TP Hồ Chí Minh đẩy nhanh xét nghiệm diện rộng tìm F0

Kỳ Văn
Từ sáng nay 23/8, tại TP Thủ Đức và nhiều quận, huyện trên địa bàn TP HCM đã triển khai đồng loạt, thần tốc xét nghiệm Covid-19 diện rộng trên địa bàn thành phố trong thời gian giãn cách xã hội.

Đây là một trong những nội dung thực hiện công điện số 1099/CĐ-TTg ngày 22/8 của Thủ tướng Chính phủ. Từ đó, giúp phát hiện sớm nhất các trường hợp F0 và kịp thời ngăn chặn dịch lây lan rộng hơn.

Từ sáng 23/8, tại nhiều nơi trên địa bàn TP HCM đã triển khai test xét nghiệm diện rộng đợt đầu tiên, với dự kiến khoảng 5 triệu test nhanh. Các hệ thống xét nghiệm RT-PCR cũng đảm bảo khoảng 30.000 mẫu xét nghiệm cho đến thời điểm này.

day-nhanh-1629711626.jpg

Test nhanh Covid-19 tại một điểm trên địa bàn phường Long Trường, TP Thủ Đức. Ảnh: Hồng Phúc.

Theo Trung tâm Y tế Quận 3, từ chiều qua, địa phương này đã tổ chức hướng dẫn thí điểm một số đại diện hộ gia đình tự thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 (test nhanh Covid-19) đối với “vùng cam”. Các nhân viên xét nghiệm của quận cũng đã tận tình hướng dẫn người dân tự thực hiện test nhanh cho chính hộ gia đình của mình. Ngoài ra, việc test nhanh ở vùng có nguy cơ giúp phát hiện sớm F0 để bóc tách, đưa vào diện quản lý và điều trị kịp thời.

Ghi nhận tại TP Thủ Đức từ sáng 23/8, mỗi đội xét nghiệm phụ trách 4 tổ dân phố, tổ nhân dân, để cấp phát sinh phẩm xét nghiệm kháng nguyên nhanh đến từng hộ dân có khả năng tự thực hiện xét nghiệm.

Cùng với xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2, tại nhiều phường trên địa bàn TP Thủ Đức đã thực hiện song song với công tác tiêm vắc-xin cho người dân tại nhiều khu vực khác nhau. Trước đó, TP Thủ Đức cũng đã tiêm chủng được 500.000 người dân, tương đương với 70% số người từ 18 tuổi trở lên. Thành phố phấn đấu đến 30/8, sẽ hoàn thành khoảng 72-75% số người được tiêm mũi 1.

thu-thiem-1629711672.jpg

Người dân xếp hàng chờ test nhanh Covid-19 tại cao ốc Thủ Thiêm Star, TP Thủ Đức (Ảnh: Hồng Phúc).

Theo ghi nhận thực tế của PV Đại Đoàn Kết Online tại hai chung cư Thủ Thiêm Star và Petroland, phường Bình Trưng Đông, TP Thủ Đức, UBND phường Bình Trưng Đông đã phối hợp với Ban Quản lý chung cư để test mẫu mỗi hộ một người. Ghi nhanh của phóng viên tại các điểm này, đều đã hoàn thành việc test nhanh, trong đó người dân tự giác đến điểm tiêm chủng đúng giờ, xếp hàng chờ đến lượt tiêm, tuân thủ 5k.

Trên địa bàn phường Bình Trưng Đông đến nay cũng đạt tỷ lệ tiêm vắc xin cao của TP Thủ Đức kể từ giữa tháng 8 cho đến nay. Riêng đối với phường Hiệp Phú đến nay đã cơ bản hoàn thành tiêm vaccine mũi 1 cho người dân trên 18 tuổi, trở thành phường đầu tiêm của TP Thủ Đức hoàn thành tiêm vaccine mũi 1 cho người dân. Trong đó có 15.153/16.094 người đến đăng ký được tiêm, chiếm tỷ lệ 94,15%.

Anh Lê Sơn, một cư dân tại block C, chung cư Thủ Thiêm Star cho biết, gia đình anh cũng đã đại diện một người để test nhanh. Đồng thời, cả gia đình cũng đã tuân thủ chặt chẽ quy định “Ai ở đâu, ở yên đó” trong hai tuần. Anh Sơn hi vọng các nỗ lực của thành phố nói chung và TP Thủ Đức nói riêng sẽ giúp kiểm soát, kéo giảm số ca lây nhiễm Covid-19 trong thời gian từ nay đến 15/9.

Ngoài TP Thủ Đức, theo phân bổ test nhanh, thì thành phố sẽ phân bổ khoảng hơn 2,1 triệu test nhanh tương ứng với hơn 2,1 triệu người (dự trù trung bình 4 người/hộ dân) cho "vùng cam" và "vùng đỏ" trên toàn thành phố. Trong đó, quận 11 sẽ thực hiện 200.000 test; quận 8: 185.000 test; quận Tân Phú: 168.000 test; quận Bình Tân: 138.000. Ngoài ra, tại huyện Cần Giờ phân bổ khoảng 2.500 test nhanh.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP HCM Ngô Minh Châu, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, từ nhiều ngày qua thành phố đã chỉ định xét nghiệm cộng đồng tại các tổ dân phố, tổ nhân dân có mức nguy cơ cao "vùng cam” và nguy cơ rất cao “vùng đỏ” bằng hình thức xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn cho toàn bộ người dân trong vùng. Tại các tổ dân phố, tổ nhân dân có mức nguy cơ thuộc "vùng xanh"," vùng cận xanh", "vùng vàng" thì thực hiện theo kế hoạch trước đó.

Trước chỉ đạo mới của Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Bộ này và TP HCM cũng đã lên phương án trong thời gian từ ngày 23/8 đến ngày 25-8 phải hoàn tất xét nghiệm cho toàn bộ người dân, sau đó tiến hành lặp lại xét nghiệm lần 2.

Từ sau 25/8, Bộ Y tế và TP HCM sẽ phối hợp để vẽ lại bản đồ phân vùng theo mức độ nguy cơ. Vì sau khi xét nghiệm sẽ bộc lộ ra những vùng đổi màu, có thể từ vùng xanh (vùng an toàn) chuyển thành vùng vàng (vùng có khả năng lây nhiễm Covid-19 lớn), hoặc vùng vàng chuyển thành vùng cam (vùng có nguy cơ cao), vùng cam chuyển thành vùng đỏ (vùng có nguy cơ rất cao) hoặc ngược lại.

Sau khi vẽ lại bản đồ, thành phố sẽ tiếp tục kế hoạch xét nghiệm. Đối với vùng đỏ sẽ xét nghiệm 48 giờ/lần, vùng cam sẽ xét nghiệm 72 giờ/lần. Còn đối với vùng vàng, vùng xanh thì vẫn làm như hiện nay, là thực hiện xét nghiệm mẫu gộp RT-PCR cho 5-10 người dân.

Link nguồn: http://daidoanket.vn/tp-ho-chi-minh-day-nhanh-xet-nghiem-dien-rong-tim-f0-5663006.html

MỸ HÒA - LÊ ANH