Sự trở lại của thời trang hoài niệm những năm 2000

Kỳ Văn
Tái sinh lối sống và phong cách thời trang của đầu những năm 2000 đang giúp trấn an thế hệ Millennials, Gen Z trong giai đoạn khủng hoảng về nhiều mặt.

Người trẻ vừa vượt qua thời kỳ đại dịch khó khăn làm gián đoạn cuộc sống học tập và xã hội của họ.

Lạm phát và giá nhà tăng cao khiến các mục tiêu như mua bất động sản hoặc du lịch ngày càng trở nên bất khả thi. Những dự đoán biến đổi khí hậu cũng tác động đến họ nhiều hơn bất kỳ thế hệ nào khác.

Trong thời điểm khó khăn này, Gen Z đang tìm về quãng thời gian "Y2K", cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000, để được an ủi, từ đó thúc đẩy các xu hướng thời trang và mạng xã hội tưởng như đã cũ, theo Fortune.

Các video, bài đăng rất đa dạng, từ tái hiện vẻ ngoài mang tính biểu tượng, cho đến chia sẻ những món ăn, đồ chơi thời thơ ấu yêu thích.

nguoi tre hoai niem de tu tran an anh 1

Không chỉ giới trẻ, các nhãn hàng thời trang cũng đem phong cách Y2K trở lại. Ảnh: SKIMS.

Tìm lại thời niên thiếu

Bước vào cửa hàng thời trang vào tuần trước, Ginny Wong cảm giác như quay ngược thời gian.

Đập vào mắt là crop top, quần ống loe, dép bệt... khiến cô bất giác nhớ về năm 2003, khi cô về nhà sau giờ học, đăng nhập vào trò chuyện với bạn bè qua ứng dụng chat.

“Hồi đó, mối lo lớn nhất của tôi là bài tập về nhà và liệu có cậu bạn nào tôi thích cũng để mắt đến mình hay không”, Wong chia sẻ trên SCMP.

Wong cho rằng những người thuộc thế hệ Millennials như cô đang theo đuổi thời trang Y2K như một cách hoài niệm về quá khứ.

"Chúng ta bắt gặp hình ảnh Y2K ở giới trẻ ngày nay - những người muốn thể hiện mình sành điệu nhất khi xuất hiện. Không chỉ trên đường phố, các nhãn hiệu thời trang lớn cũng đang đón nhận sự trở lại này”, Wong nói.

nguoi tre hoai niem de tu tran an anh 2

Rouhani hiện có thể tự chi tiền mua sắm cho những bộ quần áo mình muốn sở hữu thời niên thiếu.

Vào đầu những năm 2000, Neena Rouhani từng ghen tị với những cô gái được đeo trang sức ở eo và quấn khăn làm áo.

Đối với đứa trẻ như cô ngày đó, phong cách thời trang dường như là hình ảnh thu nhỏ của sự tự tin, thời thượng của người trưởng thành, khiến Rouhani ngưỡng mộ.

Đó là lý do hiện nay, ở tuổi 27, cô hoan nghênh sự trở lại của phong cách Y2K.

“Tôi có thu nhập, cuộc sống riêng và ngực nảy nở. Do đó, thật vui khi được diện tất cả bộ trang phục xu hướng mà trước đây tôi không có cơ hội mặc”, phóng viên sống ở New York (Mỹ) nói với Refinery29.

Làn sóng xu hướng mới nhất này còn là cơ hội để những người trẻ “đòi lại” sự tự do ăn mặc từ hồi còn là thiếu niên.

Nayamka Roberts-Smith (31 tuổi) đang tận dụng xu hướng Y2K để nhìn lại quãng thời gian tuổi teen của mình. Cô nhớ mình từng sở hữu chiếc quần jean ngắn tới mức cô không dám cúi người xuống.

“Hiện, khi đã trưởng thành, tôi có thể trở thành người mà tôi năm 13 tuổi mong muốn”, cô nói.

Hoài niệm để tự trấn an

Rất khó để chỉ ra ai hay điều gì đã khơi dậy niềm khao khát trở lại quá khứ này. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng nỗi hoài niệm thường thấy trong thời kỳ khủng hoảng, khi mọi người cố gắng trấn an bản thân bằng những ký ức an ủi.

Theo David Newman, một nhà nghiên cứu tại UC San Francisco, nỗi hoài niệm là một phản ứng tự nhiên đối với sự không chắc chắn và không hài lòng của con người.

Trong các nghiên cứu của Newman về hoài niệm, ông phát hiện ra rằng phần lớn mọi người hoài niệm mỗi khi cảm thấy cô đơn hoặc bị cô lập.

Suốt 2 năm qua, những mất mát mà nhiều người trẻ phải trải qua đã tạo ra một loại nỗi đau tiềm ẩn của riêng họ.

Cả một thế hệ thanh niên phải bỏ lỡ những cột mốc quan trọng đầu đời như lễ tốt nghiệp, chuyển tới ký túc xá đại học hoặc một thành phố mới, tiệc sinh nhật lần thứ 21 hoặc công việc đầu đời. Họ cũng sợ hãi khi nghĩ đến viễn cảnh lại phải học tập, làm việc từ xa lần nữa.

Mặc dù nỗi hoài niệm có thể là phương pháp chữa lành hữu hiệu lúc này, một mình nó không thể giúp phục hồi lâu dài và có ý nghĩa như những gì mọi người khao khát.

Không đón nhận tất cả

Mặt khác, dù ủng hộ phong cách Y2K trở lại, Rouhani cảm thấy một số trang phục thời xưa không phù hợp với mình.

Chẳng hạn, cô cho rằng quần jeans cạp trễ, vốn là món đồ để các cô gái khoe vòng eo nhỏ gọn, “có thể dẫn đến cảm giác tự ti và dễ bị miệt thị ngoại hình”, còn chân váy ngắn thì “không thực tế”.

Thời đó, những trang phục này thường được lăng xê bởi các biểu tượng của thân hình mảnh mai, Paris Hilton, Britney Spears và Kate Moss.

nguoi tre hoai niem de tu tran an anh 5

Quần jeans cạp trễ chưa được chào đón rộng mở. Ảnh: Dolly Faibyshev/New York Times.

Rouhani không phải người duy nhất có cảm xúc lẫn lộn, mâu thuẫn khi một số phong cách nhất định và tiêu chuẩn thời năm 2000 phổ biến trở lại.

Đối với một số người, sự trở lại của Y2K khơi gợi lại ký ức về thời điểm họ cảm thấy bản thân “chưa đủ”, thiếu tự tin.

Đó chính là những gì mà nhà văn Olivia Muenter (28 tuổi) trải nghiệm khi lần đầu thấy những chiếc túi kiểu baguette và quần jean cạp trễ phổ biến trở lại.

“Dương như, tôi được đưa trở lại tuổi 13", cô nói.

Thời đó, Muenter thích diện váy jean ngắn, áo babydoll, kết hợp cùng đôi bốt UGG cao đến bắp chân. Tuy nhiên, cô luôn cảm thấy quần jean bó cạp trễ không phù hợp với mình bởi cô không mặc vừa cỡ nhỏ.

“Tôi không có cảm giác không mặc quần jean cạp trễ là một lựa chọn. Thay vào đó, dường như có quy tắc đề ra rằng tôi không được phép diện chúng”.

Hiện nỗi lo về hình ảnh cơ thể vẫn khiến cô chưa sẵn sàng để diện dáng quần này. Thế nhưng, Muenter đang tận hưởng những vật phẩm Y2K khác, như cặp tóc càng cua.