TP HCM: Xã Vĩnh Lộc B chung tay bảo vệ môi trường

Admin
Thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19/10/2018 của Thành ủy TP Hồ Chí Minh về thực hiện cuộc vận động “Người dân thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”.

UBND xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh đã sớm ban hành nhiều kế hoạch bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên, xây dựng một địa phương văn minh, sạch đẹp với các nhiệm vụ và giải pháp khác nhau.

Một trong những xe ba gác đổ trộm rác thải bị lực lượng chuyên môn xã Vĩnh Lộc B mật phục, bắt quả tang

Với sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền địa phương trong công tác bảo vệ môi trường. Trong đó, ưu tiên tập trung phòng ngừa, hạn chế, khắc phục, xử lý ô nhiễm và cải tạo phục hồi môi trường; Triển khai thực hiện các dự án thành phần thuộc nhiệm vụ của UBND xã trong công tác phát triển kinh tế, song song với bảo vệ môi trường. Trong đó, công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu nhằm nâng cao chất lượng môi trường sống, hướng tới phát triển bền vững, tạo ra môi trường hấp dẫn, thân thiện phục vụ tốt cho người dân và Doanh nghiệp trên địa bàn.

Theo ông Lô Đại Phong, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc B cho biết: Công tác bảo vệ môi trường được địa phương xác định là một trong các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, không xa rời Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19/10/2018 của Thành ủy TP Hồ Chí Minh về thực hiện cuộc vận động “Người dân thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”. Vì vậy, công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, UBND xã luôn gắn kết với các yêu cầu bảo vệ môi trường để đảm bảo hài hòa, phát triển bền vững, xây dựng một địa phương ngày càng văn minh gắn với môi trường sạch đẹp, thân thiện. Công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là kiểm soát, xử lý, giảm thiểu phát sinh các nguồn gây ô nhiễm được thực hiện một cách đồng bộ, quyết liệt, chặt chẽ.

Hiện nay, mạng lưới thu gom rác thải sinh của xã Vĩnh Lộc B được đi vào ổn định. UBND xã đã xóa bỏ nhiều điểm tập kết rác gây mất vệ sinh, mỹ quan, lắp đặt thùng thu gom rác tại các ấp trên địa bàn. Song song đó, địa phương đã huy động nhiều nguồn lực cho công tác nâng cao, quản lý và bảo vệ chất lượng môi trường; Công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường cũng được chính quyền địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt được cụ thể hóa bằng nhiều phong trào thiết thực, hiệu quả.

Nhờ có tính đồng bộ, quyết liệt cao trong công tác bảo vệ môi trường, lực lượng chuyên môn ở xã Vĩnh Lộc B đã mật phục bắt nhiều xe ô tô, xe ba gác đổ rác thải ra môi trường tự nhiên. Vụ việc đã được địa phương ban hành Quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đúng theo thẩm quyền của UBND xã.

Xe xả rác thải công nghiệp ra môi trường tự nhiên bị lực lượng UBND xã Vĩnh Lộc B mai phục, bắt quả tang vào ngày 4/11/2020

Qua những hành động cụ thể của chính quyền xã Vĩnh Lộc B trong công tác bảo vệ môi trường; đến nay địa phương đã có nhiều khởi sắc, từng bước tạo diện mạo mới của một địa phương nằm ngoại ô TP Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, có môi trường thân thiên, sạch đẹp.