Tập đoàn Quốc tế Năm Sao và Thế Giới Xanh nợ như "Chúa Chổm"

Admin
Trong rất nhiều khoản nợ, có số tiền gần 31 tỷ đồng có sự bảo lãnh của Tập đoàn Quốc tế Năm Sao trong thực hiện thi công công trình Khu đô thị Năm Sao (giai đoạn 1, 2). Tuy nhiên, nhiều năm qua, nhà thầu phụ vẫn chưa đòi được và cho rằng, đang bị quỵt nợ.

Tập đoàn Quốc tế Năm Sao cam kết bảo lãnh

Sau 5 năm hoạt động kể từ khi thành lập, vốn chủ sở hữu của Tập đoàn Quốc tế Năm Sao (Tập đoàn Quốc tế Năm Sao - Five Star Group) đã giảm 582 tỷ đồng, tương đương 77,3%. Trong khi vốn chủ sở hữu giảm sâu, nợ tại Tập đoàn Quốc tế Năm Sao lại có xu hướng tăng mạnh.

Tại ngày 31/12/2021, nợ phải trả của công ty đạt 6.149 tỷ đồng, tăng 2.081 tỷ đồng, tương đương 51,2% so với năm 2017 và cao gấp… 36,2 lần vốn chủ sở hữu. Để nhận được khoản vay, Tập đoàn Quốc tế Năm Sao đã phải cầm cố rất nhiều tài sản liên quan đến dự án Khu Đô Thị Năm Sao - giai đoạn 1 và hàng trăm tấn phân bón.

Khu đô thị Năm sao.

Thậm chí, Tập đoàn Quốc tế Năm Sao còn bị tố đã bảo lãnh trả nợ cho một doanh nghiệp khác nhưng... lại đang lặn bặt tăm. Theo đó, vì nhiều lần không đòi được tiền, nhà thầu phụ là Chi nhánh Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV - Xí nghiệp đầu tư Đô Thành (doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước) đã tố Tập đoàn Quốc tế Năm Sao và Công ty CP Tổng hợp Thế Giới Xanh (Công ty Thế Giới Xanh).

Theo đó, ông Nguyễn Kế Nghiệp, Phó Giám đốc Chi nhánh Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV - Xí nghiệp đầu tư Đô Thành cho biết: "Số tiền mà Công ty Thế Giới Xanh đang nợ chúng tôi là gần 31 tỷ đồng (tính đến hết tháng 3/2023) trong thực hiện thi công công trình Khu đô thị Năm Sao (giai đoạn 1, 2), do Công ty CP Tập đoàn Quốc tế Năm Sao (Tập đoàn Quốc tế Năm Sao) làm chủ đầu tư".

Số nợ này, theo nhà thầu phụ là gần 31 tỷ đồng trong thực hiện thi công công trình Khu đô thị Năm sao (giai đoạn 1, 2).

Theo đó, từ 2015, Công ty Thế Giới Xanh, nhà thầu chính ký hợp đồng kinh tế với nhà thầu phụ trên về việc thi công công trình Khu đô thị Năm Sao (giai đoạn 1, 2), tổng diện tích gần 40ha, tại xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Dự án Khu đô thị Năm sao do Tập đoàn Quốc tế Năm Sao làm chủ đầu tư.

Đến năm 2017, Tập đoàn Quốc tế Năm Sao và Công ty Thế Giới Xanh cùng nhà thầu phụ ký biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình để đưa vào sử dụng. Hơn 1 năm sau, các bên liên quan ký biên bản xác nhận hết bảo hành công trình.

Tập đoàn Quốc tế Năm Sao cam kết bảo lãnh có chữ ký ông Mười.

Theo Biên bản họp ngày 20/5/2015, chính Tập đoàn Quốc tế Năm Sao do ông Trần Văn Mười đứng tên đã đứng ra cam kết thanh toán số tiền theo hợp đồng, trường hợp Công ty Thế Giới Xanh không đáp ứng được tiến độ thanh toán theo đúng các điều khoản đã cam kết trong hợp đồng.

Theo đó, “Tập đoàn Quốc tế Năm Sao cam kết sẽ đáp ứng được nguồn vốn triển khai dự án theo đúng tiến độ đề ra, trường hợp nhà thầu phụ đáp ứng đầy đủ điều kiện về tiến độ vật chất, lượng thi công mà Công ty Thế Giới Xanh không đáp ứng được tiến độ thanh toán theo đúng các điều khoản của Hợp đồng thì Tập đoàn Quốc tế Năm Sao sẽ là đơn vị trực tiếp giải ngân theo tiến độ Hợp đồng. Giá trị giải ngân sẽ được trừ vào giá trị tương ứng của Hợp đồng giữa Tập đoàn Quốc tế Năm Sao và Công ty Thế Giới Xanh".

Vì sao chưa thanh toán?

Cũng theo nhà thầu phụ: “Khu đô thị Năm Sao đã được chủ đầu tư là Tập đoàn Quốc tế Năm Sao bán 100% sản phẩm bất động sản qua nhiều hình thức (bán sỉ và qua các đơn vị môi giới phân phối) và thu tiền của khách hàng đến 95% - 100% vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, dù 6 năm qua, ông Trần Văn Mười, Tập đoàn Quốc tế Năm Sao và ông Trần Hán Quân, Tổng Giám đốc, đại diện pháp luật Công ty Thế Giới Xanh hứa hẹn, cam kết trả nợ thông qua các cuộc họp để tạo niềm tin nhưng trốn tránh trả nợ, đùn đẩy trách nhiệm cho nhau”.

Từ đó, nhà thầu phụ cho rằng: “Đây là hành vi lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tiền thi công. Mục đích tạo hình ảnh cho Tập đoàn Quốc tế Năm Sao huy động trái phiếu hàng ngàn tỷ cho Công ty Thế Giới Xanh và Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Vật tư nông nghiệp III (CAJIMEX) - là doanh nghiệp trong hệ sinh thái của Tập đoàn Quốc tế Năm Sao bằng tài sản đảm bảo nguồn thu từ hợp đồng BCC giai đoạn 1. Bao gồm, toàn bộ tiền hoàn vốn lợi nhuận sau thuế được chia và các lợi nhuận liên quan phần còn lại của dự án Khu đô thị Năm Sao giai đoạn 1”.

Nhà thầu phụ kiến nghị rà soát, kiểm tra hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Thế Giới Xanh và Tập đoàn Quốc tế Năm sao có đủ năng lực tài chính để thực hiện các giai đoạn tiếp theo.

Hiện Tập đoàn Quốc tế Năm Sao đang tiến hành xin phép để xây dựng dự án Five Star Odyssey (tại 165 Thúy Vân, phường Thắng Tam, Tp. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng.

Trong khi đó, tại giai đoạn 1 của dự án Khu đô thị Năm Sao (Long An) - Five Star Eco City hay được ví von với tên gọi khác là Thành phố Năm Sao có tỷ lệ góp vốn của Tập đoàn Quốc tế Năm sao là 25%, CAJIMEX là 42% và Công ty Thế Giới Xanh là 33%, theo thông tin từ nhà thầu phụ.

Từ sự việc nêu trên, nhà thầu phụ kiến nghị: “Rà soát, kiểm tra hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Thế Giới Xanh và Tập đoàn Quốc tế Năm Sao có đủ năng lực tài chính để thực hiện các giai đoạn tiếp theo tại các dự án nêu trên hay không?.

Liên quan đến vụ việc này, PV đã liên hệ với ông Trần Văn Mười, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Quốc tế Năm Sao nhiều cách khác nhau nhưng chưa nhận được thông tin liên hệ lại.

Trong khi đó, ông Trần Hán Quân, Tổng Giám đốc, đại diện pháp luật Công ty Thế Giới Xanh cho biết, sẽ cho người phụ trách liên hệ làm việc với PV. Tuy nhiên, chia sẻ thông tin trước, ông Quân cho hay: “Về số nợ này có xác nhận công nợ, chứ không phải là không có xác nhận, không thanh toán. Tuy nhiên, về nguyên tắc thì nhà thầu phụ không được bán khoản nợ, nhưng họ lại bán khoản nợ này cho một đơn vị khác (Công ty Tư vấn tài chính H.A.). Hơn nữa, cũng chưa xác định rõ khoản nợ này, lại thêm bên Công ty đang khó khăn nên tạm dừng thanh toán”.