TP Hồ Chí Minh: Bệnh viện dã chiến lại kín bệnh nhân COVID-19

Kỳ Văn
Số bệnh nhân COVID-19 chuyển nặng nhập viện ở TP Hồ Chí Minh đang tăng. Một số nơi đã chủ động đề xuất tăng nhân lực y tế để kịp thời cứu chữa cho các bệnh nhân.

Tại một số bệnh viện dã chiến như bệnh viện dã chiến đa tầng quận Tân Bình, từ đầu tháng đến nay đã có hơn 1.800 ca nhập viện. Bệnh viện hiện đã hoạt động hết công suất và cũng đã có văn bản gửi Sở Y tế bố trí thêm nhân lực. Trước đó, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã có cuộc họp khẩn với giám đốc các bệnh viện, điều phối nhân lực đến các bệnh viện dã chiến.

TP Hồ Chí Minh: Bệnh viện dã chiến lại kín bệnh nhân COVID-19 - Ảnh 1.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã có tờ trình UBND Thành phố, về việc phê duyệt Chiến lược y tế trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Theo đó, Sở đề xuất triển khai thực hiện 6 chiến lược lớn để kiểm soát dịch COVID-19 trong tình hình mới này.

Thứ nhất, chiến lược bao phủ vaccine COVID-19. Đây là chiến lược then chốt đặt ra nhằm đạt được độ bao phủ vaccine một cách tuyệt đối, đặc biệt là nhóm nguy cơ cao

Thứ 2 là chiến lược kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19. Sau hơn 1 tháng nới lỏng giãn cách, số ca mắc mới đã gia tăng với tốc độ khá nhanh, số ca nặng và tử vong cũng có xu hướng tăng nhẹ. DO đó, thành phố cần có những chiến lược mới về giám sát, xét nghiệm, kiểm dịch phù hợp.

TP Hồ Chí Minh: Bệnh viện dã chiến lại kín bệnh nhân COVID-19 - Ảnh 2.

Thứ 3 là chiến lược quản lý và chăm sóc F0 tại nhà; chủ động phát hiện và cập nhật danh sách người F0 và người thuộc nhóm nguy cơ cao trên từng địa bàn quận, huyện.

Thứ 4 là chiến lược điều trị F0 tại bệnh viện. Chiến lược này về công tác thu dung điều trị F0 tại các bệnh viện. Các F0 có triệu chứng nhẹ được chăm sóc tại nhà. Các bệnh viện sẽ tập trung chăm sóc người bệnh có triệu chứng trung bình trở lên và những người thuộc nhóm nguy cơ cao.

Thứ 5 là chiến lược Truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân và cộng đồng trong công tác phòng, chống COVID-19.

Chiến lược thứ 6 là nâng cao năng lực phòng, chống dịch bằng cách nâng cao năng lực Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP và Nâng cao năng lực hệ thống y tế cơ sở.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, hiện nay, TP Hồ Chí Minh có gần 14.000 ca F0 đang điều trị tại tầng 2, tầng 3; hơn 6.000 ca F0 cách ly tại các khu cách ly tập trung và 57.000 ca F0 đang cách ly tại nhà.

TP Hồ Chí Minh đã tiêm hơn 14,1 triệu liều vaccine COVID-19, trong đó có hơn 7,8 triệu mũi 1 và hơn 6,3 triệu mũi 2.