Tạo tài khoản Bông Sen Vàng ảo, gây thiệt hại cho Vietnam Airlines hơn 16 tỷ đồng

Kỳ Văn
Tạo tài khoản Bông Sen Vàng ảo của Vietnam Airlines rồi đem đi bán, Đặng Thị Lệ Hằng cùng 2 bị can khác đã gây thiệt hại cho Vietnam Airlines hơn 16,6 tỷ đồng.

Ngày 28/2, VKSND TP.Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 3 bị can: Đặng Thị Lệ Hằng (SN 1990), Đặng Thị Tiểu Kiều (SN 1989, là chị ruột bị can Hằng cùng trú tại quận Gò Vấp TP.HCM), Trịnh Ngọc Tuấn (SN 1992, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) về tội Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác.

Theo cáo trạng, ngày 27/12/2019, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) có công văn gửi Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an) và Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP.Hà Nội) tố cáo những bị can nêu trên đã thực hiện các giao dịch gian lận tài khoản Bông Sen Vàng như: "Tạo tài khoản Bông Sen Vàng ảo, cộng dặm từ dữ liệu bay của khách hàng và lấy vé thưởng, điểm thưởng VIN-ID, thực hiện mua vé bằng tiền và dặm; truy cập vào các tài khoản hội viên Bông Sen Vàng thật thay đổi thông tin về số điện thoại, email và lấy thưởng bất hợp pháp"…

tài khoản ảo

Ảnh minh hoạ: I.T

Trong quá trình điều tra, cơ quan tố tụng xác định trong khoảng thời gian từ tháng 6/2016 đến tháng 12/2019, 3 bị can Hằng, Kiều, Tuấn đã thực hiện các hành vi xâm nhập trái phép vào tài khoản Bông Sen Vàng của Vietnam Airlines. Cụ thể, các bị can đã lập tài khoản hội viên ảo trên website "VietnamAirlines.com" lấy thông tin khách hàng không phải là hội viên của Vietnam Airlines nhưng đã bay trên các chuyến bay của Vietnam Airlines. Sau khi lấy được thông tin khách hàng, các bị can đã lập các tài khoản ảo trên website "VietnamAirlines.com" và tích điểm "dặm bay" của các khách hàng đã lấy được. Sau đó các bị can đổi lấy vé máy bay đem bán để thu lời bất chính.

Ngoài ra, các bị can còn lấy điểm thưởng từ hội viên thật từ tài khoản trên website "VietnamAirlines.com" bằng thủ đoạn truy cập vào tài khoản có nhiều "dặm" thưởng đã được tích lũy qua nhiều lần bay của Vietnam Airlines, thay đổi số điện thoại, email nhận mã OTP và đổi lấy vé máy bay. Sau đó đem bán lấy tiền.

Hành vi của các bị can đã gây thiệt hại cho Vietnam Airlines hơn 16,6 tỉ đồng. Trong đó, Hằng gây thiệt hại hơn 15,4 tỷ đồng, Kiều gây thiệt hại 418 triệu đồng, Tuấn gây thiệt hại 750 triệu đồng.