TP.HCM chuẩn bị 7 kịch bản cho từng mức tăng, giảm F0

Kỳ Văn
Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cho biết TP có khả năng tiếp nhận, điều trị trên 120.000 F0 cùng thời điểm.

Chiều 18-11, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch trên địa bàn.

TP.HCM chuẩn bị 7 kịch bản cho từng mức tăng, giảm F0 - 1

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM, trả lời tại họp báo. Ảnh: TÁ LÂM

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi liên quan đến ngưỡng đáp ứng của TP.HCM về số lượng F0 và tỉ lệ tử vong tối đa có thể chấp nhận trong điều kiện hiện tại, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM, cho biết mục tiêu chung của TP là phải duy trì được thành quả chống dịch thời gian qua, đồng thời kéo giảm ca nhập viện, tử vong và củng cố lại hệ thống y tế.

Theo bà Mai, Sở Y tế TP.HCM đang cùng với các sở, ngành xây dựng kịch bản cụ thể cho các tình huống dịch bệnh. Qua tính toán sơ bộ, TP.HCM có trên 9.100 bác sĩ và hơn 19.600 điều dưỡng. Toàn bộ lực lượng này đều đã có kinh nghiệm, được cọ xát qua những đợt bùng phát dịch vừa qua.

Với số lượng giường bệnh, giường hồi sức cấp cứu cùng nhân lực, bà Mai cho biết TP.HCM có khả năng tiếp nhận, điều trị trên 120.000 F0 cùng thời điểm. “Sở Y tế TP.HCM cũng đã xây dựng 7 kịch bản cho từng mức tăng, giảm F0 để đáp ứng, phản ứng kịp thời”- bà Mai nói.

Chánh Văn phòng Sở Y tế cho biết thêm hôm qua, Ban Giám đốc Sở đã mời các giám đốc bệnh viện trên địa bàn để họp bàn phương hướng cho thời gian tới. Theo đó, quan điểm của Sở Y tế là bệnh viện “xanh” không phải là bệnh viện không có COVID-19, mà là đơn vị có quy trình an toàn trong xử lý, tiếp nhận, thu dung, điều trị để tránh lây nhiễm cho các khoa khác.

TP.HCM chuẩn bị 7 kịch bản cho từng mức tăng, giảm F0 - 2

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, nói tại họp báo. Ảnh: TÁ LÂM

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, cho biết TP đang thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch. “Điều này không đồng nghĩa với việc F0 và người không mắc bệnh sinh hoạt cùng nhau”- ông Tâm nói.

Do vậy, ông Tâm cho biết quy trình hiện tại là tất cả F0 và F1 sống cùng nhà đều phải cách ly. Khi phát hiện ra các trường hợp này, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục thực hiện cách ly, phong tỏa.

Ông Tâm cho biết thêm, thời gian qua, một số địa phương vì thiếu nhân sự nên linh động để F0 đến một địa điểm nào đó nhận thuốc. Sự việc này đã xảy ra khoảng một tuần trước đây và đã được khắc phục.