là Luật GDNN. Vì vậy, đây là công việc rà soát, chấn chỉnh của cục sau nhiều năm áp dụng luật. Hiện một số đơn vị ngay từ đầu thực hiện đúng, một số thấy chưa phù hợp điều chỉnh, số còn lại đang có những giải trình…”, bà Hương nói.

Liên quan đến việc điều chỉnh gây vướng mắc, tốn kém, bà Hương từ chối bình luận sâu và đề nghị PV có văn bản qua cục sẽ được thông tin cụ thể. “Hiện tôi chỉ khẳng định đây là làm theo luật chứ Tổng cục GDNN không tự nhiên đẻ ra quy định trên”, bà Hương nhắc lại.

Bà Hương cho biết việc đổi tên trên là thực hiện theo khoản 1 Điều 5 Luật GDNN. Trong đó, quy định cơ sở GDNN bao gồm: trung tâm GDNN, trường trung cấp, trường cao đẳng. Chiếu theo quy định này sẽ không có “trung tâm đào tạo lái xe” tồn tại.

Trước đó, báo cáo Bộ LĐ-TB&XH, Sở LĐ-TB&XH các tỉnh Bến Tre, Hậu Giang đề xuất cho phép các cơ sở đào tạo lĩnh vực lái xe ô tô được giữ nguyên tên theo tên trong quyết định cho phép thành lập nhằm giúp đơn vị ổn định hoạt động.

Thủ tục chuyển đổi khá rắc rối

“Tổng cục GDNN đã gửi công văn cho các sở LĐ-TB&XH. Các đơn vị liên quan cũng đã nhận công văn yêu cầu chuyển đổi”, đại diện một trung tâm đào tạo lái xe cho biết. Cũng theo vị này, hiện một số trung tâm tại khu vực TP. HCM đã chuẩn bị giấy tờ, hồ sơ liên quan để thực hiện thủ tục chuyển đổi.

Vị này cho biết hiện tại các trung tâm đào tạo lái xe là đơn vị sơ cấp dưới sự quản lý của Sở GTVT và Sở LĐ-TB&XH, chưa phải là trung tâm GDNN mà hoạt động theo giấy phép công ty. Theo đó, khi chuyển đổi trung tâm phải thay đổi con dấu, nộp hồ sơ giáo viên, cơ sở hạ tầng của trung tâm đến Sở LĐ-TB&XH.

“Dù không tốn kém kinh phí nhưng thủ tục hồ sơ khá rắc rối, đòi hỏi mỗi trung tâm phải cung cấp hết hợp đồng lao động của giáo viên, các chứng chỉ nghề nghiệp liên quan, sổ hồng hoặc hợp đồng thuê sân tập lái… Mỗi bộ hồ sơ như vậy rất dày và nhiều giấy tờ”, vị này cho hay.