Thị xã Kỳ Anh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng

Kỳ Văn
Sách là kho tàng tri thức của nhân loại, trước khi có các phương tiện nghe nhìn, thì sách là con đường ngắn nhất để tiếp cận thông tin, văn hóa, tri thức.

Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người

Từ xưa đến nay, đọc sách không chỉ nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy giáo dục mà còn rèn luyện nhân cách con người. Trước những ý nghĩa của việc đọc sách, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hàng năm là "Ngày Sách Việt Nam" nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của Nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc phát triển kiến thức, kỹ năng và phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người.

"Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam" là sự kiện văn hóa quan trọng đối với những người yêu sách và cả cộng đồng xã hội, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Đây cũng là dịp để tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội. Tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ sách.

1-1649420165.jpg
Mỗi ngày, Thư viện cộng đồng đón từ 150 - 200 lượt bạn đọc đến đọc sách tại đây.

Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, Thư viện cộng đồng thị xã Kỳ Anh vẫn là điểm đến quen thuộc của những người yêu sách và yêu văn hóa đọc truyền thống. Thư viện với hơn 26 ngàn bản sách, nguồn sách đa dạng, phong phú về các thể loại, phù hợp cho mọi lứa tuổi từ mầm non, tiểu học đến các bậc cao niên, đã trở thành điểm hẹn lý tưởng cho những người yêu sách, yêu văn hóa đọc. Khi dịch Covid - 19 chưa xảy ra, trung bình mỗi ngày thư viện đón 150 - 200 lượt bạn đọc đến thư viện. Đối tượng đọc sách tại thư viện chủ yếu là học sinh cấp 2,3, một số ít là cán bộ lão thành, công nhân lao động...

Để văn hóa đọc lan tỏa trong cộng đồng

2-1649420208.jpg
Trao tặng sách cho các trường học trên địa bàn thị xã Kỳ Anh.

Trong những năm qua, để bổ sung và làm phong phú nguồn sách phục vụ bạn đọc tại chỗ, với mong muốn mang sách đến gần hơn với các em học sinh ở những trường học xa trung tâm thị xã, Thư viện cộng đồng đã thực hiện kêu gọi, quyên góp sách từ các nhà hảo tâm trên cả nước. Sau 6 năm đi vào hoạt động, thư viện đã nhận được nhiều sự quan tâm, giúp đỡ, ủng hộ của các quý nhà hảo tâm trên mọi miền tổ quốc như: Nhà báo Lê Anh Đạt, nhà báo Ngô Đức Hành, nhà báo Trần Đức Cường, nhà báo Lê Thanh Hải, nhà báo Hoàng Văn Lịnh, doanh nhân Tô Vĩnh Diện... cùng với nhiều nhà hảo tâm khác trong cả nước. Trong hành trình quyên góp sách, thư viện đã kêu gọi được 15.000 cuốn sách từ các nhà hảo tâm, đa dạng về các thể loại như: truyện tranh, tiểu thuyết, sách kỹ năng, pháp luật, lịch sử,... sách phù hợp với nhu cầu đọc của mọi lứa tuổi, đặc biệt là các em học sinh. Ngoài việc giữ lại phục vụ bạn đọc tại chỗ, thư viện còn trao tặng cho các trường học, tổ dân phố, nhà văn hóa... trên địa bàn thị xã Kỳ Anh. Với hoạt động này, các bạn nhỏ, các em học sinh, Nhân dân trên địa bàn thị xã có nhiều cơ hội được tiếp cận sách hay, sách mới, sách đã được đến gần hơn với người đọc.

3-1649420246.jpg

Ngày Sách Việt Nam được tổ chức hằng năm tạo sân chơi bổ ích cho các em học sinh.

4-1649420287.jpg
Cô giáo hướng dẫn các cháu đọc sách trong giờ học ngoại khóa tại thư viện.

Để tôn vinh Sách và Văn hóa đọc, đồng thời tạo sân chơi bổ ích cho các em học sinh, hàng năm, thị xã Kỳ Anh tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực liên quan đến sách. Các chương trình như: Ngày hội đọc sách tại trường học; thi viết cảm xúc và kể chuyện theo sách; trưng bày, giới thiệu sách và các ấn phẩm báo chí dịp tết Nguyên Đán; thi vẽ tranh theo các chủ đề liên quan đến sách,... Các hoạt động này đã thu hút sự tham gia đông đảo của các em học sinh, thầy cô giáo và các bậc phụ huynh, trở thành một sân chơi, một diễn đàn giúp các em học sinh có cơ hội tìm hiểu về sách, về văn hóa đọc. Bên cạnh đó, để nâng cao tầm quan trọng của việc đọc sách, Phòng Giáo dục & Đào tạo thị xã cũng đã phối hợp với các trường học kêu gọi thực hiện "Giờ đọc sách hằng tuần" tại các trường học.

5-1649420304.jpg
Thủ thư giới thiệu sách lên trang Face book, Zalo cá nhân để thu hút bạn đọc đến với thư viện.

Truyền cảm hứng đọc sách tới nhiều người, đặc biệt là những người lao động bận rộn, ít có thời gian tự đi tìm sách để đọc, các thủ thư của Thư viện cộng đồng thị xã đã thường xuyên giới thiệu những cuốn sách hay, sách mới lên trang mạng xã hội. Những cuốn sách viết về tình yêu, cuộc sống, về kỹ năng giao tiếp, làm giàu... đã thực sự thu hút đối với nhiều bạn đọc. Thông qua hoạt động này đã giúp bạn đọc biết đến thư viện và sách nhiều hơn, từ đó tìm hiểu về sách và đọc sách nhiều hơn.

Đọc sách và hình thành thói quen đọc sách cho cộng đồng, đặc biệt là các em học sinh là việc làm hết sức cần thiết và ý nghĩa, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục, văn hóa - xã hội. Thời gian tới, Thư viện cộng đồng thị xã Kỳ Anh vẫn tiếp tục thực hiện kêu gọi nguồn sách từ các nhà hảo tâm để trao tặng cho các trường học, nhà văn hóa... trên địa bàn. Rất mong nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, đồng hành nhiều hơn nữa từ quý nhà hảo tâm trên khắp mọi miền tổ quốc, để chung tay xây dựng, phát triển, lan tỏa niềm đam mê đọc sách tới mọi người.

Theo Nguyễn Hằng (Thư viện cộng đòng thị xã Kỳ Anh)