Thủ tướng chỉ ra 4 yếu tố trọng điểm trong gói phục hồi, phát triển kinh tế

Kỳ Văn
Ngày 6/12, trong khuôn khổ diễn đàn cấp cao thường niên về Công nghiệp 4.0 do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức, đã diễn ra phiên toàn thể cấp cao với chủ đề: "Phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội bền vững thời kỳ hậu COVID-19 và đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong kỷ nguyên số".
thu-tuong-chi-ra-1638772511.jpg

3 trụ cột chính trong phòng, chống dịch

Tại đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, sự tàn phá của đại dịch COVID-19 hết sức nặng nề, không chỉ đối với Việt Nam, mà còn đối với cả thế giới trong gần 2 năm vừa qua. Hiện nay, Việt Nam đã chủ động chuyển sang giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới.

"Mặc dù, gần đây xuất hiện chủng mới Omicron, nhưng chúng ta cũng thấy rằng, chủng này xuất hiện, rồi sẽ có chủng khác xuất hiện. Rõ ràng, dự báo của các cơ quan chức năng, các tổ chức quốc tế đều nêu rõ, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, và có thể còn tiếp tục xuất hiện những biến chủng khác. Đấy cũng là quy luật của tự nhiên", Thủ tướng phát biểu.

Song, theo Thủ tướng, điều quan trọng nhất là chúng ta không mất cảnh giác, không chủ quan, đồng thời không hốt hoảng, lo sợ trong cuộc chiến phòng chống COVID-19 này.

Sau một thời gian chống dịch, Việt Nam đã có kinh nghiệm trong xử lý dịch, lấy người dân làm trung tâm. Ngoài ra, chúng ta cũng rút ra được 3 trụ cột chính trong phòng, chống dịch. Đó là: cách ly và giải toả; xét nghiệm; điều trị phù hợp, hiệu quả.

Một trong những yếu tố Thủ tướng nhấn mạnh chính là công nghệ. "Chúng ta thấy rằng, không thể thiếu công nghệ. Vì sao trong những năm trước, thường chúng ta giải quyết các vấn đề về an sinh xã hội, về tiêm chủng chỉ với triệu người dân. Còn khi đại dịch xuất hiện, thì chúng ta phải xử lý cho hàng chục triệu người dân trong thời gian ngắn nhất có thể. Ví dụ, an sinh xã hội phải làm trong 1 tuần, hay chưa bao giờ có một chiến dịch tiêm chủng đối với 100 triệu dân phải hoàn thành với kế hoạch nhanh như vậy. Phải có công nghệ".

2 chương trình Chính phủ đang tập trung hoàn thiện

Thủ tướng nói thêm, hơn 1 tháng vừa qua, tình hình kinh tế - xã hội đã cải thiện. "Kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn được đảm bảo, an sinh xã hội vượt kế hoạch. Xuất nhập khẩu tăng cao, xuất siêu trở lại, thu hút FDI tăng, chuỗi cung ứng sản xuất, chuỗi lao động dần được nối lại".

Cùng với đó, Thủ tướng khẳng định, khó khăn hiện nay chỉ là tạm thời. "Nền kinh tế Việt Nam vẫn ổn định, vững chắc. Niềm tin của người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư vẫn được tăng cường và củng cố".

"Một điều nữa tôi muốn chia sẻ, sự ổn định chính trị, an ninh quốc phòng được giữ vững. Không ai muốn khó khăn, không ai muốn thách thức. Nhưng với Việt Nam, khi có thách thức, khi có khó khăn, tinh thần đại đoàn kết dân tộc lại càng được phát huy".

Thủ tướng cũng chỉ ra những thay đổi cần xem xét trong thời gian qua, như biến đổi khí hậu, già hoá dân số, cạn kiệt tài nguyên, dịch bệnh... "Đây là những vấn đề toàn cầu. Mà đã là vấn đề toàn cầu, thì phải có cách tiếp cận toàn cầu. Cách tiếp cận toàn cầu là phải chung tay, chung sức giải quyết. Không có quốc gia, người dân nào an toàn, nếu như còn các quốc gia, người dân khác mất an toàn".

Thủ tướng thông tin, hiện Chính phủ đang tập trung hoàn thiện chương trình phòng chống dịch COVID-19, và chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. "Hai chương trình này phải đi liền với nhau, hỗ trợ và tác động lẫn nhau".

Liên quan đến chương trình về phòng chống COVID-19, Thủ tướng cho hay, cần tập trung một số điểm. Một, cần hoàn thiện thể chế. Hai, nâng cao năng lực y tế, bao gồm năng lực con người và cơ sở vật chất.

"Chậm nhất trong tháng 12 này, chúng ta phải đảm bảo tiêm đủ 2 mũi vaccine cho người dân trên 18 tuổi trở lên. Ngoài ra, cần tiêm vaccine mũi tăng cường, tiêm vaccine cho các cháu từ 12-18 tuổi, nghiên cứu các giải pháp và các cấp có thẩm quyền để tiếp tục tiêm vaccine cho trẻ em ít tuổi hơn nữa".

Còn với chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng chỉ ra các điểm quan trọng. "Một là phục vụ cho y tế. Hai là cho an sinh xã hội. Ba là cho doanh nghiệp. Bốn là hạ tầng chiến lược, trong đó có hạ tầng chuyển đổi số".

"Tôi cũng khẳng định, hồi phục hay phát triển, thì nội lực vẫn là cơ bản, chiến lược, lâu dài và có tính chất quyết định. Còn ngoại lực là quan trọng ở đột phá. Nội lực ở đây dựa trên 3 trụ cột chính: Con người, thiên nhiên, văn hoá và truyền thống lịch sử. Nguồn lực bên ngoài bao gồm: công nghệ, tiền vốn, khoa học quản trị, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực", Thủ tướng kết luận.