Sửa đường băng sân bay Nội Bài: Tạo điều kiện thi công, không nới lỏng an ninh, an toàn

Admin
“Đây là công trình khẩn cấp, phải tính theo giờ, theo ngày. Trong quá trình vừa thi công, vừa vận hành sân bay, phải bảo đảm an toàn là ưu tiên hàng đầu”.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trực tiếp kiểm tra hiện trường dự án sửa chữa đường băng sân bay Nội Bài. Ảnh: VGP/Phan Trang.
Đây là yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định nhiều lần tại buổi kiểm tra hiện trường ngày 31/8 và yêu cầu các đơn vị liên quan gồm: Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ hàng không miền Bắc, Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long, tư vấn thiết kế và các nhà thầu thi công trên công trường của công trình giao thông khẩn cấp là Dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài.

Giờ thi công bị hạn chế

Báo cáo tiến độ triển khai thi công, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, các nhà thầu đã huy động hơn 1400 cán bộ, công nhân làm việc trên công trường, chia thành 3 ca thi công liên tục với khoảng 200 đầu xe máy, thiết bị (trong đó có 8 máy rải bê tông xi măng, 10 trạm bê tông xi măng, 2 trạm bê tông nhựa, 1 dây chuyền thiết bị rải bê tông nhựa, 1 máy rải cấp phối đá dăm...) đã huy động ra công trường.

Đối với đường cất-hạ cánh (CHC) 1B, các nhà thầu đã thi công được 72/630 vệt (đường CHC 1B là 480 vệt, các nút đường lăn là 150 vệt), đạt 12,78%.

Với các đường lăn, nhà thầu đang triển khai sửa chữa hư hỏng các tấm và thi công nút đường lăn S2, S7. Các nút giao còn lại, đặc biệt là nút chữ Y (S3-S4-S5A), sẽ thi công trong giai đoạn sau (bắt đầu từ 6/11/2020).

Dự kiến từ ngày 1-5/9/2020, nhà thầu sẽ huy động thêm 3 máy rải bê tông xi măng. Trung bình mỗi ngày sẽ rải được từ 12-15 vệt, tương ứng với 1.300-1.700 m3/ngày. Song song với đó, các nhà thầu sẽ triển khai 4 mũi thi công lề vật liệu, 4 mũi thi công hệ thống thoát nước.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, đại diện Ban QLDA Thăng Long kiến nghị Bộ GTVT sớm chấp thuận giao thầu các gói thầu còn lại, đặc biệt là các gói thầu cung cấp và lắp đặt thiết bị. Đặc biệt, Ban QLDA Thăng Long đề nghị Bộ GTVT sớm bố trí nguồn vốn còn thiếu của dự án (khoảng 230 tỷ đồng trong năm 2020).

Thêm vào đó, ông Roãn cho biết, theo như tính toán năng lực vận chuyển vữa bê tông xi măng vào khu vực thi công thì với thời gian bố trí từ 0h30 đến 5h30 là rất hạn chế, khó đáp ứng được công tác thi công và chưa có thời gian để thực hiện các công tác khác như vận chuyển phế thải ra ngoài khu vực thi công, vận chuyển vật liệu cát đắp, đất đắp, cấp phối đá dăm và bê tông nhựa.
Chuẩn bị thi công vuốt dốc từ đường băng 1B về đường lăn S1
Bố trí thêm thời gian, chấn chỉnh lại các đơn vị thi công

Trả lời nhà thầu về vấn đề thời gian thi công, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục Hàng không cũng như Cảng vụ Hàng không miền Bắc, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) “đã và đang tạo điều kiện tối đa cho các đơn vị thi công”. Song, ông Thắng cũng nhấn mạnh các nhà thầu “không thể ứng xử với dự án này như các dự án hạ tầng đường bộ”.

“Từ 1/9, Cục Hàng không sẽ bố trí để các nhà thầu có thể thi công từ 0h30 - 6h30 sáng, tăng thêm một tiếng so với trước kia. Đây là dự án sửa chữa đường băng trong bối cảnh vừa khai thác vừa thi công. Ưu tiên số 1 là bảo đảm an ninh, an toàn khai thác, kế đó mới đến chất lượng và cuối cùng mới là tiến độ”, ông Thắng nói.

Cục trưởng Cục Hàng không cũng khẳng định, trên cơ sở tạo điều kiện cho thi công, các đơn vị của Cảng vụ Hàng không tiếp tục siết chặt công tác quản lý an ninh, an toàn trên toàn bộ dự án bảo đảm an ninh, an toàn cao nhất.

Phó Tổng giám đốc ACV Nguyễn Đức Hùng cho biết: Tại 2 sân bay đang triển khai dự án sửa chữa nâng cấp đường băng, đường lăn là Nội Bài và Tân Sơn Nhất, ACV đều tổ chức riêng một tổ công tác có nhiệm vụ thường xuyên phối hợp với Ban QLDA, Tư vấn thiết kế…, có mặt tại công trường 24/7 để kịp thời phối hợp, xử lý các vấn đề phát sinh.

Lắng nghe các đơn vị báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trực tiếp phê bình đơn vị thi công, tư vấn giám sát bởi sự phối hợp giữa các đơn vị còn lỏng lẻo, tiến độ thi công đang chậm so với kế hoạch đề ra. Trong đó, Bộ trưởng nhìn nhận, “tư vấn thiết kế là khâu đáng lo nhất”, Ban QLDA Thăng Long điều hành chưa tốt, chưa tập hợp cơ quan đơn vị thành một khối thống nhất để tổ chức thực hiện. Công tác thẩm định phê duyệt của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình (Bộ GTVT) đang chậm.

“Đây là công trình cấp bách, các đồng chí phải họp liên tục, thậm chí cầm tay chỉ việc. Dự án này chậm sẽ ảnh hưởng đến việc phục vụ cao điểm Tết của cả ngành hàng không, ảnh hưởng tới vận tải hàng không cả trong nước và quốc tế”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban QLDA Thăng Long phải xây dựng kế hoạch tổng thể đối với thi công và quản lý công nhân thi công trên công trường, “tuyệt đối không tiếp tục quản lý lỏng lẻo như hiện nay”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông phải kiểm tra, rà soát thật chặt chẽ tiến độ, chất lượng dự án bảo đảm mốc thời gian đến 30/11 phải hoàn thành để còn có thời gian hiệu chỉnh, chuẩn bị vận hành trước khi đưa vào khai thác chính thức.

“Đây là công trình khẩn cấp, phải tính theo giờ, theo ngày. Trong quá trình vừa thi công, vừa vận hành sân bay, phải bảo đảm an toàn là ưu tiên hàng đầu”, Bộ trưởng khẳng định.

Dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư được duyệt là 2.031,6 tỷ đồng, được thực hiện theo 2 bước. Bước 1 là 6 tháng, bảo đảm khai thác được 3.200 m đường cất hạ cánh 1B nhằm phục vụ Tết nguyên đán năm 2021. Bước 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022.

Dự án sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh 11L/29R (1A) và đường cất/ hạ cánh 11R/29L (1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu…
Phan Trang