TPBVSK Nano Fucoidan vi phạm quy định quảng cáo, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng

Admin
Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế mới đây đã cảnh báo về việc Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nano Fucoidan đang được quảng cáo với nội dung vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.

Cục An toàn thực phẩm cho biết, trong thời gian qua, trên một số website qua đường link: https://nabioshop.vn/san-pham/nano-fucoidan/; https://nabiherbs.com.vn/products/nano-fucoidan quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nano Fucoidan vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm.

Các quảng cáo này cũng được Cục An toàn thực phẩm khẳng định có chứa nội dung gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, sử dụng hình ảnh bác sỹ để quảng cáo sản phẩm, không đúng với nội dung đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nano Fucoidan do Công ty TNHH Công Nghệ Cao Sinh Hóa Dược, địa chỉ trụ sở chính: 245E/4 Hoàng Văn Thụ, phường 1, Quận Tân Bình, TP. Hồ chí Minh công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nano Fucoidan vi phạm quy định quảng cáo

Tại buổi làm việc ngày 26/7/2023, đại diện của Công ty TNHH Công Nghệ Cao Sinh Hóa Dược theo ủy quyền của Giám đốc là Ông Phạm Hoàng Chính đã khẳng định việc quảng cáo nêu trên không phải do Công ty thực hiện và Công ty không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào thực hiện quảng cáo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nano Fucoidan tại các đường link nêu trên.

Sau khi xác định được hành vi vi phạm, hiện Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện nay, nội dung quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe đã được nêu rõ tại Điều 4 Chương 2 Thông tư 08/2013/TT-BYT.

Theo đó, nội dung quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên các phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi, poster, áp phích, truyền thanh, truyền hình phải bảo đảm đúng tác dụng của sản phẩm đã công bố; ngoài các nội dung đã công bố, nếu có nội dung khác thì phải có tài liệu khoa học chứng minh và phải bảo đảm chính xác trung thực các nội dung sau:

- Tên sản phẩm;

- Xuất xứ hàng hoá, tên địa chỉ nhà sản xuất, nhà nhập khẩu;

- Tác dụng của sản phẩm (nếu có);

- Các cảnh báo khi sử dụng sản phẩm (nếu có);

- Hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản (đối với các sản phẩm có cách sử dụng, cách bảo quản đặc biệt);

- Riêng với các sản phẩm thực phẩm chức năng phải có dòng chữ hoặc lời đọc “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

Các hành vi quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe với nội dung quảng cáo sai sự thật và quảng cáo lừa dối gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo sẽ bị phạt hành chính từ 30-40 triệu đồng.

Đồng thời, các nội dung vi phạm sẽ bị buộc dừng, buộc tháo gỡ các nội dung quảng cáo sai quy định, cải chính trên phương tiện thông tin đại chúng.