Nhiều năm trở lại đây, thương trường Việt Nam ghi nhận hàng loạt thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) lớn trên mọi lĩnh vực, từ tài chính, ngân hàng đến y tế giáo dục, và F&B,... Các thương vụ trên không chỉ làm thay đổi cục diện ngành mà còn tái định hình cách thức cạnh tranh giữa các doanh nghiệp nội địa và quốc tế, đặc biệt khi người tiêu dùng ngày càng trở nên khó tính hơn.
Góp phần vào sóng M&A của thị trường, không thể không kể đến Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO (HoSE: KDC) với loạt "phi vụ" mua bán - sáp nhập đình đám.
Tạm gác lại cuộc "cắt đứt" với mảng bánh kẹo cách đây cả một thập kỷ thì thời gian gần đây, KIDO liên tiếp tham gia vào các cuộc M&A lớn, từ thâu tóm Tường An, Vocarimex và Dầu ăn Golden Hope Nhà Bè đến mua lại thương hiệu bánh bao Thọ Phát,... Và gần đây nhất là thương vụ bán cổ phần KIDO Foods cho Nutifood.
KIDO Foods được thành lập từ năm 2003 từ một giao dịch mua lại nhà máy kem Wall's, sau đó lần lượt ra mắt 2 thương hiệu là Merino năm 2004 và Celano từ 2005, gia nhập ngành hàng thực phẩm đông lạnh từ 2016.
Sơ qua về thương vụ trên, tháng 9/2024, Nutifood đã thông tin về việc nắm quyền chi phối kinh doanh KIDO Foods sau khi nắm giữ 51% cổ phần của công ty. Tuy nhiên, về vấn đề thương hiệu, tại tờ trình ĐHĐCĐ bất thường năm 2024, KIDO cho biết, nhận định thương hiệu là linh hồn doanh nghiệp nên ngay đầu năm 2022, từ chủ trương nêu trên, KIDO đã tiến hành các thủ tục để chuyển toàn bộ thương hiệu, nhãn hiệu từ các công ty con, công ty thành viên về tập đoàn.
Bao gồm các thương hiệu, nhãn hiệu từ các công ty con, công ty thành viên như Tổng Công ty Công nghiệp Dầu Thực vật Việt Nam; Công ty Cổ phần Dầu Thực vật Trường An,... Trong đó có 34 thương hiệu, nhãn hiệu từ KIDO Foods gồm các thương hiệu/nhãn hiệu như Merino, Merino Yeah!, Merino Superteen, Celano, Celano Platium, Wel Yo, Hallo...
Theo thông tin chia sẻ với Người Đưa Tin, KIDO cho biết, KIDO Foods đã hoàn tất chuyển nhượng thương hiệu Celano cho KIDO từ ngày 30/6/2022 trong khi hoàn tất thủ tục chuyển nhượng Merino cho tập đoàn vào tháng 12/2023.
KIDO cho biết, sau khi giảm tỉ lệ sở hữu khiến KIDO Foods trở thành công ty liên kết, việc khai thác và bảo vệ nhãn hiệu Celano và Merino sẽ cần có ý kiến từ ĐHĐCĐ.
Thứ nhất là về việc giữ quyền sở hữu tại KIDO nhằm bảo vệ giá trị thương hiệu, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của thương hiệu. Thứ hai là về quyền sử dụng, ủy quyền cho một bên thứ 3 ngoài KIDO và công ty con sử dụng.
Cuối cùng là về ủy quyền cho HĐQT và/hoặc Tổng Giám đốc công ty theo phân quyền quyết định các điều khoản cụ thể và ký kết, thực hiện các giao dịch liên quan và các hợp đồng, thỏa thuận, tài liệu có liên quan đến các giao dịch liên quan,...
Như vậy, có thể thấy, khác so với các thương vụ trước đây, thương vụ giữa Nutifood và KIDO lại là một mối ràng buộc khác; khi dù không nắm quyền kiểm soát KIDO Foods nhưng Tập đoàn KIDO lại nắm giữ toàn bộ thương hiệu của KIDO Foods.
Trước đó, vào các tháng cuối năm 2024, KIDO Foods - sau khi Nutifood nắm quyền điều hành đã có những động thái đầu tư quảng cáo rất mạnh cho thương hiệu kem Celano với sự tham gia của dàn sao nổi tiếng như Hieuthuhai, Quang Hùng MasterD,...
Theo Nutifood, Kido Foods đang sở hữu 2 nhà máy chế biến tại 2 miền Nam – Bắc (Củ Chi - Tp.HCM và VSIP - Bắc Ninh) để đáp ứng nhu cầu cung ứng kem cho toàn thị trường.
Dù có nhiều nỗ lực quản lý thương hiệu và tham gia vào các thương vụ M&A, nhưng tình hình kinh doanh năm 2024 cho thấy KIDO đang đối mặt với những thách thức không nhỏ. Năm 2024, ban lãnh đạo KIDO đánh giá diễn biến tình hình thế giới phức tạp, khó lường, nhiều yếu tố bất định; cạnh tranh chiến lược gay gắt, xung đột quân sự gia tăng, tăng trưởng toàn cầu phục hồi chậm...
Với những lý do trên, dù đã triển khai nhiều hoạt động, phát triển của các ngành hàng như cải tiến, ra mắt các sản phẩm mới ngành dầu ăn – bơ – gia vị, mở được 300 cửa hàng miniBAO…; song Tập đoàn vẫn chưa đáp ứng kế hoạch kinh doanh đặt ra, một số dự án mua bán, sáp nhập của Công ty chưa thực hiện đúng tiến độ và một số khoản trích lập dự phòng chưa được hoàn nhập.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, KIDO ghi nhận doanh thu 5.980 tỷ đồng, giảm 13%. Lợi nhuận trước thuế đạt 70 tỷ đồng; còn lợi nhuận sau thuế là 54 tỷ đồng, "bốc hơi" tới 92% so với cùng kỳ năm 2023.
Năm 2024, KIDO đặt mục tiêu doanh thu 13.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 800 tỷ đồng. Như vậy, sau 9 tháng, doanh nghiệp từng được mệnh danh là "ông hoàng bánh kẹo" mới chỉ hoàn thành 46% kế hoạch doanh thu và 8,7% kế hoạch lợi nhuận.
PV (t/h)