Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục giãn cách xã hội thêm 14 ngày, bắt đầu từ 0h ngày 15-6

Kỳ Văn
Việc áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ giúp thành phố Hồ Chí Minh kiểm soát, khống chế được số ca mắc Covid-19. Tuy nhiên, trước diễn biến dịch còn phức tạp, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội thêm 14 ngày.

Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Bỉnh báo cáo tại cuộc họp.

Ngày 14-6, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hồ Chí Minh đã có cuộc họp trực tuyến với các sở, ngành, thành phố Thủ Đức và các quận, huyện về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên tham dự cuộc họp.

Giãn cách xã hội giúp khống chế lây nhiễm

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, đặc điểm lớn nhất trong các chuỗi lây nhiễm trong đợt dịch lần này là chủng vi rút Delta gây lây nhiễm mạnh trong gia đình, hàng xóm, nơi làm việc (đặc biệt là các tòa nhà văn phòng).

Các ổ dịch cộng đồng lớn trong thành phố ghi nhận chủ yếu tại các khu nhà trọ, cụm dân cư tại các quận, huyện vùng ven và khu vực nông thôn đô thị hóa. Thành phố đã ghi nhận các bệnh nhân làm việc tại các khu công nghiệp; bệnh nhân là nhân viên y tế, nhân viên văn phòng.

Trước tình hình dịch bùng phát mạnh trong cộng đồng, thàng phố đã áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15-CT/TTg. Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) áp dụng theo Chỉ thị 16-CT/TTg và phong tỏa những khu vực ổ dịch. Đến nay, các ổ dịch lớn trên địa bàn quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc đã được kiểm soát, khống chế sự lây nhiễm.

Ngoài ra, do trong giai đoạn giãn cách xã hội, việc tiếp xúc trực tiếp đã được hạn chế đến mức thấp nên các ca bệnh hầu như chỉ lây lan giữa những người trong cùng gia đình, như ở xưởng cơ khí Hóc Môn, chung cư Ehome 3, hộ dân ở thành phố Thủ Đức.

Để ngăn chặn đà lây lan dịch bệnh Covid-19, Giám đốc Sở Y tế thành phố Nguyễn Tấn Bỉnh đã đề xuất thành phố tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố thêm 14 ngày theo Chỉ thị 15-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ, kể cả tại quận Gò Vấp.

Về lý do của đề xuất này, Giám đốc Sở Y tế thành phố cho biết, theo phân tích của ngành Y tế, mầm bệnh vẫn đang âm thầm tồn tại trong cộng đồng, việc gỡ bỏ giãn cách sẽ tạo điều kiện cho mầm bệnh tiếp tục phán tán và lây lan. “Thời gian hai tuần bằng với thời kỳ ủ bệnh, do đó, áp dụng giãn cách trong thời gian này sẽ hạn chế khả năng lây nhiễm của vi rút SARS-CoV-2”, ông Nguyễn Tấn Bỉnh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, người dân phải thực hiện giãn cách ở tất cả lĩnh vực theo đúng chỉ đạo của thành phố; đồng thời, thực hiện nghiêm túc thông điệp "5K" của Bộ Y tế. Sau một tuần, sẽ đánh giá lại tình hình để đề ra biện pháp phòng, chống dịch phù hợp thực tế.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trong cộng đồng.

Giãn cách để thực hiện mục tiêu kép

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cho rằng, số lượng F1, F2 phải cách ly ngày càng lớn, trong khi vẫn còn chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng chưa phát hiện được nguồn lây. Thành phố cần kéo dài giãn cách xã hội để quyết tâm thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Về việc tiêm vắc xin, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị các cơ quan chức năng có phương án chi tiết, có lộ trình, thời gian cụ thể trên cơ sở công khai, minh bạch để người dân giám sát.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, thành phố Hồ Chí Minh giữ được sự kiểm soát, nhưng vẫn chưa ngăn chặn được nguồn lây, vẫn còn xuất hiện ca nhiễm mới trong cộng đồng. Do đó, thành phố cần tiếp tục truy vết quyết liệt. Việc này có tính quyết định trong công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, cần tăng cường xét nghiệm và xét nghiệm nhanh, sàng lọc và xử lý nhanh.

Đồng chí Trương Hòa Bình đồng ý việc tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 15-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng Thường trực cũng yêu cầu thành phố kiểm soát chặt chẽ địa bàn dân cư trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, không để xảy ra hội họp đông người. Lãnh đạo các địa phương phải tăng cường quản lý theo thẩm quyền, nơi nào để xảy ra hội họp đông người phải xử lý trách nhiệm người đứng đầu.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 15-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ thêm 14 ngày, bắt đầu từ 0h ngày 15-6.

Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc sẽ chuyển từ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16-CT/TTg sang Chỉ thị 15-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ. Sau một tuần, tùy vào tình hình, thành phố sẽ có phương án điều chỉnh phù hợp.

Sáng 14-6, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn tất xét nghiệm RT-PCR cho 925 nhân viên, bệnh nhân tại bệnh viện. Kết quả, có 925 ca âm tính và 54 ca dương tính với SARS-CoV-2 (tăng thêm 1 so với ngày hôm qua). Riêng kết quả tầm soát 107 F1 là thành viên gia đình của các ca nhiễm Covid-19, chỉ phát hiện 7 trường hợp dương tính. Cả 54 nhân viên bệnh viện nhiễm Covid-19 đang được cách ly điều trị tại Khoa Nhiễm A-D, hoàn toàn không có triệu chứng bất thường.

Thu Hoài