Tập đoàn Bamboo Capital phát hành cổ phiếu ESOP, chuyển trái phiếu thành cổ phiếu: Tiền chảy vào túi ai?

Kỳ Văn
Ngày 11/8/2022 Công ty Cổ phần Bamboo Capital đã công bố thông tin về việc phát hành hơn 5 triệu cổ phiếu ESOP

Như đã biết, cổ phiếu ESOP được công ty phát hành dành riêng cho đối tượng là nhân viên có nhiều cống hiến với công ty hoặc nhân viên lâu năm. Việc phát hành này được xem như một hình thức để thưởng cho một bộ phận nhân viên.

Mục đích phát hành cổ phiếu thưởng nhằm tăng sự gắn kết giữa doanh nghiệp và người lao động. Chính sách này cho phép người lao động được quyền sở hữu một phần tài sản của công ty. Từ đó, tăng tinh thần trách nhiệm với vị trí cũng như công việc mình gắn bó, xem sự phát triển của công ty như sự phát triển của bản thân.

Cổ phiếu này có thể được coi như một cách thay thế cho các khoản thưởng bằng tiền mặt hay quà tặng hiện vật. Người lao động sở hữu cổ phiếu ESOP sẽ được hưởng lợi nhuận từ các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hay kinh doanh chênh lệch cổ phiếu cùng với các chính sách chia cổ tức hàng năm của doanh nghiệp.

Cụ thể, BCG cũng công bố phương án phát hành 5 triệu cổ phiếu ESOP. Tổng giá trị phát hành là 50 tỷ đồng. Nguồn vốn từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại thời điểm ngày 31/12/2021 căn cứ trên báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2021 của Công ty. Ngày phát hành là ngày 26/8.

Bên cạnh đó, BCG sẽ trả cổ tức bằng tiền, tỷ lệ 5% (tương ứng 01 cổ phiếu được nhận 500 đồng). Với hơn 503,3 triệu cổ phiếu đang lưu hành, BCG sẽ phải chi xấp xỉ 251,6 tỷ đồng để thanh toán cổ tức cho cổ đông.

Đồng thời, Công ty dự kiến phát hành hơn 25,16 triệu cổ phiếu trả cổ tức, tỷ lệ 5% (cổ đông sở hữu 20 cổ phiếu được nhận 1 cổ phiếu mới). Tổng giá trị phát hành theo mệnh giá là hơn 251,6 tỷ đồng. Nguồn vốn phát hành từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại thời điểm ngày 31/12/2021 căn cứ theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2021 của Công ty.

Ngày đăng ký cuối cùng để chi trả cổ tức năm 2021 bằng tiền mặt và bằng cổ phiếu là 24/8. Ngày thanh toán cổ tức bằng tiền là 22/9.

Mới đây, Bamboo Capital chi gần 129 tỷ đồng mua trái phiếu chuyển đổi cổ phiếu TCD giá 12.500 đồng/cp. Cụ thể, Bamboo Capital đã công bố Nghị quyết HĐQT thông qua việc nhận chuyển nhượng 128.750 trái phiếu của công ty con - Tracodi với giá 128,75 tỷ đồng.

Đây là trái phiếu chuyển đổi thành cổ phiếu, không có tài sản đảm bảo, không kèm chứng quyền, mã TCD-CB2020. Tracodi hoàn thành đợt chào bán vào ngày 22/1/2021. Đến kỳ chuyển đổi, Bamboo Capital sẽ thực hiện chuyển đổi 100% số trái phiếu nắm giữ thành 10,3 triệu cổ phiếu TCD, giá chuyển đổi 12.500 đồng/cp.

Việc đầu tư trái phiếu sau đó chuyển thành cổ phiếu là một hiện tượng lạ, vì bản chất hoạt động đầu tư thu lợi nhuận của trái phiếu và cổ phiếu là hoàn toàn khác nhau.

Ông Nguyễn Hồ Nam.

Đáng lưu ý, Chủ tịch HĐQT hiện tại của Bamboo Capital là ông Nguyễn Hồ Nam. Ông Nam cũng là chủ tịch của Công ty Tracodi.

Mặt khác, nhiều chuyên gia phân tích chứng khoán đặt ra câu hỏi rằng, việc phát hành cổ phiếu ESOP, tiền chảy vào túi ai thông qua cổ phiếu ESOP?

Cụ thể, sự chênh lệch về giá CP sẽ khiến các nhà đầu tư lo ngại, mức độ ưu đãi của cổ phiếu ESOP sẽ khiến cổ phiếu trên thị trường bị “pha loãng”, kéo tụt mức giá hiện đang niêm yết đi xuống.

Không những thế, nhiều cổ đông còn e ngại việc phát hành cổ phiếu ESOP còn khiến dòng tiền của doanh nghiệp chảy vào các “sếp” lớn của doanh nghiệp, không phải nhân viên.

Hiện nay, cơ chế phát hành ESOP đa phần là uỷ quyền cho Hội đồng quản trị, các cổ đông nhỏ lẻ khó có thể tham gia bầu chọn. Bên cạnh đó, phát hành ESOP cũng tạo ra những mâu thuẫn lợi ích không nhỏ giữa các cổ đông lớn và cổ đông nhỏ lẻ và chế hạch toán ESOP cũng mập mờ, chỉ thể hiện dòng tiền thu được từ phát hành thêm mà không điều chỉnh trực tiếp lợi nhuận, khiến nhà đầu tư rất khó đánh giá lại giá trị doanh nghiệp.