TP Hồ Chí Minh cần khoảng 8 tỷ USD để phục hồi kinh tế

Kỳ Văn
Theo dự báo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, TP Hồ Chí Minh cùng 5 tỉnh miền Đông Nam Bộ có thể sẽ tăng trưởng âm trong năm 2021.
phuc-hoi-kinh-te-1631758460.jpg

ngày 15/9, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị trực tuyến xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2022 vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

Trong đó riêng khu vực Đông Nam Bộ (bao gồm 6 tỉnh thành phố gồm: TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu), theo dự báo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của vùng năm 2021 tăng trưởng -0,13%. Trước đó khu vực Đông Nam Bộ dự kiến tăng trưởng 6,2 - 6,5% trong năm 2021.

TP Hồ Chí Minh cần khoảng 8 tỷ USD để phục hồi kinh tế - Ảnh 1.

Dự kiến 6/12 chỉ tiêu kinh tế - xã hội của khu vực Đông Nam Bộ không đạt kế hoạch trong năm 2021

Tốc độ tăng GRDP chỉ là 1 trong số 6 chỉ tiêu kinh tế - xã hội dự báo không đạt kế hoạch đề ra. 5 chỉ tiêu được dự báo không đặt khác là: Quy mô GRDP theo giá hiện hành; Cơ cấu kinh tế; GRDP bình quân đầu người; Tổng kim ngạch xuất khẩu; Tỷ lệ lao động qua đào tạo.

Như vậy nếu đúng như dự báo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, khu vực Đông Nam Bộ không đạt 6/12 chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong năm 2021.

TP Hồ Chí Minh nêu 4 kiến nghị phục hồi kinh tế

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết, trong 8 tháng đầu năm, kinh tế TP tăng trưởng chậm với nhiều lĩnh vực giảm sâu. Theo ông Hoan, khả năng đến cuối năm nay không hoàn thành được những chỉ tiêu lớn về phát triển kinh tế - xã hội, cũng như có ảnh hưởng tiêu cực đến kế hoạch năm 2022.

"Chỉ số sản xuất công nghiệp của TP Hồ Chí Minh giảm 6,6%, thu hút vốn FDI giảm hơn 43%, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chỉ đạt 30%, 3.000 doanh nghiệp giải thể, 12.000 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động. Thu ngân sách chỉ đạt 70% dự toán, bình thường TP Hồ Chí Minh thu 1.400 tỷ đồng/ngày, đến tháng 8, con số này chỉ còn là chỉ còn khoảng 800 tỷ đồng, và hiện tiếp tục xu hướng giảm", ông Hoan nêu những khó khăn của nền kinh tế TP Hồ Chí Minh.

TP Hồ Chí Minh cần khoảng 8 tỷ USD để phục hồi kinh tế - Ảnh 2.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan

Trước những khó khăn trên, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nêu ra 4 kiến nghị để phục hồi kinh tế của TP.

Thứ nhất, kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Chính phủ thành lập tổ công tác đặc biệt về phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Theo ông Hoan để phục hồi kinh tế sau đại dịch cần những quyết sách tổng hợp liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, nhiều địa phương. Ngoài ra, quá trình phục hồi cần nguồn lực rất lớn, từng địa phương sẽ không thể tự làm.

Ông Hoan dẫn một nghiên cứu của Trường Đại học Kinh tế - Luật TP Hồ Chí Minh cho biết để phục hồi kinh tế TP cần khoảng 8 tỷ USD và cần đến 6-9 tháng để phục hồi kinh tế", ông Võ Văn Hoán thông tin.

Thứ hai, kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Chính phủ sớm trình Quốc hội thông qua đề án tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TP Hồ Chí Minh từ mức 18% lên mức 23% ngay trong năm 2022.

“Điều chỉnh sớm, TP Hồ Chí Minh có nguồn lực để phục hồi nhanh sẽ đóng góp nhiều hơn cho ngân sách Trung ương”, ông Hoan cho biết.

Thứ ba, kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho Chính phủ đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư trong y tế, văn hoá, giáo dục… Thông qua việc cho phép TP Hồ Chí Minh thí điểm việc đấu giá cho đất công đã có quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội để có thêm nguồn lực đầu tư cho công tác phòng chống dịch.

Thứ tư, kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho Chính Phủ ưu tiên bố trí vốn trung ương cho 3 dự án trọng điểm mà TP đã kiến nghị.

Phục hồi trong năm 2022

Trong năm 2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo kinh tế của vùng Đông Nam Bộ sẽ dần phục hồi sau đại dịch. Kịch bản được đưa ra với điều kiện khu vực kiểm soát dứt điểm được dịch bệnh trong năm 2021.

Theo đó, dự báo tốc độ tăng trưởng GRDP của vùng dự kiến tăng khoảng 5-6,5%. Cơ cấu kinh tế năm 2022 của vùng duy trì tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ chiếm trên 80% trong GRDP. Khu vực này dự báo sẽ xuất khẩu giá trị hàng hóa trị giá khoảng khoảng 115,89 tỷ USD trong năm 2022.

TP Hồ Chí Minh cần khoảng 8 tỷ USD để phục hồi kinh tế - Ảnh 3.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông phát biểu tại Hội nghị

"Cần đặt TP. Thủ Đức đúng vị trí vai trò là động lực phát triển vùng đô thị của thành phố về phía Đông trong 10 năm tới. Hình thành một đô thị hoàn chỉnh đối trọng với đô thị cũ để xây dựng thành phố thành đô thị xanh và thành phố thông minh trong tương lai gần, tạo cơ chế chính sách vượt bậc để Thành phố có điều kiện phát triển", là một trong những khuyến nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong giải pháp phục hồi kinh tế khu vực Đông Nam Bộ.