Thủ tướng mong muốn doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc sẽ lớn lên cùng sự phát triển của hai nước

Admin
Phát biểu tại “Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc”, chiều 23/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc sẽ lớn lên cùng sự phát triển của hai đất nước.

Nhiều kỳ vọng mới

“Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc” là một trong những hoạt động được tổ chức nhân dịp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và phu nhân thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 22 - 24/6.

Sự kiện có sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Tổng Thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, đại diện lãnh đạo các bộ ngành, địa phương và khoảng 500 doanh nghiệp (200 doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc và 300 doanh nghiệp Việt Nam).

Trong số các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia sự kiện có sự xuất hiện của lãnh đạo các tập đoàn kinh tế hàng đầu Hàn Quốc và Việt Nam như: Tập đoàn điện tử Samsung, Tập đoàn Doosan Enerbility, Công ty VinFast, Tập đoàn Boston Counsulting Group (BCG), Ngân hàng Shinhan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng Thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tham dự “Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc”.

Chủ đề của diễn đàn hướng tới 30 năm quan hệ mới, chiến lược hợp tác công nghiệp Việt - Hàn trong tương lai. Đồng thời, tập trung vào hợp tác chuỗi giá trị toàn cầu (GVC), chuyển đổi kỹ thuật số (DX) và chương trình hành động chống biến đổi khí hậu.

Các doanh nghiệp đem đến diễn đàn tham luận về các vấn đề hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp linh kiện điện tử; hợp tác Hàn - Việt trong lĩnh vực năng lượng; cơ hội hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực giao thông xanh sử dụng năng lượng sạch; hợp tác trong chuyển đổi số và fintech…

Sự xuất hiện của đoàn doanh nghiệp, đặc biệt là các tỷ phú hàng đầu Hàn Quốc và thế giới tại diễn đàn đã mang tới những kỳ vọng mới về việc thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc.

Các tập đoàn lớn của Hàn Quốc tham dự diễn đàn đều đã đầu tư quy mô lớn vào Việt Nam và đang chuẩn bị các kế hoạch đầu tư mở rộng.

Đầu tư chiến lược và bền vững

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những chia sẻ thẳng thắn, chân thành của các doanh nghiệp Hàn Quốc về tình hình kinh doanh tại Việt Nam và cam kết đầu tư ở Việt Nam trong những lĩnh vực mới.

Đây chính là minh chứng rõ nét cho sự đồng hành, tin cậy, thấu hiểu và chia sẻ của các doanh nghiệp Hàn Quốc đối với Việt Nam trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, quyết tâm vượt qua khó khăn để phát triển.

“Cách đây hơn 30 năm, chúng ta không thể hình dung được quan hệ hai nước sẽ đạt được thành quả ngày hôm nay và tôi mong muốn thời gian tới, các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc sẽ cùng lớn lên với sự phát triển của hai đất nước, hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư sẽ có đột phá hơn về mọi mặt”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc sẽ lớn lên cùng sự phát triển của hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, Việt Nam rất hoan nghênh sự tham gia tích cực của các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Định hướng thu hút đầu tư hiện nay của Việt Nam là có chọn lọc, ưu tiên các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, lấy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo làm nền tảng, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trườnglà tiêu chí đánh giá chủ yếu, phù hợp với Chiến lược Tăng trưởng xanhcủa Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Theo đó, Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam các lĩnh vực tiềm năng như đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, công nghệ sinh học, điện tử, bán dẫn, năng lượng sạch, kinh tế xanh, đô thị thông minh, nông nghiệp công nghệ cao…

Đặc biệt, Thủ tướng mong các doanh nghiệp Hàn Quốc tăng cường đầu tư các lĩnh vực công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí. Đây cũng là những lĩnh vực mà Hàn Quốc có thế mạnh và sự hợp tác này có tính bổ trợ, cùng nhau cùng phát triển.

Thủ tướng đề nghị các hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc trong thời gian tới tiếp tục mở rộng đầu tư, xây dựng chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững, thân thiện môi trường, góp phần cùng Việt Nam thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị các hiệp hội Hàn Quốc với vai trò “cánh tay nối dài” của các doanh nghiệp Hàn Quốc với Chính phủ Việt Nam, kịp thời cung cấp và báo cáo các vướng mắc, khó khăn của các hội viên trong quá trình hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam; kịp thời kiến nghị, đề xuất các chính sách, pháp luật phù hợp.