“Tìm về cội nguồn kinh dịch”: “lật lại” vấn đề kinh dịch dưới góc nhìn của lịch sử Phương Đông

Admin
Hơn 20 năm, kể từ ngày bản in đầu của cuốn “Tìm về cội nguồn kinh dịch” của tác giả Nguyễn Vũ Tuấn Anh được thai nghén, nghiền ngẫm và xuất bản. Đây là lần tái bản đầu tiên với nhiều thông tin, tư liệu được bổ sung hết sức đồ sộ so với bản in 2001.

Cuốn sách được xem là một di sản hiếm hoi nghiên cứu lại vấn đề kinh dịch dưới góc nhìn lịch sử văn minh Phương Đông. Điều này cũng dẫn tới những luận điểm sáng giá từ lịch sử nghiên cứu kinh dịch học qua Nguyễn Mạnh Bảo, Hoàng Tuấn, Nguyễn Đăng Thục… cho đến các tác giả như: Will Durant, Lão tử - Đạo Đức kinh, Trang tử Nam Hoa kinh Mạnh tử… Luận điểm nổi bật đến từ nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh cho rằng: “Xác định thuyết Âm Dương Ngũ hành và Kinh Dịch chính là lý thuyết thống nhất mà nhân loại đang mơ ước. Dân tộc Việt chính là chủ nhân đích thực của hệ thống lý thuyết này….”


Cuốn sách tìm về cội nguồn kinh dịch của nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh

Trong cuốn sách, từ việc dẫn dắt người đọc đi theo sự xuyên suốt của lịch sử kinh dịch hơn 6500 năm tính từ thời Phục Hy. Bên cạnh đó, tác giả chỉ ra những mâu thuẫn, sự đối kháng từ các công trình nghiên cứu Hán – Nho và từ các di sản tiếng việt, tác giả xác định rằng:Thuyết Âm Dương Ngũ hành và Kinh Dịch và ba bộ phận cấu thành hoàn chỉnh của một học thuyết nhất quán ngay từ những giá trị ban đầu của nó. Trong đó, tác giả xác định hai mô hình nổi tiếng của dịch học Tiên Thiên và Hậu Thiên bát quái lưu truyền trong cổ thư chữ Hán từ đời Tống đã sai lệch và hiệu chỉnh lại, là: Tiên thiên Lạc Việt bát quái đồ, Hậu thiên Lạc Việt bát quái đồ…”

Đồng thời, “Tìm về cội nguồn Kinh Dịch”; cũng đặt lại vấn đề “Điểm” trong toán học và khái niệm “Vật Chất” trong vật lý. Trên cơ sở đó, tác giả đưa ra giả thuyết mới về sự hình thành vũ trụ căn cứ trên những di sản nhân danh nền văn hiến Việt thông qua các học thuyết như: thuyết Big Bang, Âm Dương Ngũ hành và Kinh Dịch, lý thuyết về nguyên tử, thuyết sinh vật tiến hóa của Lamarck Darwin, biện chứng pháp của Hegel, Karl Marx, thuyết tương đối của Einstein

Đây là ấn bản đặc biệt được làm thủ công, số lượng giới hạn

Điều đó càng khẳng định đây là một cuốn sách hết sứ độc đáo dựa trên cơ sở tư duy khoa học, tác giả đã mô tả các nội dung đích thực của Kinh Dịch và thuyết Âm Dương Ngũ hành, bao trùm không gian và thời gian từ thời cổ đại đến những tri thức khoa học tiên tiến nhất hiện nay. Tác giả cho biết thêm: “"Thuyết Âm Dương Ngũ hành chính là lý thuyết thống nhất mà nhân loại đang tìm kiếm. Và Kinh Dịch với hệ thống Bát quái là một phương thức Toán học theo hệ nhị phân mô tả học thuyết này." Cuốn sách này chỉ là một tiền đề để bắt đầu xây dựng và phục hồi một cách hoàn hảo một học thuyết hoàn chỉnh, đã thất truyền, mai một với thời gian, kho nền văn hiến Việt sụp đổ ở Nam sông Dương Tử từ 2300 năm trước. Đó là thuyết Âm Dương Ngũ hành và hệ thống Bái quái trong Kinh Dịch - là phương thức Toán học mô tả thuyết này.

Với tư cách là chủ thể nghiên cứu và quan sát vũ trụ. Cho nên không thể có một Lý thuyết Thống nhất mà không mô tả về bản chất con người với tất cả mọi thứ liên quan đến nó. Đây cũng chính là vấn nạn của mọi hệ thống triết học và khoa học trong lịch sử văn minh nhân loại. Từ thế kỷ thứ III trc CN, Nhà hiền triết Hy Lạp Socrates đã đứng lặng hàng giờ trên đường phố Athens và suy nghĩ về: "Con người là gì? Nó từ đâu đến đây và sẽ đi về đâu?". Đến nay, đã hơn 2400 năm, vấn đề vẫn chưa có câu trả lời.