Thành Bưởi Bến xe “kỳ lạ” giữa nội đô TP Đà Lạt

Trần Công Trình
Đó là bến xe số 5 Lữ Gia Đà Lạt (P.9, TP. Đà Lạt, T. Lâm Đồng) với hai mảnh đất nằm cách xa nhau gần 100m ghép lại thành một.

Lập bến xe tạm trên đất quy hoạch làm chợ

Đó là bến xe số 5 Lữ Gia (P.9 TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với hai mảnh đất nằm cách xe nhau gần 100m ghép lại thành một. Bên cạnh đó, bến này có lịch sử khá phức tạp, nằm trong quy hoạch diện tích đất thu hồi để làm chợ nhưng vẫn được cơ quan chức năng địa phơng cho nâng hạng, công nhận là bến xe tạm liên tục nhiều năm qua.

Theo ghi nhận, tại bến xe số 5 Lữ Gia (phường 9, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) của Công ty Thành Bưởi, hàng chục chiếc xe khách vẫn ra vào khu vực bến xe này để đón khách đường dài chạy tuyến TP.HCM.

foody-mobile-9-hinhmob-jpg-751-635714450846220513-1697087284.jpg
Theo ghi nhận, tại bến xe số 5 Lữ Gia (phường 9, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) của Công ty Thành Bưởi, hàng chục chiếc xe khách vẫn ra vào khu vực bến xe này để đón khách đường dài chạy tuyến TP.HCM.

Điều đáng nói, bến xe này nằm giữa khu dân cư, gần trường học, chợ Phan Chu Trinh. Hàng ngày, lượng xe cộ chạy ra vào bến xe này gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, mất an toàn giao thông gây bức xúc dư luận.

Được biết, bến xe số 5 Lữ Gia do Công ty TNHH Thành Bưởi (DN Thành Bưởi) đầu tư đi vào hoạt động từ năm 2006 với danh nghĩa là bến tạm. Tuy nhiên, bến này luôn được chính quyền tỉnh Lâm Đồng cùng Sở GTVT Lâm Đồng “tạo điều kiện” vượt quy chuẩn về loại hình bến xe. Không những vậy, theo quy hoạch, bến xe số 5 Lữ Gia của Công ty Thành Bưởi thuộc diện đất thu hồi phục vụ dự án công cộng nhưng đến nay, nó vẫn tồn tại.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng đã có chủ trương di dời chợ Phan Chu Trinh lên khu đất của Công ty Thành Bưởi thuê làm bãi đỗ, khu chợ hiện tại sẽ xây dựng công viên cây xanh.

Ngày 27/10/2013, Sở TNMT tỉnh Lâm Đồng đã có tờ trình số 743/TTr-STNMT về việc “đề nghị chấp thuận phạm vi ranh giới thu hồi đất để di dời chợ Phan Chu Trinh và làm công trình công cộng tôn tạo cảnh quan tại phường 9 TP Đà Lạt”.

20161127153234-3-1697087356.jpg
Đường nhỏ qua khu vực chợ đông đúc, xe thường xuyên ra vào bến xe số 5 Lữ Gia Đà Lạt tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trước kiến nghị của Sở TNMT, vào ngày 6/11/2013, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có công văn số 6689/UBND-ĐC chấp thuận đề xuất này và giao UBND TP Đà Lạt thông báo chủ trương thu hồi đất, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Tiếp đó, ngày 12/11/2013, UBND TP Đà Lạt có văn bản số 6336/UBND thông báo thu hồi đất để di dời chợ Phan Chu Trinh và xây dựng công viên cây xanh công cộng tại phường 9.

Theo quy hoạch, bến xe số 5 Lữ Gia của Công ty Thành Bưởi thuộc diện đất thu hồi phục vụ dự án công cộng. Dù đất đã có chủ trương thu hồi, thế nhưng trong năm 2014, cơ quan chuyên môn của tỉnh Lâm Đồng lại có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho phép bến xe số 5 Lữ Gia được xếp loại 4 (không đạt chỉ tiêu diện tích) để Công ty Thành Bưởi tiếp tục đầu tư, mở rộng bến xe phù hợp với Thông tư số 24/2010/TT-BGTVT ngày 31/8/2010.

20161127164545-4-1697087402.jpg
Bến xe số 5 Lữ Gia- Đà Lạt mặc dù không đủ điều kiện lên hạng cấp 4 nhưng vẫn được các cơ quan chuyên ngành tỉnh Lâm Đồng ưu ái

Theo đó, bến xe loại 4 tại số 5 Lữ Gia của Công ty Thành Bưởi được công nhận là bến tạm, thời hạn công bố tạm đến hết 31/12/2016. Trong thời hạn này, Công ty Thành Bưởi chịu trách nhiệm tiếp tục đầu tư, mở rộng diện tích bến xe đúng theo quy chuẩn.

Có “ưu ái” cho Công ty Thành Bưởi?

Việc cho công ty Thành Bưởi lập bến xe tạm trên đất quy hoạch làm chợ khiến dự luận đặt ra câu hỏi liệu các cơ quan chuyên môn của tỉnh Lâm Đồng đang ưu ái, tiếp tay cho Công ty Thành Bưởi hoạt động xe khách trá hình? Đặc biệt, bến xe số 5 Lữ Gia đã từng bị Bộ GTVT yêu cầu rút quyết định công bố là Bến xe loại 4.

Trước vấn đề này, đại diện Sở GTVT Lâm Đồng cho biết, trước đây khi mới xây dựng và đưa vào hoạt động, bến xe số 5 Lữ Gia khá thưa thớt. Những năm qua khu vực chợ bắt đầu hoạt động đông đúc. Nút giao thông Phan Chu Trinh có dấu hiệu kẹt xe do lưu lượng xe cộ đông dần...

thanh-buoi-1008-1697087426.jpg
Còn về thông tin Sở GTVT, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng ưu ái cho doanh nghiệp Thành Bưởi, ông đại diện cơ quan chức năng khẳng định hoàn toàn không có. “Từ xưa đến nay, DN nghiệp với Lâm Đồng, với Sở GTVT không có bất cứ ai than phiền đối xử không công bằng. Những trường hợp nhạy cảm Sở luôn xin ý kiến cấp trên và giải quyết theo văn bản cấp trên chỉ đạo”- 

“Thời điểm trước đây 4-5 năm, khu vực rất vắng nên bến xe hoạt động vẫn còn hợp lý. Còn bây giờ nếu bến xe này hoạt động thì cần phải có biện pháp cải tạo”- vị giám đốc Sở nhìn nhận và cho biết, hiện tỉnh đang có nhiều phương án, trong đó giao Sở GTVT rà soát lại toàn bộ bến xe trên địa bàn để có điều chỉnh, bổ sung quy hoạch bến xe theo quyết định 12 trước đây. Và hiện tại Sở đang thực hiện.

Người đứng đầu ngành giao thông tỉnh Lâm Đồng cho biết thêm: cuối tháng 12 này, Sở sẽ làm báo cáo rà soát, bổ sung quy hoạch các bến xe trên địa bàn TP Đà Lạt. “Nếu các bến xe không đảm bảo các tiêu chí, gây ùn tắc giao thông, nếu cho hoạt động thì phải xem xét lại. Buộc phải di dời, hoặc doanh nghiệp phải đầu tư nơi khác”

Còn về thông tin Sở GTVT, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng ưu ái cho doanh nghiệp Thành Bưởi, ông đại diện cơ quan chức năng khẳng định hoàn toàn không có. “Từ xưa đến nay, DN nghiệp với Lâm Đồng, với Sở GTVT không có bất cứ ai than phiền đối xử không công bằng. Những trường hợp nhạy cảm Sở luôn xin ý kiến cấp trên và giải quyết theo văn bản cấp trên chỉ đạo”-

Trong các quy định họ không nói rõ là quy mô bến xe là một miếng đất. Tức là không có quy định nào bắt buốc hai miếng đất nằm rời nhau thì không thể lập bến xe. Tuy nhiên, nếu là một miếng đất thì thuận lợi hơn”- Giám đốc Sở GTVT Tỉnh Lâm Đồng nhìn nhận và cho biết các quyết định nâng hạng, công nhận bến xe cấp 4 tạm thời tại số 5 Lữ Gia- Đà Lạt đều thông qua ý kiến chỉ đạo từ cấp trên.