Tin vui cho các bị hại vụ Alibaba: 58 người được nhận lại đất, 4.548 người chờ bồi thường

Admin
HĐXX buộc vợ chồng Nguyễn Thái Luyện phải liên đới bồi thường cho 4.548 bị hại và trả lại đất cho 58 người.

Ngày 30/12, TAND TP.HCM tiếp tục công bố bản án về trách nhiệm bồi thường trong vụ Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba và 22 đồng phạm lừa đảo, rửa tiền.

Theo đó, Hội đồng xét xử (HĐXX) cho biết, trong vụ án này, có 58 bị hại sẽ được nhận lại đất. Đây là những người nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp với cá nhân Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lực, Nguyễn Thái Lĩnh và Trịnh Minh Pháp (cựu Giám đốc Công ty 108) mà không thông qua các pháp nhân.

Tin vui cho các bị hại vụ Alibaba: 58 người được nhận lại đất, 4.548 người chờ bồi thường - Ảnh 1.

Vợ chồng Nguyễn Thái Luyện phải liên đới bồi thường cho 4.548 bị hại và trả lại đất cho 58 người. Ảnh: Mỹ Quỳnh

HĐXX cũng nhận định, dù nguồn gốc số đất trên là từ tiền Công ty Alibaba chiếm đoạt của các bị hại, nhưng thời điểm ký hợp đồng các thửa đất đã có giấy chứng nhận hợp pháp, thỏa thuận tự nguyện và khách hàng đã thanh toán 50 - 100%. Do đó, HĐXX chấp nhận yêu cầu của 58 người này là tiếp tục thực hiện hợp đồng chuyển nhượng để nhận đất.

Tuy nhiên, nếu ai chưa thanh toán 100% hợp đồng thì phải nộp số tiền còn thiếu vào tài khoản của Cơ quan thi hành án. Sau khi nộp đủ tiền, lô đất sẽ được Cơ quan thi hành án giải tỏa kê biên, hủy bỏ ngăn chặn giao dịch để đăng bộ, sang tên theo quy định.
tin-vui-1672442704.png
Nhiều người dân khóc ròng vì rơi vào bẫy của Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Đối với các bị hại là những khách hàng đề nghị tiếp tục thực hiện hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng đất nền dự án, HĐXX xét thấy trong hợp đồng nêu đối tượng chuyển nhượng là nền đất thổ cư 100%, số lô cụ thể. Tuy nhiên, thời điểm ký hợp đồng đến nay, tại các vị trí lập dự án không tồn tại bất kỳ dự án nhà ở nào, hiện trạng là đất nông nghiệp, đất trồng lúa…; nhiều khu đất không được quy hoạch là đất ở. Do đó, HĐXX cho rằng không có căn cứ tiếp tục thực hiện hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng nên không chấp nhận các yêu cầu này.

Ngoài ra, HĐXX cũng buộc vợ chồng Nguyễn Thái Luyện phải liên đới bồi thường cho 4.548 bị hại còn lại.

Như Dân Việt đã thông tin, Nguyễn Thái Luyện đã thành lập 22 công ty trực thuộc Công ty CP địa ốc Alibaba, giao cho những người thân tín đứng tên. Các công ty này mua một số lượng lớn đất nông nghiệp ở các tỉnh, thành như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận rồi tự vẽ ra 58 dự án "ma" và quảng bá là dự án khu dân cư để bán cho khách hàng. Để thu hút khách hàng, Luyện cam kết mua lại với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền; hoặc thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng. Từ đó, Luyện cùng đồng phạm chiếm đoạt hơn 2.400 tỷ đồng của 4.550 khách hàng.

Ngày 29/12, TAND TP.HCM đã tuyên án Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm. Trong đó, Nguyễn Thái luyện lĩnh án tù chung thân, vợ Luyện là Võ Thị Thanh Mai bị tuyên phạt 30 năm tù; 2 em trai của Luyện là Nguyễn Thái Lực và Nguyễn Thái Lĩnh mỗi người lần lượt 27 năm tù và 17 năm tù; các bị cáo còn lại 10 - 19 năm tù. Riêng bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng đang mắc bệnh ung thư tuyến giáp nên lãnh 3 năm tù nhưng được hưởng án treo thời gian 5 năm.